Mạng xã hội Truth Social của Donald Trump: Vẫn ở giai đoạn “nhá hàng”

Truth Social được tung lên mạng vào Ngày Tổng thống (President’s Day) 21 Tháng Hai 2022 (ảnh: Gado/Getty Images)

Truth Social, ứng dụng (app) truyền thông xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump, vừa ra mắt theo kiểu “chào sân” vào ngày Thứ Hai 21 Tháng Hai. Tò mò có, phấn kích có, nhiều người bắt đầu thiết lập tài khoản để xem những gì diễn ra bên trong cái gọi là “Sự thật Xã hội” được giới thiệu rùm beng trong một thời gian dài. Tiến trình đăng ký có vẻ đơn giản. Bạn dễ dàng tải xuống ứng dụng Truth Social từ Apple Store (Android thì phải chờ) và tạo tài khoản trong nháy mắt.

Nhưng ngay sau đó, rắc rối đã làm giảm sự háo hức. Ứng dụng gửi cho bạn một thông báo ghi: “Cảm ơn bạn đã tham gia! Do nhu cầu lớn, chúng tôi phải đưa bạn vào danh sách chờ. Chúng tôi yêu bạn vì đối với chúng tôi, bạn không chỉ đơn thuần là một tài khoản. Mời xem số thứ tự của bạn trong danh sách chờ ở bên dưới”. Danh sách chờ đã lên đến hơn 400 ngàn vào ngày thứ hai ứng dụng ra mắt. Việc còn lại của người đăng ký là tiếp tục chờ đến ít nhất cuối Tháng Ba.

Cựu dân biểu Cộng hòa thuộc tiểu bang California, Devin Nunes, người rời Quốc hội để điều hành Truth Social, hứa rằng ứng dụng sẽ chính thức “hoạt động hoàn toàn” vào cuối Tháng Ba, tức là chỉ hơn một tháng nữa sau khi hoàn thiện những công đoạn cuối cùng cho một sân chơi được quảng bá là “dành cho mọi người, không phân biệt xu hướng chính trị, chủng tộc, màu da, tôn giáo…”. Đại khái, Truth Social là một mạng xã hội mọi người có thể làm những việc họ không được làm trên Twitter, Facebook, YouTube….

Trang công nghệ CNET ghi nhận rằng nhiều người tải ứng dụng than phiền về lỗi nhập ngày sinh, e-mail hoặc số điện thoại để tạo tài khoản, với cảnh báo: “Đã xảy ra lỗi, xin vui lòng thử lại!”. Tuy vậy, một cuộc kiểm tra nhanh các ứng dụng miễn phí hàng đầu trong Apple Store vào sáng Thứ Ba cho thấy Truth Social ở vị trí tải về nhiều số một, tiếp theo là HBO Max và “Talking Ben the Dog” (một trò chơi điện tử con chó biết nói). Rõ ràng, có mối quan tâm thật sự đến liên doanh truyền thông xã hội mới của Trump.

Nhưng liệu mối quan tâm này có duy trì được hơn một tháng nữa cho đến ngày Truth Social chính thức đi vào hoạt động không? Câu trả lời còn chờ ở phía trước. Những gì cựu Tổng thống Trump đang cố thực hiện là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với “quyền được thông tin có trách nhiệm của người dân”. Theo những gì người ta biết chưa nhiều về mục đích của Truth Social, nó dường như được tạo ra để chống lại Twitter, đầu tiên là thay đổi các thuật ngữ mà mạng xã hội thường dùng. Vi dụ thay vì gọi là “tweet” (post) khi đưa bài đăng mới lên Twitter, bạn sẽ đăng “truth” (sự thật) trên Truth Social. Thay vì retweet, bạn sẽ “retruth”.

Câu hỏi thực sự đặt ra là “Liệu có đủ người có nhiệt huyết để giữ cho dịch vụ này tồn tại không” và app có “nóng lạnh” theo sự trồi sụt vị thế chính trị của Trump hay không. Vì vậy, ngày hoạt động chính thức sớm hay muộn của Truth Social cũng không thực sự khiến những người ủng hộ Trump và phong trào MAGA yên tâm. Ngoài ra, trong văn hóa thỏa mãn tức thì theo kiểu phong trào đang chiếm ưu thế hiện nay, yêu cầu mọi người chờ đợi thật lâu để đạt được thứ họ muốn không phải là công thức thành công. Chỉ có vài trăm ngàn người đứng trước xếp hàng đã là mệt mỏi, huống gì hàng triệu người, cho dù đó là tò mò hay thực sự yêu mến một cựu tổng thống đang đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: