Việt Nam: Nhà giàu chọn du lịch nghỉ dưỡng như thế nào?

Hồ bơi riêng trước villa với tầm nhìn hướng ra biển ở một khu resort 5 sao tại miền Trung Việt Nam – Ảnh: fourseasons.com

Theo kịp xu hướng du lịch của giới nhà giàu thế giới, nhiều người giàu trong nước cũng chọn du lịch nghỉ dưỡng.

Giá cả đối với họ chưa bao giờ là vấn đề, vì chỉ cần “con chị thích”, “chị vui” là được. Khi hài lòng, họ sẵn sàng tip từ 20-30 triệu đồng ($852-$1,278)/người, từ lễ tân đến phục vụ phòng, đầu bếp, quản gia. Yêu cầu của họ chỉ là mọi thứ trong chuyến nghỉ dưỡng phải thật riêng tư, thật đặc biệt, chỉ thiết kế dành riêng cho họ, nghĩa là “cá nhân hóa” mọi dịch vụ dành cho họ và gia đình, từ nơi ở đến các bữa ăn, cách giải trí.

Đó là lời kể với VnExpress của ông Nguyễn Huy Tuấn, giám đốc một công ty du lịch chuyên phục vụ giới nhà giàu Việt Nam ngày nay.

Bảng giá nghỉ một đêm tại villa của khu resort 5 sao dành cho giới nhà giàu Việt – Ảnh: Tiền Phong

Podcasts VnExpress ngày 5 Tháng Năm 2023 và Tiền Phong ngày 6 Tháng Năm với chủ đề “Cách người giàu Việt du lịch” đã phác họa một bức tranh thú vị về cách nhà giàu ngày nay đi du lịch.

Theo Báo cáo thành phố giàu có nhất thế giới 2023 của công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners và New World Wealth công bố mới đây, Sài Gòn đứng thứ 9 trong Top 10 thành phố có tốc độ tăng dân số “siêu giàu” (chữ dùng của VnExpress) nhanh nhất thế giới, với 7,700 người có tài sản trên $1 triệu.

Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Report) lần thứ 16 của Knight Frank công bố năm 2022, cho biết năm 2021 Việt Nam có 1,234 người “siêu giàu” (sở hữu từ $30 triệu trở lên) và 72,135 triệu phú đôla (USD).

Dự báo năm 2026, số nhà giàu Việt tăng 26% mỗi năm và đến 2026 đạt gần 115,000 người. Nếu chỉ xét số triệu phú sở hữu khối tài sản từ $30 triệu trở lên thì Việt Nam hiện đứng thứ ba trong các nước ASEAN, theo Knight Frank. Những cuộc khảo sát gần đây của HSBC hay Nielsen còn cho thấy 44% các gia đình thuộc các tầng lớp trung lưu và giàu có người Việt sẵn sàng chi nhiều tiền hơn vào việc nâng cấp chất lượng cuộc sống, đặc biệt là du lịch.

Hồ bơi riêng trước villa là một cách “cá nhân hóa” kỳ nghỉ dưỡng của giới nhà giàu – Ảnh: fourseasons.com

Thành lập công ty du lịch cách nay bốn năm để phục vụ khách sang, ông Tuấn cho biết giới giàu có hiện nay thường yêu cầu tour được thiết kế riêng, với mọi hoạt động được phục vụ tách biệt trong suốt chuyến đi. Vì giá cả không là vấn đề, họ đòi hỏi công ty khi báo giá và tư vấn phải chính xác, chỉ nói một lần và không được tiết lộ danh tính của họ.

Chú trọng nghỉ dưỡng hơn là khám phá, họ thường chọn resort 5-6 sao, có villa và khoảng chơi riêng, ngay cả các bữa ăn cũng phải phục vụ riêng, thậm chí có bếp trưởng danh tiếng thuyết minh và trình diễn nấu món tại chỗ.

Một bữa ăn của họ có thể từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Thuê du thuyền một lần cũng 40 triệu đồng ($1,705). Một chuyến nghỉ dưỡng 4-7 đêm của họ tại Việt Nam hay nước ngoài có giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng là bình thường, vì họ chọn di chuyển bằng vé bay hạng thương gia (có người đòi thuê cả chuyên cơ riêng) và đưa đón tại phi trường bằng xe Rolls-Royce hoặc Mercedes S400.

Điều lạ là họ không thích khám phá cảnh quan bên ngoài resort mà chỉ ở tại chỗ, tận hưởng tất cả mọi dịch vụ của khu nghỉ dưỡng như hồ bơi riêng, spa, vi vu bằng du thuyền, thưởng thức các món ăn thức uống đặc biệt… Và khi đã hài lòng một khu resort nào đó trong nước, họ có thể trở đi trở lại nhiều lần và tận hưởng mọi dịch vụ tại chỗ, ít nhất một lần/tháng.

Đại diện một công ty khác cũng chuyên phục vụ khách sang cho VnExpress biết, nhà giàu Việt đòi hỏi lịch trình chuyến nghỉ dưỡng phải hoàn hảo, tỉ mỉ từng chi tiết, ngay cả loại nước uống, đồ dùng lẫn không gian (nơi ăn, ngủ, tắm, giải trí..) phải theo yêu cầu của họ. Giá nghỉ một đêm ở villa trong resort 5-6 sao trong nước, có quản gia riêng, có thể lên đến 100 hoặc hơn 100 triệu ($4,263/đêm hoặc hơn) cũng không là vấn đề.

Có khách đòi suốt kỳ nghỉ dưỡng phải có nước suối đặc biệt nhập từ Nhật Bản; người quản gia phải liên lạc trước để biết yêu cầu của họ mà chuẩn bị; khi có con nhỏ thì resort phải cung cấp bảo mẫu lo cho con của họ…

Ngay cả dịch vụ spa cũng phải “cá nhân hóa”, với màn mở đầu là gõ chuông lên những chiếc bình pha lê và thạch anh để tạo nên thứ âm thanh cân bằng năng lượng – Ảnh: fourseasons.com

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Mạnh Phước, giám đốc điều hành The Outbox Company, cho biết, nhà giàu Việt đặt villa có quản gia, nhân viên chăm sóc riêng, đi kèm các dịch vụ cao cấp, giá 100-200 triệu đồng/đêm ($4,263- $8,526) là bình thường. Ông Phước cho biết khách hàng của ông là chủ công ty, nghệ sĩ hoặc những người có sức ảnh hưởng (KOL).

Khi đánh giá về phân khúc du lịch cho giới nhà giàu Việt trong thời gian tới, ông Phước cho rằng rất tiềm năng, bởi số lượng người giàu Việt ngày càng nhiều và họ có xu hướng chi tiêu thuộc top cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc một công ty du thuyền ở Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cũng nhận định xu hướng trải nghiệm du lịch của nhà giàu Việt ngày càng cao, khi họ sẵn sàng chi trăm triệu để “bao” cả một du thuyền để có sự riêng tư. Tuy nhiên, dịch vụ du thuyền ở Việt Nam hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của giới nhà giàu Việt và họ phải đi ra ngoại quốc để tận hưởng du thuyền có bể bơi, bồn tắm xoáy nước, quầy bar và lounge cao cấp…

Một vị giám đốc doanh nghiệp du lịch khác cho Tiền Phong biết có nhà giàu Việt thuê chuyên cơ riêng để đi du lịch ngoại quốc hoặc yêu cầu màn cầu hôn lãng mạn với dịch vụ cá heo mang nhẫn đến cho khách trao. Cũng theo vị này, có những gia đình Việt còn đặt hành trình đi châu Âu tận hưởng kỳ nghỉ với giá vài tỷ đồng.

Theo triển lãm thương mại du lịch quốc tế dành cho giới thượng lưu tại Pháp vừa qua, giới nhà giàu quốc tế ưu tiên chọn du lịch “Wellness”, giúp họ hồi phục cả thể chất lẫn tinh thần. Họ sẵn sàng chi tiêu để nếm trải những dịch vụ mới dành cho bản thân, có mục đích kết nối con người với nhau hơn là tiêu xài mua sắm.

Ở Việt Nam, hiện khu du lịch cho giới nhà giàu chiếm khoảng 5% thị trường và có triển vọng ngày càng phát triển, tương ứng với giới nhà giàu Việt có xu hướng gia tăng, VnExpress kết luận.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: