Đàn ông hoài cổ hơn phụ nữ

(minh họa: Vita M/Unsplash)

Nếu gần đây bạn đã tìm kiếm trên YouTube về những thời vinh quang của David Bowie hoặc các chương trình truyền hình kinh điển như The Sweeney, thì có lẽ bạn là một người đang nhớ về quá khứ.

Theo một cuộc khảo sát, đàn ông hoài cổ hơn nhiều so với phụ nữ. Họ nhớ những năm tháng tuổi trẻ của mình nhiều hơn và tin tưởng mạnh mẽ rằng “mọi thứ không còn như trước nữa”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 51% nam giới ở tất cả các thế hệ đánh giá âm nhạc từ thời trẻ của họ hay hơn các giai điệu ngày nay, so với chỉ 41% phụ nữ. Theo Daily Mail.

Khoảng 31% nam giới cũng thích truyền hình và phim ảnh thời xưa hơn so với 22% phụ nữ, trong khi 46% nam giới đánh giá các nhân vật của công chúng trong quá khứ – từ chính trị gia đến người nổi tiếng – cao hơn so với 44% phụ nữ ngày nay.

Krystine Batcho, giáo sư tâm lý học tại Le Moyne College ở New York, cho biết: “Nỗi nhớ có thể phản ánh sự không hài lòng với hiện tại và đàn ông thường nhìn nhận những thay đổi về văn hóa ít thiện cảm hơn phụ nữ”.

“Nhiều người đàn ông cũng cảm thấy không chắc chắn về những gì được xã hội chấp nhận ngày nay, trong khi phụ nữ có nhiều khả năng cảm thấy rằng những thay đổi về văn hóa đã tạo ra nhiều cơ hội hơn để họ thành công và kiểm soát cuộc sống của mình nhiều hơn.”

Cuộc khảo sát với 2,000 người Anh tham gia cũng hỏi liệu cuộc sống trong thập niên qua tốt hơn hay tồi tệ hơn những năm 1960, 1970, 1980, 1990, 2000 và 2010.

Có một điều đáng chú ý, người ta phát hiện ra rằng những năm 1980 – thập niên của Spandau Ballet, Wham!, Miami Vice, Fame và The A-Team – đứng đầu về nỗi nhớ, với 26% nam giới ưa chuộng thời điểm của âm nhạc này hơn ngày nay, so với 25% phụ nữ.

(ảnh: Unsplash)

Chỉ 18% nam giới và 15% phụ nữ yêu thích âm nhạc của những năm 1960, trong khi 15% nam giới và 14% phụ nữ lại đam mê những giai điệu từ những năm 1970, thập niên của glam rock, disco và phim cảnh sát cổ điển, The Sweeney.

Thập niên 1990 – thập niên của Britpop và hip-hop, Friends, The X-Files và ER – là thập niên duy nhất được phụ nữ (22%) ưa chuộng hơn nam giới (17%).

Chỉ 11% cả hai giới than thở về sự kết thúc của Noughties, trong khi 6% nam giới và chỉ 5% phụ nữ ước họ quay trở lại những năm 2010.

Marina Nastyushenko, ở Schweppes, người thực hiện nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi biết người Anh hoài cổ về mọi thứ, từ câu lạc bộ đến phim ảnh, và thật thú vị khi thấy đàn ông hoài cổ hơn phụ nữ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: