AI có thể chẩn đoán đúng 99% ung thư da

AI có thể chẩn đoán đúng 99% ung thư da. (minh họa: Angélica Echeverry/Unsplash)

Software trí tuệ nhân tạo (AI) do Quỹ Birmingham NHS Foundation Trust phát triển có thể chẩn đoán chính xác u hắc tố da, loại ung thư ác tính nhất.

Nghiên cứu chẩn đoán chính xác u hắc tố da (loại ung thư ác tính nhất) từ trí tuệ nhân tạo (Al) do Quỹ Birmingham NHS Foundation Trust phát triển đã được trình bày tại Đại hội Da liễu và Hoa liễu châu Âu năm 2023 hôm 11 Tháng Mười vừa qua, theo NYP.

 Theo các chuyên gia, Al có thể phát hiện các trường hợp ung thư khả năng cao gây tử vong từ giai đoạn đầu. Tiến sĩ Kashini Andrew, chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu đã chứng minh Al đang cải thiện để đưa ra độ chính xác cao. Cơ bản là các cải tiến trong kỹ thuật đào tạo Al và chất lượng dữ liệu được sử dụng để tạo ra Al.”

AI mới đã đánh giá hơn 22,300 ca nghi mắc ung thư da trong  hai năm rưỡi. AI phát hiện 189 trên tổng 190 trường hợp ung thư da (99.5%), 541 trên tổng 585 tổn thương tiền ung thư (92.5%) và tất cả 59 trường hợp u ác tính. Mô hình AI đầu tiên, thử nghiệm năm 2021, chỉ phát hiện 85.9% trường hợp u ác tính, 83.8% trường hợp ung thư da và 54,1% tổn thương tiền ung thư.

Theo tiến sĩ Andrew, phiên bản mới nhất lưu trữ hơn 1,000 cuộc gọi tư vấn trực tiếp tại cơ quan chăm sóc kể từ Tháng Tư 2022 đến Tháng Giêng 2023, hỗ trợ nhiều bệnh nhân cần được chăm sóc khẩn cấp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý AI không thể thay thế bác sĩ da liễu, nên bệnh nhân cần được chăm sóc bằng các dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, trong quá trình thử nghiệm, AI bỏ sót một trường hợp ung thư biểu mô tế bào đáy. Bệnh nhân này sau đó được bác sĩ da liễu phát hiện. Điều này càng cho thấy AI không nên là phương pháp chẩn đoán duy nhất.

Hồi Tháng Tư, các bác sĩ, nhà khoa học và nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo Al có thể xác định chính xác ung thư trong giai đoạn phát triển, theo The Guardian.

Các chuyên gia tại Bệnh viện Royal Marsden, Viện nghiên cứu Ung thư London và Đại học Imperial London cho biết AI có thể xác định sự phát triển bất thường trong cơ thể là ung thư thông qua ảnh chụp CT.

 Họ phát triển thuật toán Al, trích xuất thông tin từ các ảnh chụp CT của khoảng 500 bệnh nhân có khối u lớn trong phổi, mà các hình ảnh y khoa mà mắt thường không dễ phát hiện, qua đó có thể đẩy nhanh việc chẩn đoán ung thư và giúp bệnh nhân sớm được điều trị.

AI có thể phát hiện khối u mà mắt thường không thấy được. (minh họa: Viện Ung thư Quốc gia/Unsplash)

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san y khoa eBioMedicine của The Lancet, mô hình Al này hoạt động hiệu quả và chính xác hơn các phương pháp xác định ung thư hiện có. Các nhà khoa học kỳ vọng mô hình mới sẽ giúp cải thiện việc phát hiện sớm ung thư ở những giai đoạn đầu để việc điều trị thành công hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, mỗi năm trên thế giới có khoảng 10 triệu người chết vì ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư nếu được phát hiện sớm và kịp thời điều trị, có thể được chữa khỏi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: