APEC 2023: San Francisco đón ‘bão’ biểu tình

Đoàn người biểu tình tuần hành về Trung tâm Moscone ở San Francisco, California, hôm 12 Tháng Mười Một năm 2023. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

Biểu tình ở San Francisco, nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thương mại toàn cầu Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) có mặt Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo từ gần 20 quốc gia, AP đưa tin hôm 13 Tháng Mười Một.

Những người biểu tình tuần hành ở trung tâm thành phố San Francisco vào Chủ nhật 12 Tháng Mười Một, phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, điều kiện làm việc tồi tàn và chiến tranh Israel-Hamas.

Mọi người cũng đoàn kết phản đối Hội nghị thượng đỉnh thương mại toàn cầu, có mặt Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo từ gần 20 quốc gia.

Dự kiến, các cuộc biểu tình ​​sẽ diễn ra trong suốt hội nghị các nhà lãnh đạo APEC diễn ra trong tuần này, hình thành những ‘cơn bão’ có thể thu hút hơn 20,000 người tham dự, trong đó có hàng trăm nhà báo quốc tế. Liên minh Không tham gia APEC (No to APEC coalition), bao gồm hơn 100 nhóm cơ sở, cho biết các thỏa thuận thương mại đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh như APEC bóc lột người lao động và gia đình họ.

Các nhà lãnh đạo thế giới khó có thể nhìn thấy các cuộc biểu tình vì các khu vực an ninh nghiêm ngặt chỉ dành cho những người tham dự tại hội trường Trung tâm Moscone và các địa điểm hội nghị thượng đỉnh khác.

Suzanne Ali, một nhà tổ chức Phong trào Thanh niên Palestine, nói rằng chính phủ Mỹ cần phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp vũ khí cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Cô nói: “Ngay cả khi họ không thể nhìn thấy chúng tôi, khi chúng tôi huy động và tuần hành cùng nhau, họ sẽ biết rằng chúng tôi đang ở ngoài này.”

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung vào Chủ nhật để nghe các bài phát biểu của các nhà hoạt động ủng hộ nhiều mục đích khác nhau, sau đó là một cuộc tuần hành qua trung tâm thành phố. Người ta nghe thấy tiếng kêu gọi của những nhà bảo vệ môi trường hô vang “Rise up!” và mang theo các biểu ngữ có dòng chữ “People and planet over profit and plunder!”.

Nik Evasco, một nhà tổ chức thuộc khối khí hậu của liên minh Không tham gia APEC, cho biết: Họ phản đối việc định hình các nền kinh tế được cho là “ sạch và xanh” đang thực sự đem lại lợi nhuận chỉ cho doanh nghiệp mà thôi.

Evasco nói: “Bất cứ khi nào có cái gọi là thỏa thuận thương mại tự do, những gì chúng ta thấy trong lịch sử là việc mở ra những vùng đất hoang sơ để kiếm tiền cho các tập đoàn”.

San Francisco có truyền thống lâu đời về các cuộc biểu tình ồn ào và sôi nổi, cũng như các cuộc đàm phán thương mại. Năm 1999, hàng chục nghìn người biểu tình xuống đường ở Seattle trong một hội nghị của Tổ chức Thương mại Thế giới. Những người biểu tình thành công trong việc trì hoãn thời gian bắt đầu hội nghị đó và thu hút sự chú ý của toàn cầu khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn nhựa, đồng thời bắt giữ hàng trăm người.

Cũng do biểu tình rầm rộ, Chile rút lui khỏi vị trí chủ nhà APEC năm 2019. Năm ngoái, khi Thái Lan tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bangkok, những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã thách thức tính hợp pháp của thủ tướng Thái Lan. Cảnh sát bắn đạn cao su vào đám đông khiến một số người biểu tình và một nhà báo của Reuters bị thương.

Cảnh sát trưởng Bill Scott của Sở Cảnh sát San Francisco cho biết không rõ có bao nhiêu cuộc biểu tình, nhưng ông dự kiến một số cuộc biểu tình sẽ diễn ra mỗi ngày. Ông cũng cảnh báo các hành vi tội phạm sẽ xảy ra.

Scott nói: “Mọi người được hoan nghênh thực hiện các quyền hiến pháp của mình ở San Francisco, nhưng chúng tôi sẽ không dung thứ cho những người có hành vi bạo lực, phá hoại tài sản hoặc bất kỳ tội phạm nào khác. Chúng tôi sẽ bắt giữ khi cần thiết.”

Cảnh sát San Francisco chặn người biểu tình ở nhiều tuyến đường . (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

APEC, một diễn đàn kinh tế khu vực, được thành lập năm 1989 và có 21 quốc gia thành viên, bao gồm hai siêu cường kinh tế lớn nhất thế giới – Trung Quốc và Mỹ – cũng như Mexico, Brazil và Philippines. Một hội nghị thượng đỉnh CEO đi kèm dự kiến ​​diễn ra trong tuần này, điều mà các nhà phê bình cũng có kế hoạch phản đối.

Tiêu điểm của hội nghị thượng đỉnh là cuộc gặp rất được mong đợi giữa Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo hiếm khi “chạm trán” với những người biểu tình trên quê nhà.

Trung Quốc thắt chặt an ninh trước bất kỳ sự kiện nào trong phạm vi biên giới của mình để bảo đảm không có cuộc biểu tình nào xảy ra. Quốc gia này cũng tăng cường kiểm tra biên giới tại các địa phận thành phố và tại các điểm trung chuyển như nhà ga và phi trường.

Các nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Trung Quốc thường nhận được những cuộc “viếng thăm” hoặc điện thoại từ cảnh sát trước các sự kiện quan trọng như một lời nhắc nhở là “không được biểu tình”.

Rory McVeigh, giáo sư xã hội học và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các Phong trào Xã hội tại University of Notre Dame, cho biết các chính trị gia sử dụng biểu tình để đánh giá dư luận và sự chú ý của giới truyền thông.

Ông nói: “Có lẽ nhiều cuộc biểu tình không tạo ra nhiều khác biệt, nhưng đôi khi có tác dụng và đôi khi cũng tạo ra sự khác biệt lớn”.

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Bắc California lên kế hoạch phản đối ông Tập và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Liên minh Quốc tế về Nhân quyền ở Philippines sẽ tập hợp vì quyền của người Philippines bản địa và phản đối sự hiện diện của Tổng thống Bongbong Marcos, con trai của nhà độc tài Ferdinand Marcos.

 Những người biểu tình thất vọng vì San Francisco, với lịch sử phong phú ủng hộ giai cấp công nhân, sẽ tiếp đón các CEO của các công ty và lãnh đạo của các quốc gia mà họ cho rằng sẽ gây tổn hại lớn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: