Nghệ sĩ Thanh Nhã: “Càng trưởng thành càng muốn sống chậm!”

Nghệ sĩ piano Thanh Nhã. (ảnh: Thanh Nhã cung cấp)

Bất kể ai, bất kể lúc nào, khi gặp Thanh Nhã đều ấn tượng bởi nụ cười tươi rói, tràn đầy năng lượng và sự hoạt bát, gần gũi của cô. Càng trò chuyện càng nhận ra cô còn là người có chiều sâu, mạnh mẽ, có lòng tin tuyệt đối vào Phật pháp.

Khi tôi nhận xét “Thanh Nhã vẫn vậy, không có gì thay đổi so với bốn, năm năm trước”, cô trả lời ngay “Dạ không, bên trong con người mình đã thay đổi nhiều, đặc biệt sau biến cố xảy ra cách đây hơn hai năm!”

Có thể nói điều nổi bật nhất ở Thanh Nhã chính là lúc nào cũng thấy tràn đầy năng lượng, có cảm giác như không bao giờ biết mệt, biết buồn hay hờn giận ai. Làm thế nào mà Thanh Nhã tạo ra và duy trì được nguồn năng lượng ấy?

Thanh Nhã: Trước nhất có lẽ là do tính cách của tôi. Tôi học được tính lạc quan, vui vẻ từ mẹ. Thứ hai, tôi tin vào sức mạnh tâm linh. Tôi không cho phép bản thân mình nghĩ đến thất bại hay chuyện không vui vẻ, bởi điều đó sẽ tạo ra nguồn năng lượng xấu, ảnh hưởng đến kết quả công việc hay những mối quan hệ của mình. Lúc nào cũng phải nghĩ đến điều tốt đẹp và luôn tin rằng, khi mình cố gắng hết sức trong bất kỳ công việc nào thì mình sẽ nhận được kết quả như ý.

-Nhưng chúng ta là con người, sẽ có những ngày rất mệt mỏi, buồn, thất vọng, tổn thương,… làm sao có thể duy trì nguồn năng lượng đó?

Đúng vậy. Tôi cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn, cũng có những ngày không muốn làm gì, không muốn gặp ai. Những lúc như vậy tôi tìm đến Phật pháp để tu tập và chiêm nghiệm về luật nhân quả. Khi ai đó đối xử không tốt với mình, tôi tự nhủ đó là “nghiệp” và dùng Kinh Phật để tiếp sức mạnh, để vượt qua. Bởi nếu mình tìm cách trả đũa thì sẽ tiếp tục cái vòng lẩn quẩn đó, “nghiệp” sẽ càng nặng hơn. Tha thứ cho người khác và chấp nhận cuộc đời vốn dĩ không bao giờ công bằng, mình sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

(ảnh: Thanh Nhã cung cấp)

-Nói đến giai đoạn khó khăn, hơn hai năm trước Thanh Nhã đột nhiên “mất tích” khiến cho cả Bolsa nháo nhào với nhiều tin đồn, liên quan cả đến chuyện tình cảm?

-Chuyện qua lâu rồi, tôi cũng đã quên nhưng nhiều người ở đây hay nhắc lại và hỏi. Tính tôi vốn không muốn giải thích dài dòng. Thật ra thời gian đó tôi đã rời khỏi Bolsa để tu tập bởi bản thân chịu quá nhiều rình rập đến ngạt thở, oan ức mà không thể làm được gì. Tôi không thể đứng ra giải thích cho cả thế giới hiểu những gì mà mình phải chịu đựng, mà có giải thích nhiều người cũng sẽ không tin. Vì vậy tôi quyết định im lặng và rời đi để được sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn, tôi mới quay trở lại.

Người ta đồn tôi bỏ đi là liên quan đến chuyện tình cảm, là không đúng. Tôi không hề yêu ai trong thời điểm đó thì không thể gọi là tình cảm được. Tôi vốn là người vui vẻ, thân thiện nhưng lại rất khó yêu. Tôi cần người đàn ông hiền lành, thật thà, có đạo đức, có nhân cách, biết thương yêu và chia sẻ công việc cũng như những buồn vui trong cuộc sống. Còn giàu nghèo hay thân thế là do phước của mình.

-Lúc đó Thanh Nhã rất đắt show chơi đàn, rồi nhiều lớp dạy đàn cũng như một số talk show, quảng cáo ở đây, bỏ đi như vậy rồi khi trở về, việc gầy dựng lại khó khăn thế nào?

Thành thật mà nói, tôi luôn biết ơn và cầu nguyện cảm ơn trời phật mỗi ngày vì cảm thấy mình được Trời thương, những chỗ tôi cộng tác trước đây, gia đình học trò đều rất thương, cho nên khi trở lại mọi việc không quá khó khăn. Tôi vẫn nhận được nhiều lời mời chơi đàn, vẫn có nhiều học trò và thời gian gần đây tôi còn mở Thanh Nhã store, bán mỹ phẩm và một số mặt hàng dược thảo khác. Nếu xem Facebook của tôi thì sẽ thấy tôi luôn bận rộn.

Năm 2023 quả thật là một năm kinh tế khó khăn, không chỉ riêng các cửa hàng bán lẻ trong cộng đồng chúng ta mà gần như khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực, kể cả nhà hàng. Cửa hàng của tôi cũng không ngoại lệ. Hy vọng năm 2024 này mọi việc sẽ thuận lợi hơn.

(ảnh: Thanh Nhã cung cấp)

-Sau khi trải qua một vài biến cố trong cuộc sống, Thanh Nhã của hôm nay khác với những năm trước như thế nào?

Nhìn bên ngoài, những người xung quanh nói tôi không mấy thay đổi, lúc nào cũng vui tươi, tràn đầy năng lượng. Điều này đúng, nhưng con người bên trong của tôi thay đổi rất nhiều. Giờ tôi sống chậm hơn, chuyện gì cho qua được thì cho qua, không còn để tâm vào những chuyện lặt vặt. Tôi sống đơn giản hơn, coi trọng sự bình yên trong tâm hồn, và tuyệt đối cẩn trọng hơn trong tất cả các mối quan hệ, không nể cả ai quá nhiều!

Với bạn bè, tôi coi trọng chất lượng hơn số lượng. Vì có những người tôi tưởng là rất thân thiết, cho tới khi tôi gặp nạn thì mới nhận ra sự thật không phải vậy. Có những người trước mặt đối với tôi khác, nhưng sau lưng lại “bán đứng” tôi.

-Những điều Thanh Nhã nói, có lẽ, cũng là suy nghĩ của nhiều người ở tuổi này, ai cũng mong muốn một cuộc sống đơn giản, bình yên, nhưng bên trong mỗi con người chúng ta có tính tham – sân – si và nhiều lúc không làm được những điều mình muốn hoặc nghĩ. Vậy đâu là “bí quyết” để Thanh Nhã giữ vững quan điểm này?

Tôi không có bí quyết gì, tất cả chỉ là hướng suy nghĩ của mình vào những điều tốt đẹp và tin vào Phật pháp, vào luật nhân quả. Một điều nữa là sau khi trải qua nhiều chuyện, tôi nghĩ rằng khó khăn thì mình cũng trải qua rồi, thì những trở ngại nho nhỏ, hay những người không thích mình, nói xấu mình có là gì đâu.

Tôi thường tâm niệm, nếu ai đó xúc phạm mình một câu, nếu phải nghiệp, tôi vui lòng trả, còn ngược lại, nghiệp ai gieo người đó tự gặt, vì vậy, nếu có ai đó nói lời không hay hoặc xúc phạm, tôi chỉ niệm Phật rồi cho qua. Khi lòng bình yên và sống chậm lại, mình sẽ nhận ra nhiều điều, nhiều bài học quý giá mà đôi khi đi nhanh quá mình sẽ không nhận ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: