San Francisco xin lỗi cư dân da đen vì phân biệt chủng tộc

San Francisco. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Các giám sát viên ở San Francisco hôm Thứ Ba đã chính thức xin lỗi những người Mỹ gốc Phi và con cháu của họ vì để tình trạng phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử kéo dài mấy thập niên qua.

Một số người nói rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho việc bồi thường cho cư dân Da đen chứ không phải là kết thúc. Cuộc bỏ phiếu đã nhất trí với tất cả 11 thành viên hội đồng ký tên với tư cách là người bảo trợ cho nghị quyết.

Giám sát viên Shamann Walton cho biết: “Nghị quyết lịch sử này như lời xin lỗi của thành phố San Francisco gửi đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi và con cháu của họ về sự phân biệt đối xử có hệ thống và cơ cấu trong nhiều thập niên qua, cũng như các hành vi bạo lực, hành động tàn bạo có mục tiêu, những chính sách và hành vi sai trái trong quá khứ.”

San Francisco cùng với một thành phố lớn khác của Mỹ là Boston cùng chín tiểu bang đưa ra lời xin lỗi. Walton, thành viên da đen duy nhất trong hội đồng quản trị và là người đề xuất chính của nghị quyết, cho biết: “Chúng tôi còn nhiều việc phải làm nhưng lời xin lỗi này chắc chắn là một bước quan trọng.

Đây là khuyến nghị bồi thường đầu tiên trong số hơn 100 đề xuất do ủy ban thành phố đưa ra để giành được sự chấp thuận. Ủy ban Cố vấn bồi thường cho người Mỹ gốc Phi (The African American Reparations Advisory Committee) cũng đề xuất, mọi người trưởng thành da đen đủ điều kiện sẽ nhận được khoản thanh toán bằng tiền mặt trị giá $5 triệu một lần và được đảm bảo thu nhập gần $100,000/năm để khắc phục khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc ở San Francisco.

Nghe giống như một cuộc đổi đời cho cộng đồng người da đen, nhưng đi kèm với nghị quyết, không thấy đề xuất nào khác nhằm bảo vệ họ. Cũng trong ngày Thứ Ba, một số giám sát viên tìm hiểu kỹ các biện pháp an toàn công cộng trong cuộc bỏ phiếu tại thành phố vào ngày 5 Tháng Ba tới, mà họ cho rằng sẽ có thể gây hại cho cư dân Da đen.

Giám sát viên Dean Preston nói rằng một số nhà lãnh đạo ủng hộ lời xin lỗi vẫn muốn xây dựng “nhà ở giá rẻ cho hầu hết những người da trắng, giàu có” trên đất công. Preston đại diện cho khu phố Black Fillmore mang tính lịch sử, đã bị san bằng vào thế kỷ trước, dẫn đến việc các cư dân ở đây phải di dời. Ông cũng đề cập đến hai biện pháp được Thị trưởng London Breed, như sàng lọc những người nhận phúc lợi vì nghiện ma túy và một biện pháp khác để trao thêm quyền hạn cho sở cảnh sát.

Một khu của người vô gia cư và những người vô gia cư được nhìn thấy ở Tenderloin County của San Francisco. Hình chụp ngày 28 Tháng Tám 2023. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

“Mọi người muốn một lời xin lỗi,” Breed nói. “Nhưng họ cũng muốn có một cam kết để những chuyện tác hại cũ, không tái diễn nữa.”

Nghị quyết bao gồm các phát hiện, bao gồm việc phân bổ lại tài sản, việc san bằng khu phố Fillmore dưới danh nghĩa đổi mới đô thị, cũng như các chính sách và thực tiễn có chủ ý của thành phố đã cướp đi cơ hội xây dựng sự giàu có của cư dân Da đen.

Ví dụ, người da đen chiếm chưa đến 6% dân số nói chung, nhưng lại chiếm 38% dân số vô gia cư ở San Francisco, theo số liệu liên bang năm 2022. Có khoảng 46,000 cư dân da đen đang sinh sống ở San Francisco.

Năm 2020, California trở thành tiểu bang đầu tiên trên toàn quốc thành lập lực lượng đặc nhiệm về vấn đề bồi thường. Ủy ban nhà nước, giải thể vào năm 2023, cũng đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách, bao gồm các phương pháp tính toán các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho con cháu của những người bị bắt làm nô lệ.

Tuy nhiên, các dự luật bồi thường do Nhóm Lập pháp người Da đen California (California Legislative Black Caucus) đưa ra trong năm nay cũng không đề cập đến vấn đề bồi thường tài chính, mặc dù gói này bao gồm các đề xuất bồi thường cho những người có đất bị chính phủ tịch thu, thành lập cơ quan bồi thường cấp tiểu bang, cấm lao động cưỡng bức trong tù và đưa ra lời xin lỗi.

Những người ủng hộ việc bồi thường đang thúc giục San Francisco tiến nhanh hơn trong việc áp dụng những thay đổi do ủy ban bồi thường thành phố đưa ra, bao gồm các chính sách cải thiện các lựa chọn giáo dục, việc làm và nhà ở cho người Da đen.

Cheryl Thornton, một nhân viên thành phố là người da đen, nói rằng chỉ một lời xin lỗi thôi cũng không giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại. Bà ví dụ tuổi thọ của người da đen ngắn hơn, nên việc bồi thường quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe; hoặc vấn đề do thiếu thực phẩm lành mạnh, thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và thiếu khả năng tiếp cận nền giáo dục có chất lượng trong cộng đồng người Da đen.

Chỉ một lời xin lỗi thôi, chưa đủ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: