Priscilla Presley trong mắt truyền nhân “Bố già” điện ảnh

Diễn viên Cailee Spaeny, người đóng vai Priscilla trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Sofia Coppola (ảnh: Gareth Cattermole/Getty Images for BFI)

Bức chân dung tình yêu và cuộc hôn nhân đầy sóng gió của ông hoàng nhạc Rock ‘n’ Roll Elvis Presley được đưa lên màn bạc qua bàn tay của truyền nhân “Bố già” điện ảnh Sofia Coppola trong bộ phim Priscilla.

Hãng phim trẻ đầy nội lực A24 tiếp tục tạo điểm nhấn trong năm khi phát hành Priscilla, một bộ phim độc lập (indie movie) với kinh phí chỉ $20 triệu nhưng đang “cháy vé” và là tâm điểm của thị trường điện ảnh Thu Đông. Đúng như những gì được dự đoán từ trước khi phát hành, phim khơi dậy trong dư luận nhiều ý kiến trái chiều. Câu chuyện tình vốn đã yên nghỉ từ lâu lại thêm nhiều uẩn khúc…

Elvis và Priscilla

Chuyện phim kể về cuộc đời của Priscilla Ann Wagner (nữ diễn viên trẻ Cailee Spaeny thủ vai), người sau đó “đóng đinh” với tên gọi Priscilla Presley, và mối quan hệ của cô với danh ca Elvis Presley (Jacob Elordi). Với sự trực tiếp đóng vai trò điều hành sản xuất của Sofia Coppola, có thể nói bộ phim chính là những gì Priscilla Presley – người bạn đời lãng mạn và người vợ duy nhất của Elvis, muốn nhắc nhớ khán giả về một giai đoạn đủ sắc màu vui buồn của chính cô thông qua người chồng siêu sao.

Nhờ sự kết hợp điều hành của “người thật việc thật” Priscilla, nữ đạo diễn Sofia Coppola có đủ tư liệu để tái hiện lại nhiều khía cạnh vô hình của huyền thoại âm nhạc Mỹ về “chuyện tình trong bóng đêm” (do Elvis phải đợi Priscilla đến tuổi trưởng thành mới dám công khai mối tình giữa họ) và cuộc hôn nhân đầy hạnh phúc xen lẫn bi kịch.

Khi Elvis trưởng thành và đã là siêu sao nhạc Rock ‘nước’ Roll xuất chúng, Priscilla hãy còn niên thiếu. Gặp nhau tại một bữa tiệc, họ phải lòng nhau say đắm. Họ như hai người bạn thân dịu dàng xuất hiện trong cuộc đời rộng mở của cả hai. Thế giới tình yêu của họ trải nguồn từ một căn cứ quân sự của Đức cho đến dinh thự ở Graceland nước Mỹ, nơi mà tất cả đôi lứa trên thế gian đều mộng ước. Giống những bức chân dung tình cảm đi liền với danh tiếng, càng mê say càng ẩn chứa nhiều bất ổn, chỉ chờ đến ngày bùng cháy và tàn lụi…

Diễn viên Cailee Spaeny và Priscilla Presley tại buổi ra mắt ‘Priscilla’, LHP Venice lần thứ 80, ngày 4 Tháng Chín 2023 (ảnh: Daniele Venturelli/WireImage)

Priscilla lệch sử?

Mặc dù bộ phim đã gây ấn tượng mạnh và đạt hiệu ứng phòng vé rất ấn tượng (công chiếu từ ngày 27 Tháng Mười 2023), những tình tiết khám phá mối quan hệ vô cùng hào nhoáng của Priscilla với một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại khiến nhiều khán giả bất bình và đặt dấu hỏi về tính chính xác của nó.

Nữ đạo diễn Sofia không ngại vạch trần một số hành vi bị xem là “đen tối” của Elvis, đương nhiên người hâm mộ cảm thấy không thoải mái với việc thần tượng của họ bị miêu tả “đậm chất đời” trong phim: Từ việc Elvis hẹn hò với một cô bé 14 tuổi, đến việc ông thể hiện cá tính gia trưởng khi luôn chọn quần áo cho Priscilla; thậm chí khi nổi nóng, Elvis đánh cô ấy đến thâm mắt,…

Dự án điện ảnh Priscilla chịu nhiều áp lực từ những ngày đầu, một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất là Lisa Marie Presley, con gái ruột duy nhất của Elvis và Priscilla.

Theo tạp chí giải trí Variety, từ Tháng Chín 2022, Lisa Marie Presley đã thể hiện sự ghê tởm khi đọc kịch bản. Trên thực tế, Lisa đã viết thư gửi đến Sofia và xin nữ đạo diễn này hãy ngừng sản xuất bộ phim, hoặc ít nhất phải sửa lại kịch bản: “Cha tôi xuất hiện như một kẻ săn mồi và chuyên lôi kéo, tán tỉnh phụ nữ. Là con gái của ông ấy, tôi không thấy bất kỳ điểm nào mang hình bóng cha tôi trong nhân vật. Tôi sẽ “bị buộc phải” rơi vào tình thế công khai chống lại bạn (Sofia), mẹ tôi (Priscilla) và bộ phim này.” – trích thư của Lisa. Đáp lại, nữ đạo diễn Lost in Translation – người từng đoạt giải Oscar ở hạng mục Kịch bản gốc, nói: “Tôi hy vọng rằng khi xem bộ phim, bạn sẽ cảm thấy khác.”

Bi kịch thay, Lisa không bao giờ có cơ hội đó, cô mất hồi đầu năm do bị nghẽn ruột non. Trước khi tim ngừng đập ở tuổi 54, Lisa đã lên tiếng “dự báo” rằng Priscilla sẽ là một bộ phim tầm thường và chẳng khác gì một màn trả thù bẩn thỉu nhằm vào người cha đã khuất. Lịch sử không đứng về phía Lisa và những khán giả trung thành với Elvis, họ thật “lực bất tòng tâm” vì danh ca đã khuất từ lâu, còn người mẹ ruột của Lisa thì ủng hộ việc miêu tả trần trụi những gì xảy ra giữa bà và Elvis một cách bất chấp.

Cailee Spaeny được trao Volpi Cup dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong phim ‘Priscilla’ tại Venice Film Festival, Tháng Chín 2023 (ảnh: Federico Vespignani/Anadolu Agency via Getty Images)

Tác phẩm mới của truyền nhân “Bố già” điện ảnh

Sofia Coppola được biết đến như là một trong những nữ đạo diễn xuất sắc nhất thế hệ của cô, và cũng là truyền nhân của “Bố già” điện ảnh Francis Ford Coppola – nhà làm phim kỳ tài của thế kỷ trước, danh tiếng gắn liền loạt phim Bố già (The Godfather). Sofia xuất hiện ở Hollywood khi còn là một đứa trẻ sơ sinh trong phim Bố già, sau đó tiếp tục đóng các vai nhỏ trong nhiều bộ phim của cha cô như The Outsiders, Peggy Sue Got Married, Rumble Fish,

Được trao nhiều cơ hội từ rất sớm nhưng sự nghiệp diễn xuất của Sofia không có gì nổi bật, sau đó cô chuyển sang vai trò biên kịch kiêm đạo diễn và thành công vang dội. Với phong cách đạo diễn khác biệt và trần trụi, Sofia gầy dựng tên tuổi nhờ những bộ phim dạng tiểu sử, đặc tả chân dung tuyến nhân vật nữ gai góc. Cô lên đỉnh vinh quang với Lost in Translation (Kịch bản gốc xuất sắc nhất Oscar 2003), Marie Antoinette (Camera Prize tại LHP Cannes 2006), The Beguiled (Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes 2017),…

Năm ngoái, bộ phim về “người chồng” mang tên Elvis đặc tả chân dung Elvis Presley với kinh phí $85 triệu đã thành công lớn về doanh thu với $288 triệu. Năm nay, bộ phim về “người vợ” Priscilla tiếp tục mang lại thành công khi thu được trên $132 triệu trong tuần đầu ra mắt. 

Priscilla thuộc thể loại tiểu sử lãng mạn do Sofia Coppola viết kịch bản, làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Phim được chuyển thể từ cuốn hồi ký Elvis và Tôi (Elvis and Me) của Priscilla Presley xuất bản năm 1985. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80 vào Tháng Chín, tài năng trẻ Cailee Spaeny vinh dự nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất. Priscilla Presley đã dành những lời hoa mỹ nhất cho phần nhập vai của Spaeny, nhấn mạnh rằng nữ diễn viên người Mỹ hoàn toàn có cơ hội tại giải Oscar sắp tới.

Đạo diễn Sofia Coppola (ảnh: Maria Moratti/Getty Images)

Trong một bài viết dành cho người nổi tiếng, tạp chí People đưa tin, Priscilla Presley đã khen ngợi bộ phim sau khi xem. Nhắc đến những chi tiết bị phản đối, bà ấy cho rằng nó rất cần thiết và đúng đắn: “Tôi thích cách làm phim của Sofia. Cô ấy là “món quà” dành cho phụ nữ, và khi cô ấy đề nghị làm một bộ phim về tôi, tôi rất cảm động. Tôi không bao giờ ủng hộ bất kỳ ai khác thực hiện bộ phim này.”

Trả lời phỏng vấn tạp chí Rolling Stone hồi đầu năm, nữ đạo diễn Sofia đã thẳng thắn nói về những mâu thuẫn xung quanh việc xây dựng một bộ phim liên quan đến Elvis. Sofia nói rằng cô đã cố gắng cắt bớt một số khía cạnh của cuốn hồi ký, vì điều này có thể gây sốc cho khán giả đương đại: “Elvis luôn là cái tên nhạy cảm và phức tạp. Tôi cố gắng không phán xét bất kỳ nhân vật nào và thực sự “thông cảm” với từng nhân vật. Mọi người có thể nhìn thấy Elvis thông qua Priscilla và ngược lại. ”

Đã đến hồi khán giả đến rạp thưởng thức bộ phim ngày càng đông, những trang sử đang được kể lại bằng nhiều hình thức. Việc một nữ đạo diễn nổi tiếng (Sofia Coppola) đảm nhận nhiệm vụ kể chi tiết cuộc đời của một phụ nữ nổi tiếng khác (Priscilla Presley), ranh giới giữa một món quà điện ảnh vô giá và một bộ phim gây sóng gió dư luận quả rất mong manh, dù cho đó là tác phẩm của truyền nhân “Bố già” điện ảnh.

______________

Priscilla

Đạo diễn: Sofia Coppola

Kịch bản: Sofia Coppola

Dựa theo: Elvis and Me của Priscilla Presley và Sandra Harmon

Sản xuất: Sofia Coppola; Youree Henley; Lorenzo Mieli

Diễn viên: Cailee Spaeny; Jacob Elordi; Dagmara Domińczyk

Cinematography: Philippe Le Sourd

Editing: Sarah Flack

Âm nhạc: Phoenix Sons of Raphael

Công ty sản xuất: American Zoetrope; The Apartment Pictures

Phát hành: A24

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: