Suýt mất cánh tay vì áo chống nắng quấn vào bánh xe

Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đang ghép da cánh tay cho bệnh nhân – Ảnh: Bệnh viện

Cô gái 18 tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc khi ngồi đàng sau xe gắn máy do người chồng chở đã bị vạt áo chống nắng quấn vào bánh xe, kéo cô ngã xuống đất, cánh tay trái gần như đứt lìa.

Hôm 17 Tháng Mười Một 2023, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã thông tin cho báo mạng trong nước về ca tai nạn hy hữu này.

Bệnh nhân là cô N.K.H., mặt tái xanh vì đau đớn, được chuyển đến bệnh viện ngày 19 Tháng Mười 2023 trong tình trạng gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khủyu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị giập nát, đầu chi lạnh và mất cảm giác khi vận động.

Các bác sĩ của ba chuyên khoa: Chấn thương, Vi phẫu – tạo hình, Tim mạch và lồng ngực đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho bệnh nhân. Khoa phẫu thuật chi trên và y học thể thao bệnh viện thực hiện cắt lọc phần mềm bị giập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ.

Khoa ngoại tim mạch và lồng ngực bệnh viện nối động mạch và các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay và hồi lưu máu về cho bệnh nhân. Cuối cùng chuyên khoa vi phẫu – tạo hình tìm đầu dây thần kinh cánh tay của bệnh nhân, bỏ đi đoạn giập nát và nối lại bằng bốn miệng nối thần kinh; các bó sợi thần kinh rất nhỏ được nối lại tỉ mỉ qua vi phẫu thuật.

Nữ giới Việt Nam đi xe gắn máy thường trùm kín từ đầu đến chân như thế này mà không lường được hậu quả – Ảnh: VietnamNet

Sau ca phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo trở lại, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm phần mềm bị khuyết da. Một tuần sau, khi cô H. đã phục hồi tốt hơn, các bác sĩ phải lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái của bệnh nhân.

Hiện tại cô H. đã tạm ổn định, có thể xuất viện – các bác sĩ đánh giá. Sau khi vết thương lành hẳn, cô sẽ phải trở lại bệnh viện tập phục hồi chức năng trong thời gian dài để cánh tay có thể vận động như cũ.

Các bác sĩ cũng đánh giá tốt cơ sở y tế tuyến dưới đã sơ cứu đúng cách và chuyển cấp cứu kịp thời, phần chi thể gần đứt rời được bảo quản đúng cách, đã giúp các bác sĩ cứu được cánh tay của cô H.

Nếu đến bệnh viện muộn, cô H. có thể bị sốc do mất máu, đau chấn thương, đau nhiễm trùng, bị hoại tử cánh tay, phải cắt cụt hoặc nặng nhất có thể thiệt mạng.

Nhân ca tai nạn hy hữu này, các bác sĩ bệnh viện Việt Đức cho biết, dạo gần đây nữ giới Việt Nam rất hay bị tai nạn do áo chống nắng hay áo mưa có vạt dài quấn vào bánh xe. Thế nhưng không hiểu sao các cô các bà không rút kinh nghiệm mà vẫn thích chọn áo chống nắng rộng và dài phủ kín người nhằm mục đích “trốn nắng ăn da”, thế nhưng chỉ cần ngồi phía sau không vén hết lên là  vạt áo quấn vào bánh xe, có thể kéo nạn nhân té xuống đường.

Người phụ nữ ngồi phía sau xe gắn máy bị ngã lộn nhào xuống đường vì vạt áo chống nắng quấn vào bánh xe sau – Ảnh cắt từ video của VietnamNet

VietnamNet ngày 5 Tháng Bảy 2023 thống kê hàng loạt tai nạn xảy ra cho nữ giới khi mặc áo chống nắng có vạt dài phủ xuống chân. Bài báo kèm một đoạn clip do camera hành trình của xe hơi phía sau ghi lại, đang lan truyền trên mạng xã hội: một phụ nữ ngồi phía sau một xe gắn máy bất ngờ bị ngã lộn nhào đầu xuống đường do vạt áo chống nắng bị quấn vào bánh xe sau. Rất may là xe hơi phía sau kịp dừng lại.

Đầu Tháng Sáu, bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển TP.Uông Bí (Quảng Ninh) đã cứu sống một bà 63 tuổi bị lún xương cột sống do áo chống nắng quấn vào bánh xe, giật ngã bà xuống đường. Bệnh nhân là bà T.T.H. (ngụ TP.Uông Bí), nhập viện cấp cứu khi bị gãy hở độ 2 đầu dưới xương quay trái, lóc da mặt mu bàn tay trái, lún xương cột sống đoạn D12, L1, phải mổ sắp xếp lại xương.

Áo chống nắng của cháu N.T.A. bị mắc lại bánh xe – Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ

Ngày 17 Tháng Năm, tai nạn tương tự xảy ra tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An), khi cháu N.T.A. (8 tuổi, ngụ xã Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An) được phụ huynh chở về nhà bằng xe gắn máy. Do trời quá nắng, phụ huynh cháu A. đã cho cháu mặc áo khoác chống nắng của người lớn.  Trên đường đi, vạt áo bị quấn vào bánh xe và kéo cháu A. ngã xuống đường. Cháu A. phải cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng bị gãy hở 1/3 dưới xương cánh tay trái.

Không chỉ người ngồi sau xe gắn máy mới bị vạt áo chống nắng quấn vào bánh xe mà nữ giới đi xe gắn máy một mình, mặc áo chống nắng dài phủ kín người cũng bị trường hợp tương tự. Thanh Niên ngày 23 Tháng Sáu 2023 đã đưa tin kèm clip quay lại cảnh người dân xúm lại gỡ bánh xe sau của xe gắn máy, nhằm cứu cánh tay của một cô gái bị mắc kẹt trong đó.

Trong sự nhốn nháo của những người dân đang giúp cô, cô gái không ngừng kêu la vì quá đau đớn.

Cô gái ở Nghệ An đi xe gắn máy một mình cũng bị mắc kẹt cánh tay trái khi vạt áo chống nắng quấn vào bánh xe – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Sự việc xảy ra trên quốc lộ 7C, đoạn qua xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ngày 21 Tháng Sáu. Thời điểm đó, cô gái chạy xe gắn máy một mình trên quốc lộ 7C, khi đi qua khu công nghiệp WHA (xã Nghi Thuận) thì áo chống nắng của cô bị quấn vào bánh xe phía sau, kéo luôn cánh tay của cô này vào bánh xe.

Vì di chuyển chủ yếu bằng xe gắn máy, để tránh khói bụi và đặc biệt là tránh ánh nắng làm đen da, nữ giới Việt Nam luôn ra đường với áo khoác trùm kín toàn thân, trông rất xấu. Các kiểu áo chống nắng toàn thân thường may sẵn bán đầy ven đường, bằng vải thun mỏng mềm có độ co giãn. Còn loại váy quây ngang eo, dài đến gót, có khi may bằng vải jean, dầy và nặng.

Thậm chí, vào buổi chiều tối, khi ghé siêu thị mua đồ ăn, có nhiều cô cũng mặc nguyên bộ đồ có áo khoác phủ toàn thân hoặc váy quây, trông khá kỳ dị.  Vì là hàng may sẵn theo chuẩn người cao, các cô gái có dáng người thấp nhỏ đúng là lết phết với bộ áo khoác toàn thân hay váy quây, và đó là nguyên nhân gây ra tai nạn cho các cô.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: