‘Cơn sốt’ tuyển dụng chuyên viên AI, lương ‘khủng’!

Một nhân viên của Cal Fire theo dõi màn hình máy tính mô tả hình ảnh của hệ thống camera cháy rừng trên toàn tiểu bang California tại Trung tâm Điều phối Khu vực Địa lý Nam California vào ngày 9 Tháng Tám 2023 ở Moreno Valley, CA. Cơ quan này đang sử dụng AI để giúp giám sát các hệ thống camera. (ảnh: Gina Ferazzi / Los Angeles Times via Getty Images)

Các công ty như Netflix và Walmart đang tranh nhau tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) với mức lương “khủng”.

Cuộc đua ‘săn đầu người’ tăng tốc

Các công ty Mỹ đang trong “cơn sốt tuyển dụng AI”, và một số sẵn sàng trả mức lương và các khoản lợi ích khác, gần $1 triệu mỗi năm, để thuê những nhân tài hàng đầu. Cuộc chạy đua tận dụng “cơ hội AI” đang tăng tốc mà mục tiêu là các chuyên viên dữ liệu (data), chuyên gia máy học (machine-learning) và những tài năng có kỹ năng ứng dụng công nghệ AI đang hot này.

Cơn sốt tuyển dụng đẩy mức lương chuyên gia AI lên cao nhưng các công ty vẫn quyết tâm dùng mọi thủ thuật chiêu mộ để không lọt người tài vào tay đối thủ. Một số công ty như Accenture đang xây dựng đội ngũ chuyên môn AI trình độ cao thông qua tuyển dụng mới lẫn các chương trình “đào tạo lại” nội bộ.

Những công ty công nghệ khác như ServiceNow sẵn sàng mua lại các công ty khởi nghiệp AI nhỏ hơn, nơi đã có sẵn nhân tài. Các tin tuyển dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo tổng quát (generative AI như ChatGPT) trên trang tuyển dụng Indeed đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, nhưng vẫn còn thấp, nếu so sánh với các vị trí công nghệ định hướng dữ liệu và kỹ thuật (engineering and data-oriented tech).

Nhóm điều hành an ninh của ServiceNow họp tại văn phòng ở San Francisco, Calif. (ảnh: Michael Macor/San Francisco Chronicle via Getty Images)

Một nhà tuyển dụng nói: “Nhận thức được các chuyên gia AI được săn đón sẽ đưa ra một số yêu cầu cao, nhiều công ty đề xuất mức lương sáu con số cộng tiền thưởng (bonus) và trợ cấp cổ phiếu (stock grant) để thu hút những người giàu kinh nghiệm. Hai khoản thu nhập này đã thực sự trở thành chiến trường”.

Nền tảng hẹn hò trực tuyến Hinge thuộc công ty Match Group đang tuyển vị trí phó chủ tịch mảng AI với mức lương cơ bản từ $332,000-$398,000/năm. Còn vị trí phó chủ tịch phụ trách AI và máy học tại Upwork có mức lương mời chào từ $260,000 đến $437,000/ năm. Trong khi đó, vị trí quản lý cấp cao về khoa học ứng dụng và AI tại Amazon được rao mức lương $340,300/năm.

Chris Todd, Giám đốc điều hành (CEO) công ty phần mềm UKG, đang nỗ lực tuyển dụng một nhà lãnh đạo cấp cao để giám sát các nỗ lực sáng tạo AI của công ty, cho biết: “Chúng tôi cố gắng hết sức, nhưng đây là một thị trường rất nóng. Công ty cũng có kế hoạch đào tạo lại các kỹ sư hiện có để làm việc trên những sản phẩm AI”.

Theo các nhà tuyển dụng, mức lương tăng mạnh vì cung không đủ cầu, đặc biệt là các vị trí cấp trung và cấp cao. Paul J. Groce, phụ trách nhiều năm khu vực châu Mỹ của công ty tuyển dụng điều hành Leathwaite chuyên tìm kiếm tài năng công nghệ cấp cao, cho biết: “Đây là kinh tế học thị trường thuần túy. Không ngờ có lúc chúng tôi phải săn tìm hàng ngàn nhà phát triển AI, quản lý sản phẩm và nhiều vị trí khác”.

Mức lương cách biệt tùy thuộc vào kinh nghiệm cần thiết và tuỳ loại công ty tuyển dụng. Tổng số tiền bù đắp (compensation) gồm tiền thưởng và trợ cấp dựa trên cổ phiếu thường đẩy tổng số tiền phải trả cao hơn nhiều. Vị trí giám đốc sản phẩm cho bộ phận máy học tại Netflix có tổng thu nhập lên tới $900,000/năm. Số tiền lớn này đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội trong bối cảnh các diễn viên và nhà văn Hollywood vẫn còn đình công.

Các thành viên công đoàn Starbucks tham gia Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sĩ Phát thanh và Truyền hình Hoa Kỳ (SAG-AFTRA) và các thành viên công đoàn của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) khi họ tiếp tục đình công ở Los Angeles, California, hôm 28 Tháng Bảy 2023. (ảnh: Katie McTiernan/Anadolu Agency via Getty Images)

Dĩ nhiên, không phải tất cả các vị trí đều được trả lương hậu hĩnh. Theo công ty thực hiện cuộc khảo sát về tiền lương giữa các nhà tuyển dụng Willis Towers Watson (WTW), một kỹ sư nạp dữ liệu (prompt engineer, công việc ngày càng phổ biến) có tổng thu nhập trung bình khoảng $130,000/năm, còn một kỹ sư sản phẩm máy học (machine-learning product engineer) được nhân thêm trung bình $143,589/năm, ngoài lương.

Theo một nhà tuyển dụng, nhiều vị trí tuyển dụng yêu cầu bằng cấp hoặc kinh nghiệm cao về khoa học máy tính, toán học hoặc khoa học dữ liệu. Vì các mô hình ngôn ngữ lớn (large language model) đưa ra phán đoán dựa trên xác suất, nên sự hiểu biết sâu sắc về số liệu thống kê là lợi thế trong xét tuyển. Các vị trí cấp cao cũng yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm quản lý.

Giải pháp nào cho bài toán ‘cung-cầu’?

Các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng cho biết họ bắt đầu đưa “kinh nghiệm AI” vào chức danh công việc hoặc hồ sơ chuyên nghiệp của các ứng viên khoa học dữ liệu hoặc kỹ thuật theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Groce nói: “Có một số kỹ năng nhất định được xem là ưu tiên tuyển dụng, kinh nghiệm AI là một”.

Một thách thức đối với nhiều nhà tuyển dụng là hiện có rất nhiều loại hình công ty khác nhau muốn có nhân tài AI. Walmart đang tuyển dụng một vị trí trong bộ phận AI đàm thoại (conversational AI) với mức lương cơ bản từ $168,000 đến $252,000/năm. Procter & Gamble ở Cincinnati đang tuyển dụng một kỹ sư AI với mức lương cơ bản từ $110,000 đến $132,000/năm. Goldman Sachs tìm kiếm một kỹ sư AI với mức lương cơ bản từ $150,000 đến $250,000.

Lan Guan, Giám đốc AI của công ty, nhận định: “Mọi người đều lao vào tuyển dụng AI. Theo tôi, khó tuyển dụng nhất là những người có khả năng kết hợp chuyên môn ngành mình đang làm với hiểu biết vững chắc về kỹ thuật, lập trình, toán học và thống kê cần thiết cho công việc liên quan đến AI”.

Trong số các vị trí cần tuyển của Accenture có cả các nhà khoa học nghiên cứu AI tiên tiến, với mức lương được rao từ $131,100 đến $338,300/năm ở một số tiểu bang. Vinay Menon, phụ trách khách hàng cao cấp tại công ty tư vấn Korn Ferry và phụ trách toàn cầu mảng AI của công ty, cho biết: “Một số công ty phải đào tạo lại số nhân viên hiện có, đảm nhận các dự án AI để bù đắp số nhân viên AI còn thiếu, đặc biệt là nhân viên cấp trung hoặc cấp cao. Các công ty nhận ra rằng không thể chỉ dùng tuyển dụng là giải quyết được bài toán nhân lực mà còn phải chú trọng công tác đào tạo”.

GPT-4 , phiên bản A.I. mới nhất, mạnh nhất nâng cấp từ ChatGPT của công ty OpenAI, được cho là một bộ não tinh tế không thua kém bộ óc con người. (ảnh: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images)

Theo Bill McDermott, CEO kiêm Chủ tịch của công ty công nghệ ServiceNow, có một giải pháp khác nữa là công ty có thể mua các công ty AI nhỏ đã có sẵn các chuyên viên AI, khoa học dữ liệu và các nhân viên cần thiết khác.

Ví dụ, năm 2020 ServiceNow đã mua lại Element AI và gần đây mua thêm công ty AI G2K. “Rất khó kiếm tài năng AI vào thời điểm này. Không chỉ tốn nhiều tiền mà còn phải sàng lọc kỹ,” McDermott nhận xét. “Một chuyên viên AI giỏi không chỉ tìm đến những nơi thu nhập cao, ổn định mà còn chọn nơi nào có thể truyền cảm hứng cho họ”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: