Khỏe ra nhờ sống đơn giản

Càng giản dị, càng khỏe. (minh họa: Unsplash)

Đã từ lâu, quan niệm rằng chìa khóa dẫn đến hạnh phúc và viên mãn phải là việc tích lũy càng nhiều càng tốt. Nhiều của cải hơn, nhiều trải nghiệm hơn, nhiều thành công hơn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phong trào thách thức niềm tin này và cho rằng điều ngược lại là đúng. Chủ nghĩa tối giản – thực hành đơn giản hóa cuộc sống và loại bỏ những vật sở hữu dư thừa, đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc.

Một trong những lợi ích chính của chủ nghĩa tối giản là giảm mức độ căng thẳng do những áp lực trong cuộc sống. Bằng cách đơn giản hóa cuộc sống và loại bỏ những sở hữu và cam kết dư thừa, bạn làm cho không gian tinh thần và thể chất của mình đơn giản, sạch sẽ, điều này dẫn đến cảm giác bình yên và thanh thản hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường bừa bộn khiến cho nồng độ cortisol tăng cao, một loại hormone gây căng thẳng, vì vậy việc dọn dẹp nhà cửa hoặc nơi làm việc của bạn có thể tác động tích cực và trực tiếp đến mức độ căng thẳng của bạn.

Khi sống theo lối sống tối giản, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những điều quan trọng nhất với mình. Bằng cách loại bỏ những sở hữu và cam kết dư thừa, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho sở thích, các mối quan hệ và sự phát triển cá nhân. Điều này có thể dẫn đến ý thức lớn hơn về mục đích và sự thỏa mãn trong cuộc sống.

Môi trường bừa bộn khiến cho nồng độ cortisol tăng cao, một loại hormone gây căng thẳng, vì vậy việc dọn dẹp nhà cửa hoặc nơi làm việc của bạn có thể tác động tích cực và trực tiếp đến mức độ căng thẳng của bạn. (minh họa: Humairah L./Unsplash)

Khi bạn đơn giản hóa cuộc sống của mình, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về điều gì thực sự quan trọng đối với mình. Bằng cách tập trung vào những điều thiết yếu và loại bỏ những điều gây xao nhãng, bạn sẽ hiểu rõ ràng về các giá trị và ưu tiên của mình. Điều này giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt và sống một cuộc sống có chủ đích hơn.

Chủ nghĩa tối giản cũng có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với người khác. Khi bạn đơn giản hóa cuộc sống của mình, bạn có nhiều thời gian và năng lượng hơn để cống hiến cho những người quan trọng nhất với bạn. Bạn cũng có thể loại bỏ căng thẳng và áp lực thường đi kèm với việc duy trì một lịch trình bận rộn và một ngôi nhà bừa bộn.

Nhiều người thấy rằng cuộc sống đơn giản của họ có thể dẫn đến tăng khả năng sáng tạo. Bằng cách loại bỏ phiền nhiễu và tập trung vào những điều thiết yếu, bạn sẽ thấy rằng mình có nhiều không gian tinh thần hơn để suy nghĩ sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Càng đơn giản càng dễ sáng tạo. (minh họa: Unsplash)

Cuối cùng, càng sống giản tiện, bạn sẽ đỡ hao tiền. Khi bắt đầu tích lũy tài sản và tập trung vào những thứ thiết yếu, bạn sẽ thấy rằng mình có thể tiết kiệm tài chính và sống một lối sống bền vững hơn. Điều này giúp bạn không phải lo nghĩ gì về các chi tiêu.

Nói tóm lại, chủ nghĩa tối giản là một lối sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, cảm xúc và tài chính. Hãy đơn giản hóa cuộc sống của bạn và tập trung vào những điều thiết yếu để giảm căng thẳng, sống có chủ đích, cải thiện các mối quan hệ, đạt được nhiều mục đích và thành công trong cuộc sống. Bạn có thể chọn hoàn toàn chấp nhận chủ nghĩa tối giản hay chỉ đơn giản là kết hợp một số nguyên tắc trên vào cuộc sống của mình, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích đó. Thử xem, bạn sẽ thấy… khỏe ngay ra đó!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: