Làm việc tại nhà không hiệu quả ư? Hên xui!

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Các nhà nghiên cứu quan sát nhân viên nhập dữ liệu ở Chennai, Ấn Độ, những người được phân bổ làm việc tại văn phòng hoặc ở nhà và nhận thấy rằng những người được phân công ngẫu nhiên làm việc tại nhà có năng suất thấp hơn 18% so với nhân viên văn phòng.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà kinh tế Dave Atkin và Antoinette Schoar tại MIT và Sumit Shinde tại UCLA vừa được công bố trên Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (National Bureau of Economic Research – NBER).

Theo báo cáo kết quả, hầu hết sự khác biệt về năng suất đó rõ ràng ngay từ ngày đầu tiên làm việc, phần còn lại là của nhóm học tập từ xa có kết quả chậm lại trong suốt hai tháng.

Một quan sát nổi bật hơn: Những người lao động làm việc ở nhà có năng suất kém hơn đáng kể (27%) so với khi họ ở văn phòng. Khoảng cách năng suất đó chỉ là 13% đối với những người lao động thích ở trong văn phòng.

Atkin, Schoar và Shinde cho rằng sự khác biệt là do những người có các yêu cầu khác ở nhà, như chăm sóc trẻ em hoặc người già, lau chùi, giặt giũ, nấu nướng,… những công việc không tên mà có thể ngốn hết thời gian trong ngày.

Dữ liệu này chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” cho những ông chủ kiên định với quan điểm rằng việc cùng có mặt làm việc chung với nhau là điều tối quan trọng đối với năng suất, sự hợp tác và tinh thần đồng đội.

Elon Musk từng nói có nhiều nhân viên của mình đang “giả vờ làm việc”. James Gorman, Giám đốc điều hành Morgan Stanley, lo lắng về “cái giá phải trả” của làm việc từ xa là năng suất; Mark Zuckerberg  và Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff nói những nhân viên mới “làm việc tốt hơn nếu họ ở văn phòng.”

Trong khi đó, đa số những người làm việc từ xa khẳng định họ làm việc hiệu quả hơn trong môi trường mà họ cảm thấy thoải mái; họ chắc chắn đã làm việc nhiều giờ hơn, thay vì 8 tiếng mỗi ngày ở văn phòng.

Atkin giải thích với tạp chí Fortune, những người làm việc từ xa thường bị phân tâm nhất khi làm việc ở nhà. Mức độ mất tập trung đó có thể khác nhau dựa trên sự khác biệt về tiện nghi giữa nhà và văn phòng, những khó khăn trong việc đi lại, quy mô ngôi nhà hoặc khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em của mỗi quốc gia.

Nhiều nhân viên làm việc có hiệu suất cao vẫn chọn làm việc tại nhà. (minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ dựa trên những người lao động ở Chennai, với các chuẩn mực văn hóa và quản lý hoàn toàn khác nhau. Ở các nước đang phát triển, các ngôi nhà có xu hướng nhỏ hơn, chật chội hơn, nóng hơn và ô nhiễm tiếng ồn. Theo Atkin, tất cả những điều này sẽ khiến các ngôi nhà trở thành môi trường làm việc kém năng suất. Ông nói thêm, tự lựa chọn là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất.

Nhưng các nghiên cứu gần đây về công nghệ thông tin và nhân viên tổng đài ở Mỹ cũng đưa ra kết luận tương tự, Atkin nói. “Điều này mang lại cho chúng tôi niềm tin rằng kết quả không chỉ có ở Ấn Độ. Dữ liệu cũng theo nghiên cứu gần đây của chuyên gia làm việc từ xa Nick Bloom, người đã phát hiện ra rằng làm việc từ xa có liên quan đến năng suất thấp hơn từ 10% đến 20%.”

Atkin, Schoar và Shinde cố tình chọn quan sát những công việc có đầu ra dễ dàng định lượng và không yêu cầu làm việc theo nhóm. Đó thường là những ứng cử viên tốt nhất cho công việc từ xa – các công việc hợp tác có khả năng bị ảnh hưởng nhất nếu không ở cùng một nơi.

Atkin cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng kết quả của chúng tôi phù hợp nhất với môi trường việc làm có tay nghề thấp và những người tuyển dụng nhân viên mới, đồng thời các nghiên cứu trước đó cho thấy năng suất cũng có bị ảnh hưởng khi chuyển nhân viên văn phòng lâu năm sang các công việc làm từ xa hoặc kết hợp.

Nhiều nhân viên làm việc có hiệu suất cao vẫn chọn làm việc tại nhà, cũng như không ít nhân viên làm việc ở văn phòng vẫn đạt được hiệu quả cao nhất. Theo các nhà nghiên cứu, để biết liệu lựa chọn nào là tối ưu từ quan điểm của người lao động, chúng ta cần hiểu rõ hơn về sở thích của họ và biết thêm về bản chất của những ràng buộc mà họ đang đưa ra quyết định.”

Tình trạng bất đồng hiện nay giữa ông chủ và nhân viên về nơi làm việc dẫn đến “tổn thất đáng kể” về năng suất của lực lượng lao động, báo cáo viết. Một giải pháp tiềm năng chính: Một mạng lưới an sinh xã hội hợp pháp. Chính sách giải quyết các hạn chế như chăm sóc trẻ em và chăm sóc người già có “tác động đáng kể đến năng suất tổng hợp”.

Đây chắc chắn có thể là bước tiến lớn đối với Hoa Kỳ, nơi không giống như các quốc gia như Thụy Điển, Thụy Sĩ hay Tây Ban Nha. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, chỉ 1 trong 4 người lao động trong khu vực tư nhân được nghỉ phép có lương và Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất trên thế giới không được nghỉ hộ sản có lương. Chi tiêu công cho chăm sóc trẻ em ở Na Uy và Iceland là gần $30,000; trong khi ở Hoa Kỳ chỉ có $500.

Những số liệu thống kê này khiến chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa rằng các khoản đầu tư lớn hơn vào hỗ trợ xã hội, chứ không phải là một khoản hoàn trả bắt buộc tại văn phòng, sẽ tạo điều kiện cho người lao động thực hiện công việc của họ hiệu quả hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: