Cillian Murphy, anh là ai?

Là trùm băng đảng Thomas Shelby trong series phim tập nổi tiếng Peaky Blinders và nay là ông J. Robert Oppenheimer, khoa học gia với biệt danh “cha đẻ bom hạt nhân”…

Nhận định về vai diễn mới nhất của mình (vai nhà vật lý học J. Robert Oppenheimer trong phim Oppenheimer thực hiện bởi đạo diễn tài danh Christopher Nolan, khởi chiếu ngày 20 Tháng Bảy), tài tử người Ireland Cillian Murphy nói, “Đó là thời gian thật điên rồ, thời gian mà khoa học giao kết với chính trị”. Và Cillian Murphy đã phải vận dụng hết “thần kinh lực” để cố thể hiện bằng được cái thời khắc mà ông Oppenheimer nhận ra thực tế chua chát rằng giây phút vinh quang của mình đã qua, mình không còn được tin dùng, thẻ an ninh vào ra các nơi trọng yếu bị thu hồi, bị ép lùi vào bóng tối.

Oppenheimer được đạo diễn Nolan dựng, dựa vào cuốn tiểu sử nhân vật American Prometheus soạn bởi Kai Bird và Martin J. Sherwin, phát hành năm 2005, có thể được xem là phim lớn nhất của Nolan về đề tài chính trị. Theo phản ứng của giới phê bình sau khi phim ra mắt đầu tại New York thì đây là phim xuất sắc nhất trong sự nghiệp của ông. Riêng về dàn diễn viên tham gia thì cũng đã đáng kể. Ngoài Cillian Murphy còn là những tên tuổi hạng A như Emily Blunt (thể hiện vai người vợ Kitty Oppenheimer), Matt Damon, Robert Downey Jr, Florence Pugh (vai nàng Jean, tình nhân của Oppenheimer), Rami Malek, Kenneth Branagh, Josh Hartnett.

Matt Damon, Emily Blunt, Cillian Murphy và Florence Pugh trong buổi ra mắt “Oppenheimer” tại Anh (ảnh: Samir Hussein/WireImage)

Vối bối cảnh lịch sử thời hậu Thế chiến 2, Nolan chọn hình thức dung hòa phim trắng đen với phim màu, ít cậy nhờ đến các hiệu quả thính thị đặc biệt của thời nay để khán giả có thể hình dung được rõ nét hơn thực tế năm xưa, chuyện chế tạo vũ khí hạt nhân diễn ra thế nào trong căn cứ chính tại Los Alamos của Dự án Manhattan. Và bom nguyên tử thử nghiệm đã nổ thành công hồi năm 1945. Cần nói thêm, 55 năm sau khi nhà vật lý học Oppenheimer qua đời và 68 năm sau khi thẻ an ninh của ông ấy bị thu hồi, chính quyền Mỹ mới im lặng phục hồi danh dự cho ông, khi nhìn nhận rằng ủy ban điều tra năm xưa đã làm sai.

Dự án phim Oppenheimer được thông báo vào Tháng Bảy 2021 và Cillian Murphy được mời vào vai chính ngay từ đầu. Cillian Murphy và Nolan từng làm việc với nhau (bộ ba phim về Người Dơi Dark Knight, 2005-2012; Inception năm 2010 và phim chiến tranh Dunkirk năm 2017).

Cillian Murphy sinh ngày 25 Tháng Năm 1976 tại Douglas, County Cork, Ireland. Anh là con trai cả trong một gia đình Công giáo (bố làm ở Bộ Giáo dục Ireland, mẹ dạy Pháp văn; ông, chú bác, dì cô đều là nhà giáo). Anh có một em trai và hai em gái. Anh từng thử tài diễn xuất trên sân khấu và đàn hát nhạc jazz rock trong ban Sons of Mr. Green Genes.

Cillian Murphy (ảnh: Samir Hussein/WireImage)

Vai đầu tiên là chàng thành niên sống bạt mạng Enda Walsh trong vở Disco Pigs được đánh giá rất tốt nhưng hai năm sau, khi chuyển sang Mỹ, Úc diễn thì Cillian Murphy đã không còn trong đoàn. Sau thành công của Disco Pigs, Cillian có vai nhỏ trong các phim Sweety Barrett (năm 1988, chung với bạn là Brendan Gleeson), The Trench (năm 1999, với Daniel Craig, ngôi sao đang lên lúc đó). Vai chính trong phim kinh dị 28 Days Later đưa anh lên thành sao, nhưng chính phong thái của anh trong vở kịch Disco Pigs đã được nữ Giám đốc phân vai Gail Stevens chú ý và bà đã giao vai chính cho anh trong 28 Days Later.

Tiếp sau đó là một loạt phim nổi tiếng: Girl with a Pearl Earring (với Scarlett Johansson khi ấy mới 19 tuổi); Cold Mountain (Jude Law, Nicole Kidman, Natalie Portman); Red Eye… Khi Oppenheimer bấm máy tại New Jersey, New Mexico và California thì Cillian Murphy đã là tài tử 45 tuổi với bảng thành tích cá nhân khá dài, kể từ khi thủ vai tay súng của Đội Quân Ireland trong The Wind That Shakes the Barley của đạo diễn Ken Loach đoạt Cành cọ vàng tại Cannes 2006.

Ít diễn viên nào có thể theo đuổi dai dẳng và diễn hấp dẫn như Cillian Murphy khi vào vai trùm băng đảng Thomas “Tommy” Shelby trong series phim truyền hình Peaky Binders, với sáu mùa phim, kéo dài 10 năm, từ 2012 đến 2022. Vai diễn khiến anh phải chịu nhiều áp lực, phải chấp nhận để kiểu tóc anh rất không thích, phải tập quen với nhiều đồng nghiệp mới và thậm chí phải chịu đau buồn khi có đồng nghiệp vĩnh viễn ra đi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: