Blueberry – ‘áo giáp’ bảo vệ cơ thể, bác sĩ khuyên ăn hàng ngày

Blueberry. (ảnh: Joanna Kosinska/Unsplash)

Là nhà nghiên cứu về tuổi thọ, Bác sĩ Neil Paulvin dành hơn 20 năm để giúp mọi người trau dồi những thói quen ăn uống lành mạnh, giúp sống thọ.

Quả việt quất (blueberry) là một trong những loại thực phẩm mà vị bác sĩ này ăn hàng ngày để có thể… trường sinh. Ngoài vị ngon, blueberry còn chứa ít calo, nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Blueberry giữ vai trò như một bộ áo giáp sắt của các dũng sĩ thời xưa vậy! Theo CNBC.

Theo Bác sĩ Paulvin, blueberry còn giúp các tế bào săn chắc hơn, làm tăng cường tuổi thọ. Loại trái cây vừa ngon vừa bổ này có chất chống oxy hóa, rất cao, được gọi là anthocyanin, nên có màu xanh lam, giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, ngăn ngừa tổn thương và tham gia vào các quá trình sửa chữa DNA. Ngoài việc tạo ra màu sắc ấn tượng, anthocyanin còn được cho là cải thiện hiệu suất nhận thức và chức năng mạch máu.

Những người mắt yếu, nên ăn blueberry mỗi ngày, vì rất tốt cho thị lực. Một ly sinh tố việt quất nguyên chất chứa khoảng 16% giá trị vitamin C hàng ngày, giúp tăng cường sức khỏe cho “cửa sổ tâm hồn”. Ngoài ra, vitamin C còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và giảm căng thẳng oxy hóa tế bào ở võng mạc, về cơ bản là làm cho mắt ít bị “lão hóa” hơn.

Bánh nướng việt quất. Hình: RAPHAEL MAKSIAN/Unsplash.

Mặc dù vẫn còn đang được nghiên cứu, nhưng blueberry vẫn đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm đau nhức. Vitamin C trong blueberry cũng thúc đẩy sự hấp thụ sắt và tăng sản xuất collagen, mô kết nối xương và cơ bắp.
Một ly sinh tố blueberry nguyên chất chứa khoảng 24% giá trị vitamin K hàng ngày, giúp làm chắc xương và nhanh đông máu.

Cùng với những lợi ích về thể chất, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong blueberry có ảnh hưởng đến các vùng não rất quan trọng đối với trí thông minh.

Một nghiên cứu trên 16,000 người cho thấy blueberry và dâu tây (strawberry) có liên quan đến việc trì hoãn sự lão hóa tinh thần tới hai năm rưỡi. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong blueberry cũng có khả năng làm giảm viêm và các yếu tố nguy cơ bổ sung đối với bệnh tiểu đường Type 2 và bệnh tim mạch.

Bánh nướng việt quất. (ảình: Eva Andreeva/Unsplash)

Quả việt quất cũng có tác dụng giúp kiểm soát vi khuẩn, giảm viêm ruột và ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Vì quả việt quất có nhiều chất xơ hòa tan, nên chúng sẽ loại bỏ các chất như acid béo, muối, kim loại và bilrubin – một chất được tạo ra từ sự phân hủy của hồng cầu. Quá trình này sẽ làm giảm cholesterol trong cơ thể và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách ăn blueberry yêu thích của bác sĩ Neil Paulvin:

“Có một số cách để kết hợp blueberry vào khẩu phần ăn uống của bạn. Tôi thích thêm chúng vào món rau trộn và sinh tố, ăn chơi giữa các bữa ăn chính hoặc trộn chúng vào bột yến mạch,” bác sĩ chia sẻ.

Mọi người thường ăn sống để tận dụng tối đa những lợi ích của blueberry. Quả thật như vậy, một số nghiên cứu cho thấy nếu làm nóng loại trái cây này sẽ làm giảm số lượng anthocyanin, một chất làm tăng cường sức khỏe làn da. 

Đặc biệt, với blueberry, bạn có thể ăn tươi, khô hoặc đông lạnh đều mang lại lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn blueberry hằng ngày chỉ là một phần nhỏ để tăng cường tuổi thọ. Hãy thêm blueberry vào bữa ăn sáng, ăn chơi hoặc ăn chính hằng ngày của bạn, nhưng đừng quên ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực, để có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Em phải sống
Cắm xong ba nén nhang, tôi liếc nhìn bức hình của anh trên bàn thờ. Đại uý Nguyễn Tường Lân trong chiếc áo trận bạc màu, mất ngày 25 Tháng…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: