Xã hội thượng lưu Mỹ dưới ống kính Slim Aarons

Hãy tạo ra phong cách riêng của chính bạn. Một bức ảnh đậm phong cách Slim Aarons (ảnh: Slim Aarons/Hulton Archive/Getty Images)

Nhiếp ảnh gia Slim Aarons đã xây dựng sự nghiệp bằng cách ghi lại cuộc sống của những người giàu có và xinh đẹp.

Từng chụp ảnh cho các ấn phẩm nổi tiếng như Town & Country, tạp chí Harper’s Bazaar và Life, nhiếp ảnh gia quá cố Slom Aarons đã dành năm thập niên để chụp những bức ảnh ấn tượng, không nặng về phô trương quần áo của giới giàu có, quý tộc mà thiên về cuộc sống xã hội của họ. Cho dù là đi dạo trong các biệt thự cổ ở Ý, chèo thuyền ngoài khơi bờ biển công quốc Monaco hoặc săn cáo ở vùng nông thôn nước Anh, những người được Slim Aarons chụp đều thể hiện “hình ảnh thu nhỏ của xã hội thượng lưu”.

Shawn Waldron, đồng tác giả cuốn Slim Aarons: Style nói: “Aarons bị ám ảnh bởi sự tò mò của báo chí và người đọc về cách sống của những người có nhiều ‘đặc quyền’ nhất. Ông làm việc như một phóng viên đích thực. Rất nhiều bức ảnh của ông kể lại một câu chuyện. Ông được mời đến một nơi để ghi lại những gì đang xảy ra tại đó”.

Slim Aarons, 2005 (ảnh: Patrick McMullan/Patrick McMullan via Getty Images)

CNN cho biết, năm 1997, Getty Images đã mua lại toàn bộ kho ảnh lưu trữ của Aarons vài năm sau khi ông nghỉ hưu. Shawn Waldron, cũng là người phụ trách Getty, cho biết, cho đến nay mới chỉ có 6,000 trong khoảng 750,000 bức ảnh được số hóa. Vào thời điểm Getty mua lại, Aarons vẫn chưa được mấy ai biết và chưa được ưa thích. Nhưng khoảng 15 năm sau khi ông qua đời, các chuyên gia và công chúng mới nghiêm túc nhìn lại kho ảnh đồ sộ của ông.

Khi các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay cho phép những người giàu kiểm soát chặt chẽ cách đề cập đến cuộc sống riêng tư của họ, những bức ảnh của Aarons lại cho người ta một cái nhìn khác về một thời đại đã qua. Trong khi Aarons đi vào cuộc sống độc quyền của giới thượng lưu, ông vẫn giữ được tính khách quan của mình, không sa đà vào sự hào nhoáng, sang trọng.

Giới thượng lưu Mỹ dưới ống kính Slim Aarons (ảnh: Slim Aarons/Hulton Archive/Getty Images)

Ông đã kết thân được với vài người trong số họ. Aarons chụp ảnh khi họ bước ra xã hội và chụp ảnh cả con cái họ trong nhiều thập niên sau đó. Đây là mối quan hệ lâu dài nhưng ông rất kín tiếng một cách chuyên nghiệp. Di chuyển liên tục hết nơi này đến nơi khác, nhưng Aarons luôn trở về trang trại nhỏ của mình ở quận hạt Westchester, New York”. Olivier Coquelin, người mở vũ trường đầu tiên của Mỹ, và vợ anh, nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Hawaii Lahaina Kameha thuộc số thân tình của ông.

Aarons đã trải qua nửa thế kỷ có cơ hội đi vào thế giới của sự giàu sang, no đủ, nhưng sự “dị ứng” của ông đối với “sự hào nhoáng bề ngoài” có thể bắt nguồn từ những trải nghiệm nghèo đói và chiến tranh. Luôn tự nhận là “một đứa trẻ mồ côi từ New Hampshire”, một bộ phim tài liệu được sản xuất sau khi Aarons qua đời cho biết ông xuất thân từ một gia đình Do Thái nhập cư sống tại khu Lower East Side của thành phố New York.

Janet Auchincloss, mẹ của Jaqueline Kennedy Onassis, tại Hammersmith Farm, Newport, Rhode Island, Tháng Tám 1987 (ảnh: Slim Aarons/Hulton Archive/Getty Images)

“Không có cha bên cạnh và mẹ phải vào bệnh viện tâm thần, Aarons qua đời giữa các thành viên khác trong gia đình” – Waldron nói. Sử dụng tên khai sinh George Allen Aarons, ông thoát nghèo bằng cách vào quân ngũ như một nhiếp ảnh gia khi vừa bước qua tuổi 20. Phục vụ trong Thế chiến thứ hai, ông có mặt trong nhiều trận chiến ác liệt, kể cả cuộc tấn công của quân Đồng minh chống phát xít Ý tại Monte Cassino. “Rất nhiều nhiếp ảnh gia quân đội và phóng viên chiến trường bị mắc kẹt trong những hình ảnh bom đạn, nhưng Aarons sẵn sàng chụp một cô gái tóc vàng trên một bãi biển” – Waldron kể.

Cuốn sách của Waldron là cuốn sách mới nhất trong loạt sách viết về Aarons được xuất bản những năm gần đây. Tập trung vào sự tương tác rất riêng của ông với thế giới thời trang, 180 bức ảnh trong sách không chỉ là thời trang mà còn là “biểu tượng phong cách sống”, chẳng hạn ảnh chụp nhà thiết kế thời trang Gianni Versace trên Hồ Como và người mẫu Veruschka von Lehndorff khoe dáng ở Acapulco.

Các bức ảnh của Aarons cũng cho thấy sự phát triển của thời trang xa xỉ qua nhiều thập niên, từ thời trang đơn giản của những năm sau chiến tranh đến những chiếc áo khoác trượt tuyết có hoa văn của thập niên 1990. “Nhưng sau khi chụp những bức ảnh thời trang bình thường trong những năm đầu vào nghề, Aarons dần bỏ qua các tiêu chuẩn quen thuộc.

Ông không bao giờ sử dụng chuyên viên tạo mẫu và thường mang theo chỉ một máy ảnh, một giá ba chân. Chụp ảnh thời trang là tạo ra một kiểu dáng nặng diễn xuất nhưng Slim không làm thế. Ông quan tâm đến con người thật, không chỉ những gì họ đang mang trên người, mà còn những gì họ đang làm như lái xe, ăn tối… Đó là tất cả thành phần tạo nên “phong cách sống cá nhân” của nhân vật trong ảnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: