Chùm hoa của Miley Cyrus

Miley Cyrus trong một buổi diễn tại Bogota, Colombia vào Tháng Ba 2022 (ảnh: Ovidio Gonzalez/Getty Images for MC)

Với ca khúc tâm tình thố lộ tâm can Flowers tung ra hồi đầu năm 2023, Miley Cyrus đã bay lên một tầng cao mới. Đầu Tháng Sáu, tờ Forbes đăng bài viết khẳng định Flowers sẽ là cột mốc giá trị của Miley Cyrus…

Đây là một sự thăng hoa rất đáng kể. Đầu năm mới 2023, giới yêu nhạc lên cơn sốt khi được nghe Flowers, đĩa đơn đầu tiên từ Endless Summer Vacation, album studio thứ tám của Miley Cyrus. Một bài pop với âm hưởng disco và funk, Flowers rất cuốn hút. Nhiều người còn nhớ bốn mùa phim ca nhạc truyền hình Hannah Montana năm 2006-2011 mà Miley (con gái thứ hai của nam ca sĩ country Billy Ray Cyrus) là nhân vật chính và rồi nhớ thêm rằng cách nay đúng một thập niên, vào năm 2013, cô ta cũng có bài Wrecking ball rất nổi. Nhưng không thấm tháp chi khi so với thành tích của Flowers:

*Trong vòng sáu ngày đầu tung ra, bài này đã được tải nghe trên 100 triệu lượt trên Spotify toàn cầu.

*Trong chưa đầy hai tuần lễ, Flowers đã vượt mốc 200 triệu lượt nghe trên Spotify.

*Sau 112 ngày thì đã có hơn 1 tỷ lượt nghe từ Spotify.

*Tính đến hết tuần cuối của Tháng Ba, Flowers đã có bảy tuần hạng nhất Billboard Hot 100 tại Mỹ; 10 tuần hạng nhất tại Anh và chín tuần hạng nhất tại Úc.

*Chiếm vị trí hạng nhất tại Anh, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hy Lạp, Na Uy, New Zealand, Pháp, Thụy Điển, Úc…

*Tính đến cuối Tháng Năm, Flowers vẫn tiếp tục được nhiều radio ở Mỹ phát đi.

Chắc hẳn có nhiều người mê nhạc trẻ nhớ lại một nữ nghệ sĩ tài hoa khác đã nổi lên từ khi Miley Cyrus chưa ra đời. Trở về quá khứ hơn 50 năm về trước, Tháng Mười Hai 1972, nữ nghệ sĩ người Úc Helen Reddy nổi trội với ca khúc I am Woman. Khi ấy Helen Reddy đã có thành tích đáng nể với bài I don’t know how to love him leo cao trên Billboard Hot 100 tại Mỹ hồi năm 1971 dù bài ấy có phần gây tranh luận sôi nổi vì “người mà cô ta không biết yêu theo cách nào” chính là… Jesus Christ. I don’t know to love him còn được ghi âm và cũng thành công lớn với giọng hát của Yvonne Elliman.

Qua năm 1972, Helen Reddy thành công vang dội hơn với I am Woman khi hát “I am woman hear me roar in number too big to ignore” và điệp khúc khẳng định sự khôn ngoan, khả năng và uy lực của người phụ nữ trong thế giới ngày nay “Oh yes I am wise, But it’s wisdom born of pain. Yes, I’ve paid the price, but look how much I gained. If I have to, I can do anything, I am strong (strong), I am invincible (invincible), I am woman”.

Trong lễ trao giải Grammy đầu Tháng Ba 1973 khi nhận giải Nữ nghệ sĩ trình bày Pop xuất sắc nhất với bài I am Woman, Helen Reddy lại gây sốc khi cám ơn Thượng Đế, vì không có “She” –  liều lĩnh gọi Thượng đế là NỮ! – thì cô đã không thể làm nên điều gì hay ho cả!  Helen Reddy đã trở thành người đẹp đại diện cho phong trào nữ quyền, dẫn đến xu hướng thượng tôn phái đẹp ngày càng mạnh hơn ở trời Tây.

NĂM 2023: FLOWERS

Nửa thế kỷ sau khi đàn chị Helen Reddy tiên phong bung lụa hát hay về “nữ quyền” thì nay đến lượt đàn em Miley Cyrus tiếp nối với Flowers, mô tả về một thế giới trong đó “phụ nữ tự yêu chính mình”. “I can buy myself flowers, write my name in the sand. Talk to myself for hours, say things you don’t understand. I can take myself dancing. And I can hold my own hand, Yeah, I can love me better than you can”.

Cho đến nay trong sự nghiệp cầm ca, Miley Cyrus chưa hề có được một cỗ máy đĩa vàng Grammy nào, và cũng chỉ mới có hai lần được đề cử giải danh giá này của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật ghi âm Mỹ. Cho nên rất nhiều người hy vọng rằng ở lễ trao giải Grammy 2024, các viện sĩ sẽ xướng danh Miley Cyrus, chí ít cũng phải được hạng mục Ghi âm của Năm và Ca khúc của Năm với Flowers (Miley sáng tác cùng với Gregory “Aldae” Hein và Michael Pollack).

FLOWERS THEO PHONG CÁCH JAZZ

Bây giờ thì hầu như ai thích nghe nhạc pop Âu-Mỹ đều đã biết và đã thích bài Flowers. Từ trên vô số những TikTok vào đến các siêu thị, đi đâu cũng nghe…

I can buy myself flowersWrite my name in the sandTalk to myself for hoursSay things you don’t understandI can take myself dancingAnd I can hold my own handYeah, I can love me better than you can…

Một phiên bản Flowers rất cuốn hút mới đây cũng ra mắt, với sự thể hiện của Stella Katherine Cole, hát theo nhịp bossa nova thật lạ tai, nghe tưởng như xem phim ca vũ nhạc Hollywood hồi những năm 1940-1950. Stella rất trẻ, mới 24, tốt nghiệp Đại học Northwestern Tháng Sáu 2021, hiện sống ở New York City và cũng mới bắt đầu được chú ý. Chỉ năm ngày sau khi trình làng Flowers-bossa nova, đã có hơn 500,000 người yêu tiếng hát của Stella.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: