Muốn sung túc khi nghỉ hưu, tiết kiệm thôi chưa đủ!

(minh họa: Austin Distel/Unsplash)

Vivian Tu, một triệu phú tự thân và là tác giả của cuốn sách “Rich AF: The Winning Money Mindset That Will Change Your Life” sẽ được phát hành vào Tháng Mười Hai, cho biết sẽ là sai lầm nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tiết kiệm thì sau này sẽ có cuộc sống thoải mái khi nghỉ hưu.

Theo “Nghiên cứu tiến độ và lập kế hoạch năm 2023” của Northwestern Mutual, những người Mỹ ở độ tuổi 20 nghĩ rằng họ sẽ cần trung bình khoảng $1.2 triệu để cuộc sống nghỉ hưu được đầy đủ và sung sướng.
Tác giả Tu nói với CNBC Make It, hãy “đầu tư để nghỉ hưu”, chứ đừng “tiết kiệm để nghỉ hưu.”

Nhưng đầu tư bằng cách nào? Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm như hồi giờ ai cũng làm ư? Quên đi! Vì số tiền tiết kiệm ấy không đáng là bao. Tuy nhiên, tài khoản đầu tư hưu trí thường kiếm được tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với tài khoản tiết kiệm truyền thống, do đó tiền của bạn sẽ tăng nhanh hơn khi lãi gộp.

Giả sử bạn bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 21, nếu bạn đóng góp $100 mỗi tháng vào tài khoản đầu tư hưu trí tạo ra tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 7%, bạn sẽ có gần $354,600 tiết kiệm được ở tuổi 65, theo tính toán của CNBC.

Nếu bạn gửi số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm, bạn sẽ không để dành được nhiều như thế, mà thường chỉ kiếm được lợi nhuận dưới 1%, theo dữ liệu của Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC). Có nghĩa, nếu bạn gửi $100 vào tài khoản tiết kiệm thông thường từ năm 21 tuổi, bạn sẽ chỉ có khoảng $66,300 khi bước sang tuổi 65, theo tính toán của CNBC.

Một điều quan trọng cũng cần được lưu ý là nhiều thứ có khả năng ảnh hưởng đến danh mục đầu tư vào hưu trí của bạn và những tính toán này không bao gồm các yếu tố không thể đoán trước, như biến động của thị trường, thất nghiệp,…

Đầu tư để có cuộc sống về hưu sung túc. (minh họa: Unsplash)

Nếu muốn bắt đầu đầu tư cho việc nghỉ hưu, bạn có rất nhiều sự lựa chọn.

Một cách để bắt đầu là sử dụng kế hoạch 401(k) của chủ lao động, nếu có. Với điều này, các khoản đóng góp của bạn sẽ tự động được trừ khỏi tiền lương trước thuế, điều này làm giảm thu nhập chịu thuế của bạn trong năm. Sau đó, những khoản đóng góp đó có khả năng được miễn thuế vì bạn không nợ bất kỳ khoản thuế nào cho đến khi bạn rút tiền khi nghỉ hưu, miễn là bạn tuân theo tất cả các quy tắc rút tiền.

Và trong nhiều trường hợp, chủ lao động của bạn sẽ đề nghị đóng góp tương ứng với một tỷ lệ phần trăm nhất định, điều này giúp bạn đạt được mục tiêu nghỉ hưu nhanh hơn.

Một lựa chọn khác là tài khoản hưu trí cá nhân Roth. Không giống như quỹ 401(k) do nhà tuyển dụng tài trợ, bất kỳ ai cũng có thể tự mình mở Roth IRA thông qua một công ty môi giới, miễn là nằm trong giới hạn thu nhập nhất định.

Đóng góp vào loại tài khoản này bằng số tiền bạn đã nộp thuế, điều đó có nghĩa là bạn có thể rút tiền miễn thuế sau khi bước sang 59 tuổi rưỡi, miễn là tài khoản đã được mở ít nhất năm năm.

Cuối cùng, đầu tư khôn ngoan sẽ giúp tiền của bạn tăng theo cấp số nhân, ngay cả sau khi bạn ngừng làm việc.

“Bạn cần đầu tư để nghỉ hưu vì bạn chỉ có đủ sức để làm việc trong vài chục năm, trong khi tiền sẽ ‘cưu mang’ bạn suốt đời,” Tu nói.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: