Bác sĩ cứu lực sĩ gốc Việt ngừng tim ở Long Beach Marathon trong gang tấc

Tuấn Phạm (phải) và Bác Sĩ Ryan Chiu (Hình: Long Beach Medical Center)

LONG BEACH, California (NV) – Tuấn Phạm là lực sĩ đam mê chạy bộ 47 tuổi, hoàn thành sáu chặng đua bán marathon trong ba năm qua. Cư dân San Pedro cho biết cuộc đua bán marathon tại Long Beach sẽ là đường đua thứ bảy mà ông và con trai đã khổ luyện. Nhưng ông không hề biết trước đó sẽ là một cuộc chạy đua với chính sức khỏe của mình, đài ABC7 loan tin.

“Tất cả những gì tôi nhớ được là thấy mình mạnh khỏe rồi choàng tỉnh trong nhà thương”, Tuấn Phạm nói.

Tuấn Phạm cho biết ông đang chạy dặm thứ 11 của cuộc đua và háo hức được gặp con trai tại vạch đích. Ông chỉ còn hai dặm nữa là kết thúc chặng đua thì đột nhiên ngã quỵ rồi ngừng tim.

“Lúc đó tôi đang cảm thấy rất tuyệt. Và rồi tôi chả hiểu chuyện gì đã xảy ra,” Tuấn Phạm nói.

Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ sống sót sau khi bị ngừng tim là dưới 12%. Tuấn Phạm nói thật là kỳ diệu khi có Ryan Chiu, vị bác sĩ phẫu thuật tim mạch lồng ngực tại Trung Tâm Y Tế Long Beach chứng kiến sinh hoạt này.

“Tôi vừa đi ra ngoài trong lúc sinh hoạt marathon đang diễn ra tại đại lộ Ocean Boulevard rồi tôi nhìn thấy có một trong những lực sĩ vấp ngã trước mặt tôi và té xuống đất,” Bác Sĩ Chiu nói.

“Cứ như có bàn tay vô hình thiêng liêng nào đó. Ý tôi là giống như có ai đó đã sắp đặt cho chúng tôi có mặt ở đó cùng nhau,” Tuấn Phạm nói.

Bác Sĩ Chiu cho biết không bắt được mạch Tuấn Phạm nên ngay lập tức hô hấp nhân tạo. Tuấn Phạm được đưa tới Trung Tâm Y Tế Long Beach, nơi các bác sĩ phát giác ông mắc bệnh động mạch vành nghiêm trọng.

“Cha mẹ tôi đều qua đời vì bệnh tim. Nhưng tôi luôn luôn khám sức khỏe và mọi chỉ số đều ổn, nên tôi chẳng hiểu nổi,” Tuấn Phạm nói.

Bác Sĩ Chiu thực hiện ca phẫu thuật bắc cầu ba lần cho Tuấn Phạm rồi trao cho ông tấm mề đay Long Beach Marathon, do một thành viên cộng đồng tham gia cuộc đua quyên góp.

“Tôi thấy không ngần ngại gì cả. Có điều gì đó trong tôi mách bảo ông ấy cần tấm huy chương. Ông ấy cần nó hơn là tôi,” Pete Bacol, lực sĩ tham gia Long Beach Marathon bày tỏ.

Tuấn Phạm nói ông đã vượt qua mọi khó khăn và thầm tưởng như vừa trúng xổ số. Mặc dù không thể hoàn thành cuộc đua nhưng Bác Sĩ Chiu cho biết ông đã giành chiến thắng trong cuộc đua quan trọng hơn hết, đó là sức khỏe.

“Còn sống có lẽ là điều quý giá hơn tất cả,” Tuấn Phạm nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: