Ăn hàu sống ngày càng nguy hiểm vì nước biển đang ấm dần lên

Hàu sống có khả năng bị nhiễm vi khuẩn Vibrio rất cao – Minh họa: Ben Stern/Unsplash

Nói thế có nghĩa là, bình thường ăn hàu sống đã nguy hiểm rồi, nay do đại dương ngày càng ấm lên, làm gia tăng sự xuất hiện của vi khuẩn Vibrio Vulnificus nguy hiểm chết người trong hàu sống, nên ăn hàu sống ngày càng nguy hiểm hơn.

Thực tế, từ lâu giới y tế đã cảnh báo mọi người về việc ăn hàu sống, dù chúng có hàm lượng protein cao, và là thực phẩm quen thuộc hàng ngàn năm nay.

Tuy nhiên, sự thay đổi khí hậu đang khiến món quen thuộc này trở nên nguy hiểm.

Chúng đã nguy hiểm bất chấp biển lạnh hay nóng, khi ăn sống chúng, chúng ta đang phó mặc cuộc sống của mình theo sự may mắn. Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Nature cho thấy các trường hợp nhiễm Vibrio vulnificus, một loại vi khuẩn chết người được tìm thấy trong hàu, đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 1988 ở miền Đông Hoa Kỳ do nước biển ấm lên và các khu vực bị ảnh hưởng đang nhanh chóng mở rộng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, khoảng 80.000 người bị nhiễm vibriosis, căn bệnh do vi khuẩn Vibrio gây ra và 100 người chết vì bệnh này hàng năm ở Mỹ (bao gồm cả những trường hợp do lây nhiễm từ vết thương hở ở đại dương và những cách khác), khiến nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do hải sản.

Làm tái hàu bằng chanh cũng không loại bỏ được vi khuẩn Vibrio nếu nó đã bị nhiễm – Minh họa: Claude Potts/Unsplash

Theo số liệu của Cơ quan quản lý dược phẩm (FDA), việc nhiễm một loại Vibrio, cụ thể là Vibrio vulnificus, có tỷ lệ tử vong lên tới 50% ở những người có nguy cơ cao. Để so sánh, chúng ta cứ hình dung tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra trên toàn thế giới không cao hơn 5%!

Có người nói, vậy chúng ta đừng ăn con hàu nào có vi khuẩn Vibrio là được chứ gì?

Đúng thế! Nhưng điều quan trọng là chúng ta không thể nhận biết con hàu nào bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vì chúng không có mùi vị hay hình dạng gì khác biệt cả.

Nếu bạn ăn một con hàu bị nhiễm vi khuẩn Vibrio, bạn có thể bị bệnh nhẹ như tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên, CDC Mỹ cho rằng trong một số ít trường hợp, bạn có thể bị ốm nặng và có khả năng tử vong do nhiễm trùng máu, phồng rộp da nghiêm trọng hoặc bị cắt cụt chi.

Vậy tốt hơn hết là đừng ăn hàu sống, cứ ăn hàu chín là được chứ gì?

Đúng thế! Nếu bạn thực sự yêu thích hàu, một giải pháp hợp lý là nấu hàu. CDC khuyên chúng ta nên thực hiện một trong những điều sau:

-Đun sôi ít nhất 3 phút.

-Chiên trong dầu ít nhất 3 phút ở nhiệt độ 375 độ F.

-Nướng gần than cháy hồng trong 3 phút hoặc nướng trong lò nướng ở nhiệt độ 445 độ F trong 10 phút.

Hàu nướng pho mai – Minh họa: Alvin Matthews/Unsplash

CDC Mỹ cũng đưa một số lời khuyên chung để ngăn ngừa nhiễm trùng khi ăn hoặc xử lý động vật có vỏ hoặc hải sản khác:

-Không ăn sống hàu hoặc động vật có vỏ khác. Nấu chín hoàn toàn trước khi ăn và chỉ gọi món hàu đã nấu chín hoàn toàn tại các nhà hàng. Nước sốt nóng và nước cốt chanh không giết được vi khuẩn Vibrio và rượu cũng vậy. Các phương pháp xử lý hàu thu hoạch có thể làm giảm lượng vi khuẩn Vibrio trong hàu nhưng không loại bỏ hoàn toàn các vi trùng có hại.

-Để riêng hải sản đã nấu chín với hải sản sống để tránh nhiễm chéo.

-Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi xử lý hải sản sống.

-Tránh xa nước mặn và nước lợ nếu bạn có vết thương (kể cả vết thương do phẫu thuật, xỏ khuyên hoặc hình xăm gần đây). Băng vết thương nếu chúng có thể chạm vào hải sản sống hoặc khi bạn tiếp xúc với nước lợ hoặc nước mặn.

-Rửa kỹ vết thương hở và vết cắt bằng xà phòng và nước nếu vết thương tiếp xúc với nước mặn, nước lợ, hải sản sống.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: