Quảng Ngãi: Lãnh đạo tỉnh không được đánh trống khai trường

Bốn ông lãnh đạo cao cấp của đảng và chính quyền đánh trống khai trường năm nào, thì một ông chết vì nghi bị đầu độc (Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trên bên trái), một ông bị bắt từ chức (Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trên bên phải), hai ông đang ở tù vì tham nhũng (Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh (dưới bên trái), và Đinh La Thăng (Bộ trưởng Bộ GTVT) – Ảnh: Tư liệu

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, về việc phân công lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại 16 trường học của tỉnh.

Từ ý kiến này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mới có công văn giao cho Sở GDĐT và các UBND huyện thị phải thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo trên. Công văn này nhấn mạnh việc lãnh đạo tỉnh đến tham dự lễ khai giảng bất cứ trường lớn nhỏ nào, cũng không phát biểu và không được đánh trống khai trường.

Ông Trần Hoàng Tuấn – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi – nói với phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM rằng, lãnh đạo đến dự lễ khai giảng là để “động viên” thầy trò thôi. Ông cho biết thêm:

“Thật ra mấy em học sinh, nhất là học sinh tiểu học nghe lãnh đạo phát biểu thì cũng chẳng hiểu gì. Cho nên, lãnh đạo tỉnh có thể đến động viên hoặc phát quà, học bổng cho các em là chính. Còn lại, lãnh đạo tỉnh chào mừng khai giảng và ủng hộ bằng những việc làm, chủ trương cụ thể”.

Học sinh Trường TH-THCS Trà Lãnh, xã Trà Lãnh, huyện miền núi Tây Trà, Quảng Ngãi – Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM

Nghe lời ông Tuấn nói nhiều người phải phì cười, vì cuối cùng ông ta cũng chỉ “nhai lại” ý kiến của đảng ủy mà thôi. Chuyện lãnh đạo đến trường trong ngày khai giảng, rồi chiếm diễn đàn nói cả 30 phút khiến thầy cô và học sinh mệt mỏi đã diễn ra hàng chục năm nay. Thậm chí lãnh đạo đánh trống trở thành tiết mục đặc biệt, một “giờ phút thiêng liêng” không thể thiếu trong ngày khai giảng năm học mới. Năm nay ông Tuấn mới nói thật là “các em học sinh cũng chẳng hiểu gì”, thì bôi bác lãnh đạo tỉnh quá!

Trong công văn còn có “dặn” các lãnh đạo tỉnh nhớ một điều quan trọng, đó là “không nên đến trễ”. Có thể diễn giải ý đó đại khái như thế này: Các ông làm ơn đến đúng giờ. Làm lãnh đạo thì phải nêu gương, bắt cả trường chờ các ông cả 30 phút đến một tiếng đồng hồ thì mấy ông là… “bố” người ta à!

Nói vậy chứ, nhà trường đâu dám bắt lỗi lãnh đạo, họ chỉ “chửi thầm” thôi.

Dư luận Quảng Ngãi cho rằng sở dĩ năm nay Tỉnh ủy không cho lãnh đạo đánh trống nữa vì sợ “bị huông” từ mấy ông lãnh đạo đánh trống xong đi tù, hoặc bị chết, bị buộc từ chức hàng loạt trong mấy năm nay, chứ chẳng tốt lành gì. Hiện nay, nhìn hình ảnh ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, đến các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Đinh La Thăng,… đánh trống, ai cũng thấy sờ sợ… Lỡ “thần trống” lại tiếp tục trút giận vào tên đánh trống thì phiền lắm.

Học sinh trường tiểu học Hoà Bắc (xã Hoà Bắc, TP Đà Nẵng) – Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM

Do đó, có người nói người cộng sản không mê tín là sai. Qua chuyện này người ta thấy họ còn mê tín hơn mấy mụ hầu đồng. Cũng có người khen Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi có “tầm nhìn” đúng đắn, uốn nắn những sai lầm để môi trường giáo dục được trong sáng hơn. Tuy nhiên, lại có ý kiến rằng, cuối cùng họ cũng quay lại cách làm của nền giáo dục VNCH tại miền Nam trước đây mà thôi. Hồi xưa làm gì có chuyện lãnh đạo chính quyền đến trường đánh trống, như kiểu hiệu trưởng muốn nịnh nọt quan chức hiện nay.

Thôi thế cũng được, dù sao chính quyền Quảng Ngãi cũng biết sửa sai. Còn tại Đà Nẵng, ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó giám đốc Sở GDĐT – cho biết mấy năm nay trong các lễ khai giảng toàn là hiệu trưởng đánh trống, ít có lãnh đạo nào đánh trống.

Phát biểu này lại hơi khác với công văn chỉ đạo của Sở GDĐT thành phố một chút. Theo báo Phụ Nữ TP.HCM, công văn này ghi rõ: “Hiệu trưởng đánh trống khai trường. Đối với các trường có lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo UBND quận, huyện tham dự, các trường mời đại biểu tặng hoa chúc mừng (nếu có) và đánh trống khai trường”.

Còn tại Quảng Nam, ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam – cho biết ông đã “quán triệt” đến các trường là phát biểu phải dành cho hiệu trưởng, chứ không mời lãnh đạo nói, còn đánh trống thì… hiệu trưởng mời thì lãnh đạo muốn thì cứ nhận lời!

Hiện trên mạng xã hội đang đồn đoán rằng năm nay sẽ thiếu người đánh trống khai giảng năm học mới. Lý do đơn giản là hiệu trưởng cũng sợ nghe tiếng “tù… tù… tù…” từ cái trống tiếng đã rè vì bị phơi nắng, phơi sương nhiều năm mà không có tiền mua cái mới. Lãnh đạo được mời về dự lại càng sợ khi thấy nhiều “đại ca” trước đây đã từng đánh trống mà tương lai đã mịt mù, nên thẳng thắn từ chối lời mời đánh trống, thậm chí né về dự luôn dù được hiệu trưởng “hé lộ” độ dày của chiếc phong bao lì xì nhân ngày khai giảng.

Nghe nói nhiều Ban Giám hiệu nhà trường đã bàn bạc cả tháng nay mà vẫn chưa tìm ra người đánh trống. Hiệu trưởng đã không nhận, hiệu phó cũng từ chối, giáo viên tiên tiến mười năm liền được “trao” cho vinh dự này cũng nói “không”. Ngay cả giáo viên chủ nhiệm được mời đánh trống như một vinh dự kèm theo bồi dưỡng 1 tháng lương cũng lắc đầu bỏ đi.

Một số trường có sáng kiến nhờ ông bảo vệ đánh trống khai giảng giùm. Có ông đồng ý, có ông không. Chẳng rõ sự thể thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: