Phan Thiết: Liên tiếp xảy ra bể hụi, khiến nhiều người khóc ròng

Người dân đến nhà bà C. đòi tiền hụi vào ngày 25 Tháng Mười – Ảnh: Người Lao Động

Mấy ngày gần đây, tại TP. Phan Thiết, liên tiếp xảy ra nhiều vụ bể hụi với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng, khiến nhiều người khóc ròng.

Vụ bể hụi mới nhất được phát hiện vào chiều 25 Tháng Mười, khi hơn chục người dân đến nhà bà N.T.L.C (32 tuổi), chủ tiệm bao bì, gia vị nằm trong khu vực chợ Phú Thủy (P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết) để đòi tiền hụi. Tuy nhiên, bà C. đã kịp “di tản” khỏi địa phương, còn đi đâu thì chẳng ai biết.

Theo người dân và các tiểu thương chợ Phú Thủy, bà C. làm chủ hụi lớn tại địa phương. Do tạo được uy tín buôn bán nên khi bà C. mở dây hụi nào cũng có nhiều người nhảy vào tham gia với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng (chưa xác định được con số cụ thể).

Những người tìm bà C. đòi tiền hụi không gặp, sáng hôm sau họ kéo ra chợ Phú Thủy dùng loa phóng thanh tiếp tục kêu gào, giăng băng rôn đòi tiền ngay trước cửa hàng nhà bà C., khiến công an phường Phú Thủy vất vả giữ trật tự, và hướng dẫn họ làm đơn tố cáo.

Chiều ngày 36 Tháng Mười, đã có 46 người làm đơn thưa bả C. giựt hụi, với tổng số tiền khoảng 17,5 tỷ đồng.

Chính quyền chẳng biết gì hơn là nhận đơn rồi tìm hiểu xem bà C. đi đâu để đến đó bắt về rồi tính tiếp, chứ chủ hụi mà trốn biệt thì cũng chẳng giải quyết được gì.

Người chơi hụi của bà T. đa số là tiểu thương chợ Mũi Né và người thân của họ – Ảnh: Người Lao Động

Trước đó cũng tại phường Phú Thủy, đã xảy ra một vụ vỡ hụi khác với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Người bị giựt hụi đa phần là dân Mũi Né. Đến ngày 19 Tháng Mười, Công an phường Mũi Né  tiếp nhận đơn tập thể, tố cáo đối với bà V.T.L.T (SN 1957, trú khu phố 10, phường Mũi Né) về hành vi “giật hụi”.

Thống kê ban đầu, danh sách đường dây hụi của bà T. có hơn 50 người tham gia, với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Nhiều người trong số họ cho biết đây chỉ là con số sơ bộ, còn nhiều người khác chưa tố cáo.

Đầu tháng Mười vừa qua, người góp hụi phát hiện bà T. có dấu hiệu “giật hụi” sau khi tìm mọi cách liên hệ với bà đều bất thành. Khi biết bà T. đã rời khỏi địa phương, họ đã làm đơn tố cáo, kèm theo danh sách và số tiền của mình tham gia dây hụi… đến Công an phường Mũi Né.

Theo nhận định của người “chuyên chơi hụi”, các dây hụi bị bể thường có liên quan đến nhau, nên khi một đường dây bị bể sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền khiến các đường dây khác tiếp tục bể.

Trong thời gian vừa qua, cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo liên quan đến việc bể hụi. Quá trình điều tra, xác minh, chứng minh tội phạm gặp rất nhiều khó khăn do việc tổ chức hụi đều được những người tham gia tự thỏa thuận với nhau về hình thức lập dây hụi (nhiều người góp tiền đưa cho một người để lấy lãi – PV), biện pháp chơi hụi, cách thức hốt hụi và giao nhận tiền hụi,…

Một người dân địa phương chia sẻ: “Đúng là thời buổi nhiễu nhương. Gửi tiền vào ngân hàng thì bị lừa mua bảo hiểm, giờ đòi tiền cũng trầy vi tróc vẩy. Còn chơi hụi kiểu này thì cầm chắc là mất trắng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: