Đôi mắt biểu lộ sự tập trung

(minh họa: Laurent Jollet/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy đồng tử của mắt sẽ to hơn khi chúng ta tập trung vào một nhiệm vụ và kích thước đó chứng minh khả năng ghi nhớ ngắn hạn của con người.

Đồng tử của con người giãn ra trong môi trường ánh sáng yếu để cho nhiều ánh sáng vào mắt hơn và giúp chúng ta nhìn thấy. Tuy nhiên, một thí nghiệm của các nhà nghiên cứu tại University of Texas ở Arlington chứng minh rằng đồng tử cũng giãn ra khi một người tập trung vào việc gì đó.

Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng mắt của một người càng giãn ra khi tập trung vào một nhiệm vụ, thì họ càng thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra đo trí nhớ làm việc của mình.

Trong nghiên cứu, Matthew Robison, trợ lý giáo sư tâm lý học và nghiên cứu sinh tiến sĩ Lauren Garner yêu cầu 179 sinh viên đại học hoàn thành một số nhiệm vụ về trí nhớ ngắn hạn.

Qua những nhiệm vụ này, các sinh viên được cung cấp một số thông tin, yêu cầu ghi nhớ trong vòng vài giây. Họ được liên tục đo đồng tử bằng máy theo dõi mắt. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng đồng tử giãn ra nhiều hơn ở những người tập trung cao độ và chú ý một cách nhất quán và thực hiện các nhiệm vụ ghi nhớ tốt hơn.

Robison cho biết trong một thông cáo báo chí: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là những người thực hiện nhiệm vụ thấp nhất có biểu hiện giãn đồng tử ít hơn. Đối với những người tham gia có thành tích cao nhất, độ giãn đồng tử của họ nhìn chung lớn hơn và các cá nhân cũng nhận thức rõ ràng hơn về thông tin mà họ được yêu cầu nhớ lại. Nghiên cứu này khá thú vị, vì nó bổ sung thêm một mảnh ghép có giá trị khác vào sự hiểu biết của con người về lý do tại sao trí nhớ ngắn hạn lại khác nhau giữa người này với người khác.”

(minh họa: Lloyd Newman/Unsplash)

“Hoạt động trí nhớ” là một trong những chức năng điều hành của não cho phép mỗi người xử lý và sử dụng thông tin mà không quên những gì họ đang làm.

Trong thời gian ngắn, nó cho phép não hoàn thành một nhiệm vụ ngay lập tức như bỏ chén đĩa vào máy rửa chén, hoặc nhớ lại phần trước của một câu chuyện để hiểu phần sau. Về cơ bản, nó cho phép chúng ta giữ và truy cập thông tin tạm thời cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc hành vi.

Tuy nhiên, ‘hoạt động trí nhớ’ cũng hỗ trợ con người về lâu dài, giúp mỗi cá nhân quyết định nên lưu trữ thông tin nào để sử dụng trong tương lai, chẳng hạn như có cần thêm xà phòng rửa chén hay không. Nó cũng quan trọng cho việc lý luận, học tập, giải quyết vấn đề và hiểu.

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Attention, Perception & Psychophysics.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: