Càng ‘gánh’ nợ cao, điểm số sinh viên càng thấp

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy những sinh viên đại học ở Hoa Kỳ có số nợ vay sinh viên cao thường có điểm số kém, theo Newsweek.

Các khoản vay dành cho sinh viên cho phép hàng triệu công dân Hoa Kỳ học đại học khi không đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Social Sciences tìm thấy mối tương quan tiêu cực giữa thành tích học tập và khoản vay sinh viên.

Giáo Sư Snorre Lindset tại Khoa Kinh Tế của Norwegian University of Science and Technology (NTNU), người đứng đầu nghiên cứu, nói: “Chúng tôi hy vọng khám phá này sẽ làm sáng tỏ mối tương quan giữa kết quả học tập và khoản nợ sinh viên.”

Trong quá trình nghiên cứu, chỉ có dưới 900 sinh viên kinh tế đại học ở Mỹ được phân tích. Nghiên cứu cho thấy khoảng 40% người tham gia vay tiền để đi học và hơn một nửa trong số đó đã mắc nợ hơn $10,000.

Các nhà khoa học sử dụng điểm trung bình (Grade Point Average – GPA) để đánh giá kết quả học tập của những sinh viên có nợ so với những sinh viên không vay tiền. Nhìn chung, những sinh viên có nợ đạt điểm trung bình GPA thấp hơn và khó có thể đạt trên mức 3.0.

Ngược lại, những sinh viên không mắc nợ có cơ hội đạt điểm trung bình tốt cao hơn nhiều.

Sinh viên tốt nghiệp đại học. (minh họa: Leon Wu/Unsplash)

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng một sinh viên không có khoản vay nợ nào có cơ hội đạt điểm cao, cao hơn 26% so với những sinh viên đang mắc nợ.

Tổng cộng có khoảng 86% người tham gia dưới 25 tuổi. Những phát hiện đáng chú ý khác là những sinh viên lớn tuổi hơn có xu hướng đạt điểm trung bình kém hơn những em học sinh trẻ tuổi.

Nhưng phát hiện chính vẫn là: khoản vay càng cao thì điểm trung bình càng kém. Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này xảy ra bất kể giới tính, tuổi tác và các yếu tố khác.

Nghiên cứu này cũng cung cấp những hiểu biết có giá trị về hoàn cảnh kinh tế của sinh viên và sự tự nhận thức của họ.

Các sinh viên cũng được hỏi một loạt câu hỏi về cách thức hoạt động của lãi suất, tiền bạc và tài chính, tuy nhiên chỉ có 20% trả lời đúng. Điều này bất chấp thực tế là bảy trong số 10 sinh viên cho biết họ quản lý tiền bạc tốt hơn những người khác.

Cho đến nay, hầu như không có bất kỳ nghiên cứu nào được thực hiện về các khoản vay dành cho sinh viên và cách việc nợ nần ảnh hưởng đến điểm trung bình.

Có một số lý do là nguyên nhân dẫn đến học sinh đạt điểm thấp, chẳng hạn như căng thẳng, lo toan. Mức độ căng thẳng và lo lắng cao hơn do nợ nần có thể khiến sinh viên ít có khả năng tập trung vào việc học. Tuy nhiên, điều này cần nhiều nghiên cứu hơn.

Vào năm 2023, số nợ vay sinh viên trên toàn nước Mỹ lên tới tổng cộng $1.73 nghìn tỷ. Đây là một số tiền kỷ lục. Lindset kết luận: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ góp phần thúc đẩy các nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa về mối tương quan tiêu cực mà chúng tôi đã tìm thấy.”

Nghiên cứu này được thực hiện cùng với Giáo Sư Danh Dự Gunnar Bårdsen và Peter Resch từ Khoa Tài Chính của đại học University of Central Florida.

Mới đây, chính quyền Tổng Thống Joe Biden loan báo sẽ xóa nợ sinh viên $7.4 tỷ cho 277,000 người. Những sinh viên này nhận được ngay email thông báo xóa nợ, theo CBS News.

Nếu đúng là các khoản vay sinh viên ảnh hưởng đến quá trình học tập, không biết việc xóa nợ này có giúp điểm số của các sinh viên đang “ôm cục nợ” cao, có khả quan hơn không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: