Nữ y tá và tên sát nhân hàng loạt

Eddie Redmayne và Jessica Chastain trong ‘The Good Nurse’ (Netflix)

Một năm sau khi tỏa sáng trong phim tiểu sử The Eyes of Tammy Faye và đoạt Oscar 2022, nữ nghệ sĩ Mỹ Jessica Chastain lại được khen ngợi với vai diễn mới, cũng về người thật việc thật trong phim The Good Nurse mới chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim quốc tế Toronto 2022.

Charles Cullen là một tên sát nhân hàng loạt… rất khác thường. Sinh ra trong một gia đình lao động Mỹ gốc Ireland thấm nhuần giáo lý Công giáo La Mã, sống tại West Orange, New Jersey, Charles Cullen là đứa út trong tám người con của bà Florence và ông Edmond, một tài xế xe bus từ trần khi mới 56 tuổi vào đúng ngày Charles ra đời 17 Tháng Chín 1960. Không may là vào đầu Tháng Mười Hai 1977, đến lượt người mẹ chết trong một tai nạn xe hơi khi mới 55 tuổi, một cú sốc kinh hoàng khắc sâu mãi trong tâm trí đứa con trai út Charles. Charles cũng đã bị khủng hoảng tinh thần rất nặng do cứ nghĩ rằng mình là điềm xui lớn. Khi chín tuổi, Charles uống các loại hóa chất lấy từ một bộ xét nghiệm. Tại trường học, Charles luôn là đứa bị bạn chọc ghẹo, hù dọa.

Một năm sau ngày mẹ mất, Charles bỏ học, đăng ký vào Hải quân Mỹ và dễ dàng vượt qua các cuộc kiểm tra, được phái đi phục vụ trong tàu ngầm USS Woodrow Wilson. Anh ta chăm chỉ, thao tác nhanh nên được tín nhiệm cho làm việc cùng ê-kíp thủy thủ chuyên sẵn sàng điều khiển khai hỏa phi đạn Poseidon. Nhưng chỉ sau một năm, anh ta bị sĩ quan chỉ huy phát hiện khi đang đeo khẩu trang, mang găng tay, chụp áo choàng và ngồi trong buồng điều khiển phi đạn. Charles bị điều xuống một vị trí kém quan trọng trên tàu chở tiếp viện USS Canopus.

Những tháng sau đó, anh ta nhiều lần mưu toan tự tử nhưng bị phát hiện kịp thời và được đưa vào khu chữa trị tâm lý. Cuối cùng, năm 1984, Hải quân Mỹ đành phải cho Charles Cullen xuất ngũ. Với giấy tờ xác nhận từng phục vụ cho lực lượng tinh nhuệ nên anh ta dễ dàng được nhận vào trường đào tạo y tá Mountainside Hospital School of Nursing ở Montclair, New Jersey. Được bầu làm trưởng lớp, học tốt, Charles tốt nghiệp năm 1986 và được nhận vào Saint Barnabas Medical Center ở Livingston, khoa cháy phỏng.

Năm 1987, Charles thành hôn với Adrianne Baum. Con gái Shauna chào đời. Rồi họ có thêm đứa bé gái. Nhưng Charles ngày càng nóng nẩy, hành hạ các đám chó, quên đón con ở nhà trẻ… đến độ vợ phải yêu cầu cảnh sát ra tay. Sau này Charles Cullen khai nhận rằng trong 16 năm làm việc ở nhiều bệnh viện tại các thành phố Bờ Đông, đương sự đã giết hại ít nhất 29 bệnh nhân bằng cách nhỏ vào ống dẫn truyền tĩnh mạch một loại hỗn hợp nhiều thứ thuốc. Nhưng theo điều tra sau đó thì tổng số nạn nhân của Charles Cullen phải lên đến 400.

Từ bệnh viện này đến trung tâm y tế khác, Charles liên tục phạm tội mà không hề bị giới chức trách phát hiện. Mãi đến khi có một nữ y tá xuất hiện thì câu chuyện của Charles Cullen mới bị lộ. Nó trở thành đề tài cuốn The Good Nurse: A True Story of Medicine, Madness and Murder của tác giả Charles Graeber phát hành năm 2013 và nay được Krysty Wilson-Cairns (đồng tác giả kịch bản phim Đệ nhất thế chiến 1917 và phim kinh dị Last Night in Soho) soạn thành kịch bản cho phim cùng tên The Good Nurse vừa mới lần đầu chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế 2022.

Jessica Chastain (Ảnh: Gareth Cattermole/Getty Images)

Thủ vai tên sát nhân kinh khủng Charles Cullen là Eddie Redmayne (từng đóng trong phim The Trial of the Chicago 7). Nữ y tá Amy Loughren tốt bụng mà Charles tin cậy nhưng chính là người hợp tác với cảnh sát điều tra ra sự thật là nữ nghệ sĩ 45 tuổi Jessica Chastain. Đúng như tựa phim, nữ y tá là một người tốt. Cô là người mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ, tuy bận rộn nhưng lúc nào cũng sẵn lòng giúp đỡ, vượt rào quy định để giúp bệnh nhân… Một số nhà phê bình cho rằng Jessica Chastain xứng đáng nhận thêm một tượng vàng Oscar với vai nữ y tá Amy Loughren…

Phim The Good Nurse của đạo diễn Tobias Lindhorn sẽ khởi chiếu trên Netflix từ ngày 26 Tháng Mười 2022. Phần Jessica Chastain thì vẫn tiếp tục bận rộn với chuyện gia đình và chuyện nghề. Cô sắp thu hình cho một dự án phim mới, cũng là phim tiểu sử nhân vật mà nhân vật ấy cũng cực kỳ nổi tiếng: Tài năng lớn của nhạc country Mỹ – Tammy Wynette.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: