Kế hoạch ‘Lê Lai cứu chúa’ của ông Lê Xuân Trung tan thành mây khói

Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, người đứng đầu bức “tâm thư” xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng, bị phát hiện có nhiều sai phạm trong điều hành – Ảnh: Dân Trí

Bài liên quan:

Chẳng qua cũng chỉ là ‘ăn cắp quen tay’…

Hôm nay dư luận lại tiếp tục “xoáy” vào bức “tâm thư” của 71 cán bộ, giáo viên trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) gởi quan tòa xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng, Phó CT. UBND TP. Hà Nội trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Dư luận tiếp tục quan tâm vì có một số tình tiết éo le như con bò kéo xe lên dốc. Phì phò dữ lắm, chẳng biết sẽ tuột dốc lúc nào.

Ngày 25 Tháng Bảy, nhà báo Hà Quang Minh khuấy động mạng xã hội khi đăng một video clip có tựa “Giáo viên nào xin giảm án cho Chử Xuân Dũng?”

Anh cho biết vài ngày qua anh có nhận được tin từ một số giáo viên công tác tại trường Lê Lợi. Họ xác nhận là họ không ký vào “tâm thư” đấy. Có những người còn nói luôn là không biết cái “tâm thư” ấy là cái gì. Lãnh đạo nhà trường bảo ký thì cứ ký, cứ tưởng như là ký nhận tiền. Lúc ký xong thì mới biết.

Nhà báo Hà Quang Minh – Ảnh chụp màn hình

Vẫn theo nhà báo Hà Quang Minh, đến khi báo chí đưa tin, ông Tô Anh Dũng, Hiệu phó phụ trách chuyên môn, vội vàng gởi một “thông báo khẩn” vào nhóm giáo viên của trường với nội dung như sau: “Hiện nay đang có rất nhiều đầu báo đưa thông tin về trường chúng ta về việc gửi tâm thư. Đề nghị toàn thể giáo viên, nhân viên không tự ý phát ngôn theo quy định!”

“Thông báo khẩn” được cho là của ông Tô Anh Dũng, Hiệu phó trường THPT Lê Lợi, gởi cho các giáo viên nhà trường – Ảnh: Facebook

Việc “phát ngôn theo quy định” được giao cho bà Hiệu phó Đinh Thị Điệu. Ngày 27 Tháng Bảy, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, bà Điệu kể trong bữa ăn trưa khi cả trường đi du lịch Hè (không rõ thời gian nào), có một người truyền tay cho người khác bức “tâm thư”. Bà ký vì thấy mọi người đều ký. Và bà khẳng định bà không hề bị ép, mà chỉ “thấy thương thầy Dũng”.

Làm tới chức hiệu phó rồi mà bà Điệu còn ăn nói “ngu ngơ” thua đứa con nít. Người truyền tay cho giáo viên bức “tâm thư” là ai? Ai là người soạn nó? Ông Chử Xuân Dũng ăn hối lộ 2 tỷ đồng, bà không thấy xót xa cho 40 ngàn nạn nhân mà chỉ “thấy thương thầy Dũng” thì trái tim của bà cũng lạ thật đấy.

Còn nói về thông tin cho rằng bức tâm thư có sự mạo danh chữ ký và ép buộc, bà Điệu khẳng định: “Không biết thông tin từ đâu nhưng tôi không trực tiếp nghe phản ánh của cán bộ, giáo viên trong trường về việc họ bị mạo danh ép buộc”.

Bà Hiệu phó Đinh Thị Điệu nói bà ký “tâm thư” vì “thương thầy Dũng”, người ăn hối lộ 2 tỷ đồng trong vụ án “chuyến bay giải cứu” – Ảnh chụp màn hình

Nhờ cách hành xử của ông Dũng và lời tuyên bố của bà Điệu, dư luận mới biết có ít nhất ba người tự nguyện ký vào “tâm thư cứu nguy” ông Chử Xuân Dũng, đó là ông Hiệu trưởng Lê Xuân Trung và hai trợ thủ đắc lực của ông (y như “tay phải, tay trái”) là hai hiệu phó Tô Anh Dũng, và Đinh Thị Điệu.

Còn muốn biết 68 cán bộ, giáo viên của trường ký vì “thấy thương thầy Dũng” hay không thì phải trực tiếp hỏi họ, như phóng viên báo Tuổi Trẻ trực tiếp hỏi bà Điệu. Điều này không thể thực hiện được, vì ông phó Dũng đã cấm toàn thể giáo viên, nhân viên tự ý phát ngôn, hay trả lời phóng vấn phỏng véo gì cả. Chẳng ai muốn mất việc, thế nên mới có người âm thầm kể cho nhà báo Hà Quang Minh nghe, nhờ anh “phát ngôn” giùm họ.

Bởi thế, ngay lúc này, chưa thể nói tập thể cán bộ, giáo viên trường Lê Lợi có đồng lòng ký “tâm thư” xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng hay không, hay họ bị ép buộc phải ký và không được nói gì.

Status của nhà giáo Đỗ Việt Khoa – Ảnh chụp màn hình

Ngay lúc đó “người đương thời”, nhà giáo Đỗ Việt Khoa nhắc lại một câu chuyện cũ đau lòng trên Facebook:

“Lê Xuân Trung được điều về làm hiệu trưởng trường Vân Tảo của tôi từ 2007-2014 sau vụ tôi tố cáo tiêu cực thi cử Phú Xuyên A. Tôi tố cáo rất nhiều tội của ông này như quan hệ bất chính có con riêng ngoài giá thú, đuổi học mỗi năm hàng trăm học sinh trái quy định, cưỡng ép 100% học sinh học thêm, cưỡng ép cả giáo viên học thêm mức phí những 180.000₫/ buổi học. Lừa đảo phụ huynh, học sinh và thu tiền bất chính rất nhiều khoản. Khi tôi tố cáo hắn thuê xã hội đen đánh tôi và có vụ đập máy ảnh của tôi. Giám đốc Sở Giáo Dục Đào Tạo Hà Nội Nguyễn Hữu Độ và sau đó là giám đốc Chử Xuân Dũng đều làm ngơ cho những sai phạm của tên hiệu trưởng này”.

Hồi còn làm Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng bị nhà giáo tố cáo đã làm ngơ cho những sai phạm của ông Lê Xuân Trung. Giờ ông Dũng phải đứng trước vành móng ngựa trả lời về tội ăn hối lộ 2 tỷ đồng trong vụ án “chuyến bay giải cứu” – Ảnh: Dân Việt

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi, chuyện tố cáo năm xưa có thể sẽ được lãnh đạo Hà Nội xem xét trở lại, cùng với việc thanh tra Ban Giám hiệu trường THPT Lê Lợi có làm sai quy định hay không.

Từ chuyện bức “tâm thư” của 71 cán bộ, giáo viên trường THPT Lê Lợi, nhà báo Hà Quang Minh phát hiện ra rằng ngôi trường này đã được ông Chử Xuân Dũng ưu ái đầu tư thành “trường chất lượng cao”, nhưng lại “rất lộn xộn”.

Qua thông tin từ một số giáo viên trường Lê Lợi cho biết, có hiện tượng chỉ đạo sửa điểm 100% học sinh lớp 12 đạt 9.5 điểm trở lên để đạt thành tích (và xét học bạ vào đại học). Ngoài ra, nhà trường còn ký hợp đồng người nhà của ông Hiệu phó Tô Anh Dũng vào trường làm bảo vệ, nhưng lại cho làm chủ nhiệm lớp 12.

Dư luận bắt đầu “chỉa mũi dùi” vào bộ ba lãnh đạo nhà trường, và đánh tiếng yêu cầu Sở GDĐT Hà Nội điều tra vụ việc. Cộng thêm lời tố cáo của nhà giáo Đỗ Việt Khoa chưa được giải quyết, chắc tương lai ông Lê Xuân Trung mờ mịt lắm.

Còn chuyện bức “tâm thư” xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng thì xem ra chẳng được gì. Với sự phản đối của dư luận như thế này, chẳng có quan tòa, hay HĐXX nào dám dùng nó như một điều kiện giảm án cho ông Dũng cả.

Xem như kế hoạch “Lê Lai cứu chúa” của ông Hiệu trưởng Lê Xuân Trung tan thành mây khói. Cũng có thể, qua hành động này, ông ấy sẽ “mất cả chì lẫn chài”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: