Vi khuẩn ăn não xuất hiện ở Georgia, một người chết

ATLANTA, Georgia – Một người nhiễm loại vi khuẩn ăn não hiếm gặp, đã qua đời tại Georgia, giới chức y tế tiểu bang cho hay hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy.

Bệnh nhân có thể đã bị nhiễm khuẩn Naegleria fowleri trong khi bơi lội ở một hồ nước ngọt trong tiểu bang, Sở Y Tế Công Cộng Georgia công bố trong một bản thông cáo.

Vi khuẩn “amoeba” đơn bào mang tên khoa học Naegleria fowleri sống trong đất và những nguồn nước ngọt ấm áp như sông, hồ, ao, và suối nước nóng. Vi khuẩn này không sống trong nước mặn hoặc hồ bơi hay nước uống đã được khử trùng đúng quy định.

Người bị nhiễm vi khuẩn thường bị nhức đầu dữ dội, sốt, ói mửa, rồi cảm thấy cứng cổ, co giật, và sau cùng hôn mê dẫn đến cái chết.

Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện trung bình khoảng 5 ngày sau khi nhiễm khuẩn, nhưng cũng có thể nhanh chóng từ 1 hoặc chậm hơn tới 12 ngày. Khi các triệu chứng bệnh khởi phát, tình hình trở nặng rất nhanh và người bệnh sẽ chết trong vòng 5 ngày.

Hiện thời chưa có cách chữa trị hữu hiệu và cũng không có biện pháp diệt khuẩn có thể áp dụng nơi sông hồ thiên nhiên.

Vi khuẩn thường vào cơ thể qua đường mũi, nên các chuyên gia của cơ quan phòng ngừa dịch bệnh CDC Hoa Kỳ khuyên là nên tránh nhảy ùm xuống nước sông hồ từ một độ cao, nhất là trong mùa Hè; nên tránh cho nước vào mũi khi bơi; đừng nên nhúng đầu xuống các suối nước nóng; và cũng đừng khuấy động lòng sông hồ ở những nơi nước nông vì con vi khuẩn này thường sống ở đáy nước.

Trung tuần tháng Bảy, báo Người Việt đã đưa tin một bé trai 2 tuổi chết vì cùng loại vi khuẩn ăn não này ở tiểu bang Nevada. Bệnh nhân có thể bị nhiễm khuẩn từ suối nước nóng tại địa phương.

Trước trường hợp bệnh nhân thiệt mạng vì vi khuẩn ăn não vừa công bố ở Georgia, chỉ có 5 trường hợp khác được trình báo ở tiểu bang này kể từ năm 1962, Sở Y Tế Georgia cho hay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: