Không đồng tình với cách dạy con của vợ

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

Vợ chồng tôi có một con bốn tuổi. Tôi thì đi làm suốt ngày, vợ tôi làm nghề tự do, nên hầu như chuyện dạy dỗ, chăm sóc con là do vợ tôi đảm nhiệm.

Con tôi thì rất ngoan, nghe lời bố mẹ, học giỏi, nói chung là tôi rất hài lòng về đứa con. Chỉ có một điều tôi cũng hơi cảm thấy không ổn về cách dạy con của vợ tôi.

Ví dụ, vào một quán ăn, có một bé ở bàn bên cạnh cháu say mê dán mắt vào Ipad, cha mẹ thì tha hồ nói chuyện. Vợ tôi kín đáo chỉ cho con thấy rồi hỏi:

“Con thấy bạn đó hư hay ngoan?”

“Dạ hư,” con tôi trả lời.

-“Tại sao hư?” Vợ tôi hỏi tiếp.

“Dạ tại không lo ăn và coi Ipad nhiều quá!,” con tôi đáp.

Vợ tôi khen con giỏi và nói thêm là con tôi không bao giờ làm như vậy nghe.

Nói chung, vợ tôi chỉ cho con thấy những thói hư tật xấu của chung quanh để dạy con, mà đôi khi người hư xấu đó là những bạn trong lớp, người bà con trong gia đình. Hễ ai làm xấu là vợ tôi không tha và con tôi lại có thêm một bài học mới từ những người chung quanh.

Tôi thật không biết đó là cách dạy đúng không? Vì cứ nói xấu người khác, đem cái xấu của người khác ra nói sau lưng rồi chê bai người ta.

Tôi rất cám ơn vợ tôi đã cho tôi một đứa con ngoan, nhưng cho đến bây giờ tôi cũng chưa biết có phải đó là cách dạy con hay nhất không, thưa cô và quý độc giả? (Phúc)

 GÓP Ý

-Hào L
Anh này lạ thiệt! Đã đi làm suốt ngày, con cái không đụng tay, không giúp vợ được chút nào, lại có một đứa con ngoan thiệt là ngoan, vậy mà còn nhiều chuyện, thắc mắc, dòm ngó chuyện dạy con của vợ.

Đã không biết gì cả thì chịu khó im đi, còn lên tiếng mà như ngầm chê bai, phê phán phương pháp dạy con của vợ thì quá lạ. Cũng may mà anh chỉ hỏi cô Nguyệt Nga, chứ mà hỏi bà vợ giỏi giang kia dám bà làm cho một trận lắm.

Cứ yên thế đi, có con ngoan, vợ giỏi là nhất anh rồi, đừng thắc mắc!

-Thu Hien
Đọc thư anh, ban đầu tôi thấy anh vô lý, khi thắc mắc cách dạy con của vợ vì dạy cách nào thì tuỳ, miễn sao đứa con nên là được.

Nhưng ngẫm lại, tôi cũng như anh, thấy nó có cái gì không phải ở đây trong cách dạy con của chị nhà. Tại sao chị vợ anh không dạy ngược lại, tức là thay vì cứ chăm vào cái xấu xung quanh để bắt con mình tránh, đừng xấu giống như vậy, mà chị ấy nên chỉ cho con thấy cái tốt của người khác rồi nói con mình bắt chước. Như thế lại có phần dễ cho cháu nhận biết hơn là chỉ cái xấu rồi biểu làm ngược lại.

Tôi nghĩ anh đề nghị với chị ấy, nên đổi cách dạy con bằng việc chỉ cho con thấy cái tốt chung quanh mà học theo.

(Minh họa: Alexandr Podvalny/Unsplash)

VẤN ĐỀ MỚI 

Thưa cô Nguyệt Nga, vừa rồi cháu có post lên Facebook của mình hình Phật Bà Quan Âm, bên dưới là hình cháu ngước mặt lên. Cháu viết vài hàng đại ý là nói cháu rất cám ơn sự gia ân của Phật Bà đã cứu cháu ra khỏi sự trầm luân của bệnh tật. Các bạn nhảy vào chúc mừng, hỏi thăm rối rít. Có vài bạn hỏi cháu đã đổi đạo rồi phải không?

Bạn bè thăm hỏi, nhưng mẹ cháu và hai chị thì mắng như tát nước vào mặt cháu. Nhất là mẹ cháu, bà nổi xung điên khi biết cháu đi chùa cầu khấn, trong khi gia đình thờ Chúa mấy đời, em của mẹ cháu hiện tại là một cha xứ ở Việt Nam.

Ban đầu cháu cũng xin lỗi và dịu giọng với mọi người, nhưng sau đó vì gia đình bắt cháu phải tháo xuống những gì cháu đã đăng trên Facebook thì cháu không chịu được. Năm nay cháu đã gần 30 tuổi, dù cháu chưa lập gia đình và còn ở chung với mẹ và chị, nhưng điều đó không có nghĩa là cháu phải chịu mọi chi phối của gia đình. Trong khi cháu đã đi làm và hàng tháng vẫn góp tiền chi phí chung của gia đình.

Cháu thấy gia đình quá vô lý, cháu lấy xuống cũng được, miễn sao lòng cháu chân thành cám ơn Phật Bà, nhưng tại gia đình làm quá dữ và doạ đuổi khỏi nhà nếu vẫn cứng đầu không nghe theo ý của mọi người, và dám đổi đạo.

Thưa cô Nguyệt Nga, đạo nào cũng khuyên người ta làm tốt, ăn lành ở phải. Việc cháu cầu xin ơn trên và đã được chứng giám thì cháu mang ơn, có gì to lớn đâu mà làm quá với cháu như vậy!

Một người chị họ thì khuyên, thôi cứ lấy xuống cho yên ổn trong nhà, nhưng cháu thấy như vậy thì mình quá nhu nhược. Cho đến nay, cả tuần rồi cháu vẫn chưa xoá những gì mình đã đăng, và cả nhà hầm hè với cháu. Cháu muốn hỏi ý một người nhiều kinh nghiệm như cô, xin cô và quý độc giả cho cháu một ý kiến, cháu cám ơn rất nhiều! (Kim Thoa)

*****

“Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, với những chia sẻ ưu tư và vướng mắc liên quan các vấn đề trong cuộc sống mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Mọi liên lạc xin gửi đến hộp thư: [email protected].

Phần góp ý của độc giả về câu chuyện ở trên sẽ được đăng ở kỳ tiếp theo. Kính mời độc giả tham gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: