Tin tưởng người làm vườn, một bà chủ Việt kiều bị mất $60,000

Người làm vườn Lê Minh Trang (giữa) bị bắt vì trộm tiền của chủ – Ảnh An Vui cắt từ video của Tuổi Trẻ

Tuổi Trẻ và VietnamNet chiều 2 Tháng Năm 2023 dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Hậu Giang cho hay vừa bắt giam ông Lê Minh Trang (54 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) để điều tra tội “trộm cắp tài sản”. Ông Trang là người làm vườn của một bà chủ Việt kiều (quốc tịch Mỹ) có nhà và vườn ở ấp Phú Lợi, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trước đó, bà chủ trình báo bị trộm đột nhập vào nhà, lấy đi $60,000, cùng 5 triệu đồng ($212), một điện thoại di động và số giấy tờ.

Khi điều tra, Công an tỉnh Hậu Giang nghi vấn người làm vườn và đã mời Lê Minh Trang lên làm việc. Chiều 2 Tháng Năm, ông Trang thừa nhận đã trộm tiền của chủ và tạo hiện trường giả như bị trộm. Trước đó, trong thời gian ở Mỹ, bà chủ của Trang đã nhiều lần gửi tiền cho Trang nhờ ông này giữ hộ. Trang đã nảy sinh lòng tham, lấy $47,000 để chi xài cá nhân. Khi bà chủ về nước, ông Trang sợ sự việc bại lộ nên đã lấy trộm tiền, điện thoại và giấy tờ của bà chủ đem giấu trong bụi cây chuối gần nhà rồi tạo hiện trường giả như trộm đột nhập vào nhà.

Khi đưa ông Trang đến bụi chuối để lấy cái balô đựng đồ bị trộm của bà chủ thì công an tịch thu được một điện thoại di động, giấy tờ, số ngoại tệ và tiền Việt Nam với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng ($12,774).

Người làm vườn đã bị công an tạm giam để chờ ngày ra tòa.

Người làm vườn Lê Minh Trang lấy túi đồ ăn trộm sau bụi chuối trước sự chứng kiến của công an – Ảnh An Vui cắt từ video của Tuổi Trẻ

Việt kiều từ lâu là đối tượng trục lợi của những kẻ bất nhân trong nước. Điểm lại một số tin tức liên quan đến Việt kiều trong vài năm gần đây mới thấy sự lừa đảo trục lợi đối với Việt kiều khá đa dạng, nhưng đều dựa trên kịch bản là tình yêu đôi lứa hay vợ chồng. Sự việc mới nhất xảy ra Tháng Hai 2023 là một gã thanh niên đã bị công an quận Gò Vấp (Sài Gòn) bắt giam vì tội “cưỡng đoạt tài sản”. Gã thanh niên tên Võ Văn Hùng (34 tuổi, quê Quảng Trị) đã chat sex với một nữ Việt kiều (bà S. 45 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) và sau đó dùng hình ảnh nhạy cảm gây áp lực, buộc bà S. chuyển tiền về Việt Nam hơn 100 lần!

Hùng khai quen với bà S. qua mạng xã hội Facebook hồi Tháng Mười 2020 và thường xuyên trò chuyện với bà. Hùng đã chat sex với bà và lưu giữ tất cả hình ảnh và video nhạy cảm. Đến Tháng Mười Hai 2021 do cần tiền tiêu xài, Hùng sử dụng các đoạn video nhạy cảm để tống tiền bà S. Do bị đe doạ, bà S. đã chuyển tiền cho Hùng 100 lần, tổng cộng $59,612 và $16,000.

Võ Văn Hùng dùng video và hình ảnh nhạy cảm tống tiền người tình Việt kiều bị công an Gò Vấp bắt cùng số tiền hắn ép người tình đưa – Ảnh: Công an

Đầu năm 2023, Hùng tiếp tục yêu cầu bà S. phải chuyển $1,277 và phải về Việt Nam để cùng “vui vẻ”. Từ Quảng Trị, Hùng vào Sài Gòn để gặp bà S. tại quán cà phê ở đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp chiều ngày 1 Tháng Hai 2023. Khi Hùng đang nhận tiền từ bà S. thì bị công an Gò Vấp lập biên bản. Khi kiểm tra điện thoại của Hùng, công an thấy rất nhiều video và hình ảnh nhạy cảm của bà S. mà Hùng sử dụng để đe dọa, tống tiền.

Vô vọng nhất là trường hợp của ông Đ.T.D. (54 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ). Ngày 25 Tháng Tám 2022, khi có đơn trình báo của ông Đ.T.D. là bị người yêu T.T.C.N (35 tuổi, ngụ đường Bình Đông, phường 11, quận 8, Sài Gòn) lừa $139,000, công an quận 8 đã phát đơn truy nã cô T.T.C.N. Theo ông D, năm 2019, ông quen biết với cô N. thông qua mạng xã hội và cả hai có hứa hẹn tình cảm. Đầu năm 2022, N. thông báo với ông D. là đang xin visa Hoa Kỳ và cần tiền trong tài khoản để chứng minh tài chính. Ông D. đã chuyển tiền cho N. vài lần: Lần đầu $39.000 và hai lần sau mỗi lần $50,000. Sau khi chuyển tiền xong, ông D. không liên lạc được với N. vì đã bị “người yêu” chặn trên mạng xã hội và cả điện thoại.

Lúc đó, ông D. mới vỡ lẽ bị lừa nên làm đơn tố cáo N. với công an quận 8. Khi công an nhận được đơn của ông D. thì N. đã cao chạy xa bay. Công an cũng bó tay không biết N. đang làm gì, ở đâu!

Cuối cùng, thảm thương nhất trong các vụ lừa đảo Việt kiều là ông Phạm Hoàng Vinh (67 tuổi, quốc tịch Úc). Ông Vinh cưới bà T.T.T.P (38 tuổi, ngụ phường 5, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) nhưng cả hai người vẫn sống hai nơi: Ông Vinh sống ở Úc, còn bà P. sống tại Việt Nam. Tháng Chín 2019, ông Vinh chuyển gần 3.2 tỷ đồng (khoảng 204,352 đôla Úc) vào tài khoản của mẹ vợ là bà H.T.H. để mua nhà. Năm ngày sau, ông Vinh bay về Vĩnh Long định cùng vợ đi mua đất xây nhà cho hai vợ chồng nhưng lại không gặp vợ. Ông Vinh nghi ngờ vợ có quan hệ tình cảm với ông N.Đ.K. (cũng ngụ TP. Vĩnh Long) nên tìm thuê người bắt cóc ông K. để vợ mình xuất hiện.

Ngày 27 Tháng Chín 2019, một nhóm người do ông Vinh thuê đã bắt cóc được K. Ông Vinh đã đánh K. và buộc K. gọi cho vợ mình. Khi liên lạc được với bà P., ông Vinh ra điều kiện bà P. mang 3 tỷ đồng (khoảng 191,640 đôla Úc) đến chuộc K. về. Bà P. hứa hẹn với ông Vinh sẽ đem tiền đến nhưng sau đó bà đi báo công an Vĩnh Long. Công an đã đến chỗ ông Vinh nhốt K. để kiểm tra và lập biên bản sự việc.

Theo VietnamNet ngày 1 Tháng Chín 2020, Tòa án tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Hoàng Vinh và nhóm người ông Vinh thuê bắt cóc K. trái pháp luật. Kết quả phiên xử ông Vinh bị tuyên 9 tháng tù giam, đúng là xui tận mạng, vừa mất tiền, vừa mất vợ, lại bị ở tù!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: