Mẹo giúp chấp nhận và yêu thương bản thân

(minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu cho thấy, trước khi muốn cải thiện bản thân, hãy yêu bản thân mình như tình trạng hiện nay. Nghe có vẻ mâu thuẫn, vậy chúng ta hãy xem vì sao.

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình cần phải thực hiện một số thay đổi trong cuộc sống? Bạn đã bao giờ tự nghĩ rằng mình cần làm việc hiệu quả hơn, mong muốn khỏe mạnh hơn hoặc làm gì để hạnh phúc hơn. Đặt ra mục tiêu phát triển bản thân, tức là vì bạn đã yêu thương bản thân mình. Nhưng bản thân chúng ta đi kèm với những thiếu sót, khuyết điểm và chưa hoàn chỉnh.

Nếu bạn muốn phát triển bản thân vì không hài lòng với bản thân hiện nay, chê trách, xấu hổ về mình, thì trong quá trình phát triển bản thân, nếu không thành công vì lý do nào đó, bạn sẽ rất dễ thất vọng và chán nản. Nhưng nếu bạn chấp nhận bản thân như hiện tại, và muốn phát triển hơn vì yêu thương bản thân mình, thì dù có chưa thành công, bạn vẫn có lòng bao dung để tiếp tục cuộc hành trình, vì bạn vẫn yêu thương bản thân mình, dù nó thế nào.

Yêu bản thân rất có lợi cho sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất. (minh họa: Chela B. – Unsplash)

Trong bài viết đăng trên Medium, này, tác giả giúp chúng ta khám phá sâu xa hơn đằng sau sự quan trọng của việc tha thứ cho bản thân trước khi bắt đầu hành trình cải thiện bản thân qua các mẹo, để bạn có được một cái nhìn sâu rộng về cách chấp nhận và yêu thương chính con người thật của bạn.

Bắt đầu một hành trình cải thiện bản thân có thể là một trải nghiệm thú vị và không ai giống ai, nhưng bạn cũng nên biết rằng nhiều người có thể không dễ dàng thực hiện được điều này. Tất cả chúng ta đều có những trải nghiệm, thách thức và mục tiêu khác nhau và những gì hiệu quả với người này có thể không có lợi với người khác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tha thứ cho bản thân trước khi bắt đầu bất kỳ hành trình cải thiện bản thân nào.

Khi chúng ta khoan dung với chính mình, chúng ta đang chấp nhận bản thân mình và biết mình đang ở đâu trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng ta cũng đang thừa nhận điểm mạnh và điểm yếu, thành công và thất bại của mình, đồng thời cho phép đối xử với bản thân một cách nhân văn. Sự chấp nhận bản thân cũng cho phép mọi người tiếp cận hành trình cải thiện bản thân với một tư duy rõ ràng và nhân ái.

Mặt khác, nếu bắt đầu hành trình cải thiện bản thân mà liên tục tự phê bình, tự làm mình cảm thấy xấu hổ hoặc ghét bỏ bản thân, thì mình đang tự chuốc lấy thất bại. Ban đầu, chúng ta có thể đạt được một số tiến bộ, nhưng cuối cùng, sự tự ti và thói quen phán xét bản thân sẽ bắt kịp và  sẽ cảm thấy chán nản, buồn bã và thậm chí có thể còn tồi tệ hơn so với khi bắt đầu.

Tha thứ cho bản thân không phải là một cách để tự mãn hoặc hài lòng với những gì bạn có. Đó là về việc chấp nhận bản thân, bỏ qua những sai sót và lỗi lầm, đồng thời nhận ra rằng hành trình mà bạn đang trải nghiệm là duy nhất đối với bạn. Khi bạn bắt đầu việc cải thiện bản thân sau khi đã tha thứ cho chính mình, bạn sẽ có nhiều khả năng để duy trì động lực, tập trung và cam kết với những mục tiêu của mình, ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn.

Khi chúng ta khoan dung với chính mình, chúng ta đang chấp nhận bản thân mình và biết mình đang ở đâu trong cuộc sống. (minh họa: Unsplash)

Dưới đây là một số mẹo để làm hòa với bản thân trước khi bắt đầu hành trình cải thiện bản thân, để bạn có thể tạo ra sự thay đổi lâu dài trong cuộc sống và nắm chắc thành công trong tay.

Rèn luyện lòng trắc ẩn: Đối xử với bản thân một cách tử tế, quan tâm và thấu hiểu chính bạn như đối với một người bạn thân. Khi bạn phạm sai lầm hoặc không đạt được mục tiêu của mình, hãy rèn luyện lòng trắc ẩn thay vì tự dằn vặt, chỉ trích mình. Hãy nhớ rằng không ai là hoàn hảo và phạm sai lầm là điều hiển nhiên.

Trau dồi lòng biết ơn: Lòng biết ơn là một công cụ mạnh mẽ để nuôi dưỡng hạnh phúc và sự mãn nguyện. Dành thời gian mỗi ngày để suy ngẫm về những điều trong cuộc sống mà bạn biết ơn, nghĩ về tất cả những gì người khác đã làm cho mình, bất kể chúng có vẻ nhỏ bé như thế nào. Điều này có thể giúp bạn chuyển sự tập trung của mình từ những gì bạn không có sang những gì bạn có.

Chấp nhận sự không hoàn hảo: Bạn có thể không có được mọi thứ mình mong muốn, và điều đó là hoàn toàn bình thường. Chấp nhận sự không hoàn hảo và xem chúng như những đặc điểm độc đáo tạo nên con người bạn. Thay vì cố gắng che giấu hoặc khắc phục chúng, hãy tìm cách chấp nhận chúng và sử dụng chúng để làm lợi thế cho bạn.

Thực hành chánh niệm: Chánh niệm là thực hành để tâm trí luôn hiện diện trong thời điểm hiện tại. Hãy quan sát những suy nghĩ và cảm xúc của bạn mà không cần phải phán xét chúng. Điều này có thể giúp bạn trở nên tự nhận thức hơn và phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân. Hãy đưa chánh niệm thành một thói quen hàng ngày của bạn thông qua việc thiền định, tập yoga hoặc chỉ đơn giản là dành một vài phút để hít thở và tập trung vào hiện tại.

Hãy tận dụng thời gian chờ đợi để thực hành chánh niệm hoặc thiền định, điều này cũng giúp chúng ta giữ bình tĩnh và tránh khỏi cảm xúc khiến chúng ta căng thẳng hơn. (minh họa: Kleiton Silva/ Unsplash)

Nhờ người khác giúp đỡ: Bao dung với bản thân có thể là một thách thức. Vì vậy, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh nếu cần. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc những nhà trị liệu chuyên nghiệp khi bạn cần đến. Hãy nhớ rằng bạn không phải trải qua hành trình hoàn thiện bản thân một mình.

Hãy bước vào hành trình cải thiện bản thân có thể đầy thử thách nhưng cũng vô cùng bổ ích. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện các thay đổi, điều quan trọng trước tiên là bạn phải tha thứ cho chính mình. Dành thời gian để nuôi dưỡng cho sự chấp nhận bản thân. Lòng trắc ẩn và tình yêu bản thân có thể giúp bạn tiếp cận quá trình cải thiện bản thân từ sự tích cực và sức mạnh, thay vì tiêu cực và tự phê bình.

Hãy nhớ rằng việc cải thiện bản thân không dành cho mọi người. Điều cần thiết là lắng nghe trực giác của bạn và xác định những gì phù hợp nhất với bạn. Trong quá trình cải thiện bản thân, phải biết kiên nhẫn và tử tế với chính mình, và đừng quên ăn mừng những thành công của bạn, cho dù chúng có nhỏ đến đâu. Với thời gian và nỗ lực, bạn có thể tạo ra những thay đổi có ý nghĩa sâu sắc và lâu dài trong cuộc sống của  của mình, đồng thời tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc thực sự trong chính mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: