Nghề lương cao cho người có bằng đại học

(minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy việc có được bằng đại học vẫn mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính, dù lợi tức đầu tư thay đổi tùy theo chuyên ngành và nhân khẩu học.

Trung bình, những người có bằng đại học được hoàn lại vốn đầu tư (Return On Investment – ROI) hàng năm là 9.88% đối với phụ nữ và 9.06% đối với nam giới, vượt qua lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

Các chuyên ngành kỹ thuật và khoa học máy tính dẫn đầu với lợi nhuận trung bình vượt hơn 13%, trong khi các lĩnh vực, như giáo dục và nhân văn, rơi vào nhóm thấp hơn với lợi nhuận dưới 8%.

Sinh viên tốt nghiệp là nữ và dân tộc thiểu số có xu hướng thu được lợi nhuận cao hơn một chút so với các đồng nghiệp nam và người Da Trắng.

Một phân tích gần đây về 5.8 triệu người Mỹ được công bố trên Tạp Chí Nghiên Cứu Giáo Dục Hoa Kỳ (American Educational Research Journal), kết luận rằng mặc dù chi phí học đại học ngày càng tăng và thị trường việc làm đang thay đổi, bằng đại học vẫn là một khoản đầu tư quan trọng.

Nghiên cứu do Liang Zhang từ New York University và Xiangmin Liu và Yitong Hu từ Rutgers University đồng tác giả, sử dụng dữ liệu từ “Khảo Sát Cộng Đồng Hoa Kỳ” của Cục Điều Tra Dân Số Mỹ, kéo dài từ năm 2009 đến năm 2021.

Thử nghiệm này xem xét các yếu tố như mức độ chênh lệch tiền lương, học phí, hỗ trợ tài chính, thu nhập từ công việc trong thời gian học đại học, và chi phí liên quan đến việc trì hoãn việc làm toàn thời gian.

Mặc dù bằng đại học mang lại lợi nhuận cao hơn so với thị trường chứng khoán, nhưng nó vẫn xuất hiện một sự chênh lệch giữa các chuyên ngành, với lợi nhuận cao hơn trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM – Science, Technology, Engineering, and Mathematics), và mang lại lợi nhuận thấp hơn trong các ngành giáo dục và nhân văn.

Zhang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn chuyên ngành một cách khôn ngoan, đề xuất đào tạo, hoặc giáo dục bổ sung cho các lĩnh vực có lợi nhuận thấp hơn, và hỗ trợ tài chính có mục tiêu cho các chuyên ngành thiết yếu nhưng ít sinh lợi hơn.

Ông giải thích: “Với khoảng cách đáng kể về lợi nhuận giữa các chuyên ngành đại học, và mức tăng trưởng việc làm dự kiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin và y tế, những xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục trước khi đạt đến trạng thái cân bằng mới. Điều này sẽ có tác động mạnh mẽ đến giáo dục đại học, và đến những sinh viên đang muốn đưa ra quyết định về việc học ở đâu và học gì.”

Sự hoài nghi của công chúng đối với giá trị của bằng đại học ở Mỹ ngày càng tăng do học phí tăng và lực lượng lao động thay đổi. Sự sụt giảm gần đây về tuyển sinh đại học nhấn mạnh sự cấp bách của việc giải quyết khả năng chi trả và làm cho giá trị của giáo dục đại học trở nên rõ ràng hơn đối với công chúng.

(minh họa: Honey Yanibel Minaya Cruz/Unsplash)

16 chuyên ngành đại học được trả lương cao nhất hiện nay

Theo một nghiên cứu gần đây của Cục Dự Trữ Liên Bang New York về những người làm việc toàn thời gian, bằng cấp kỹ sư đứng thứ chín trong tổng số 16 chuyên ngành đại học có thu nhập cao nhất sau khi tốt nghiệp được 5 năm.

Chuyên ngành kỹ thuật máy tính đứng đầu với mức lương trung bình hàng năm là $80,000, tiếp theo là kỹ thuật hóa học và khoa học máy tính, hai chuyên ngành duy nhất khác trả hơn $75,000 hàng năm. Xu hướng này dự kiến cũng sẽ tiếp tục trong tương lai.

Các công việc STEM dự kiến sẽ tăng nhanh gấp đôi so với các công việc không thuộc các ngành STEM cho đến năm 2031.

Các chuyên ngành đại học trả nhiều tiền nhất ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Mức lương trung bình trong vòng 5 năm sau khi tốt nghiệp. Dữ liệu tính đến ngày 22 Tháng Hai năm 2024.

Kỹ thuật máy tính: $80,000

Kỹ thuật hóa học: $79,000

Khoa học máy tính: $78,000

Kỹ thuật hàng không vũ trụ: $74,000

Kỹ thuật điện: $72,000

Kỹ thuật công nghiệp: $71,000

Kỹ thuật cơ khí: $70,000

Kỹ thuật chung: $68,000

Kỹ thuật khác: $68,000

Tài chính: $66,000

Xây dựng dân dụng: $65,000

Kinh tế: $65,000

Phân tích kinh doanh: $65,000

Toán học: $65,000

Dịch vụ xây dựng: $64,000

Nhà thuốc: $64,000

Lưu ý: Danh sách chỉ bao gồm những người lao động toàn thời gian ở Hoa Kỳ có bằng cử nhân.

Những chuyên ngành được trả lương thấp nhất lại có xu hướng về nghệ thuật tự do hoặc giáo dục. Ngành giáo dục mầm non có mức lương thấp nhất dành cho những người có thu nhập trung bình hàng năm là $48,000. Con số này chỉ cao hơn $8,000 so với mức $40,000 mà các nhà giáo mức độ mầm non kiếm được khi bắt đầu sự nghiệp.

(theo NextShark, CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tri Kỷ
Trong cuộc sống, nơi sâu thẳm của vô thức ai cũng âm thầm đi tìm một tri kỷ. Tri kỷ nghĩa là người hiểu mình, một cái hiểu sâu sắc,…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: