Hãy là bác sĩ của bạn

(minh họa: Usman Yousaf/Unsplash)

Tự chăm sóc cho bản thân không phải là việc làm một lần, mà phải thực hành liên tục, đòi hỏi thực hiện một cách nhất quán.

Bằng cách kết hợp những thói quen tự chăm sóc nhỏ vào thói quen hàng ngày, bạn sẽ nuôi dưỡng bản thân về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần.

Những cách để tự chăm sóc cho tâm trí

-Tạo một danh sách những lời khen mà bạn nhận được: Ghi lại những điều tốt đẹp mà mọi người nói về bạn để đọc trong những giờ phút yếu đuối nhất.

-Loại bỏ những nhiệm vụ còn sót lại khỏi danh sách việc cần làm mà bạn biết mình sẽ không bao giờ hoàn thành.

-Thay đổi cách ra quyết định của bạn: Nếu bạn thường dựa vào lý thuyết, hãy thử đưa ra quyết định dựa trên trực giác của mình.

-Ngắm trời đất: Nằm xuống, thư giãn và nhìn lên bầu trời, cho phép tâm trí của bạn thư giãn.

-Chọn một cách khác để làm việc: Những thay đổi nhỏ trong thói quen của bạn sẽ tạo ra những con đường thần kinh mới trong não và thúc đẩy sự nhanh nhẹn của trí óc.

-Thực hành chánh niệm trong các hoạt động hàng ngày: Thực hiện các hoạt động mà bạn thường thực hiện ở mà không cần chú ý nhiều, chẳng hạn như đánh răng hoặc ăn sáng.

-Kết hợp những khoảng thời gian vui chơi vào trong ngày của bạn: Lên kế hoạch cho những khoảng thời gian ngắn cho hoạt động không định hướng để truyền niềm vui và sự tự nhiên.

-Thiết lập thói quen có chủ ý: Phát triển một thói quen bằng cách thực hiện một nhiệm vụ nhỏ theo cùng một cách mỗi ngày, chẳng hạn như chọn trang phục cho ngày tiếp theo hoặc tạo thói quen chăm sóc răng miệng của bạn.

-Sửa chữa nhà ở: Sửa chữa những thứ đang làm phiền bạn. Sửa vòi nước bị lỏng, sửa ngăn kéo bị hỏng hoặc thay bóng đèn bị cháy.

-Thực hành các bài thiền nhỏ: Dành một phút để tập trung vào suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của bạn, sau đó là một phút hít thở sâu và một phút nhận thức tổng thể cơ thể.

-Ưu tiên cho bản thân: Tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn hạnh phúc và thỏa mãn mà không quan tâm đến những kỳ vọng, nhận xét của người khác.

-Làm từ thiện: Quyên góp hoặc tái chế những món đồ từ tủ quần áo mà bạn không còn yêu thích hoặc không sử dụng thường xuyên.

-Tạm dừng nhìn vào các loại màn hình: Tắt các thiết bị của bạn đi một thời gian để giải phóng bản thân khỏi các thông báo trên màn hình.

-Bước ra khỏi phạm vi của bạn: Bắt chuyện với một người lạ ở bến xe buýt hoặc thử điều gì đó mới thách thức thói quen thông thường của bạn.

-Quản lý những mối quan hệ truyền thông xã hội của bạn: Loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực bằng cách tắt tiếng hoặc bỏ theo dõi những cá nhân mang lại điều tiêu cực vào không gian trực tuyến của bạn.

Những cách để tự chăm sóc cho tâm hồn

-Hãy là người bạn tốt nhất của riêng mình: Hãy tưởng tượng bạn sẽ tư vấn và hỗ trợ mình như thế nào trong một tình huống khó khăn, sau đó nhìn vào gương và nói những lời động viên đó.

-Tìm kiếm cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày: Trên đường đi làm, hãy tham gia “cuộc săn lùng cái đẹp” và tìm thấy năm thứ đẹp tuyệt vời dọc theo tuyến đường của bạn.

-Mở rộng một vòng tay giúp đỡ: Thực hiện một hành động tử tế, chẳng hạn như xách túi, mở cửa hoặc nhặt một món đồ cho hàng xóm nếu họ đánh rớt.

-Thừa nhận cảm xúc của chính mình: Hãy dành một chút thời gian yên tĩnh để suy nghĩ và chấp nhận cảm xúc của bạn mà không phán xét.

-Giải phóng suy nghĩ của bạn trên giấy: Dành mười lăm phút để viết về bất kỳ mối quan tâm hoặc lo lắng nào, sau đó loại bỏ hoặc hủy giấy một cách an toàn.

-Hòa mình vào những người tích cực: Chọn dành thời gian với những cá nhân tỏa ra sự nhiệt tình và tích cực, tránh những người tiêu hao năng lượng của bạn bằng sự tiêu cực.

-Trải nghiệm niềm vui kết nối với động vật: Nếu bạn có nuôi thú cưng, hãy dành một chút thời gian để vuốt ve chúng hoặc ghé vào một công viên dành cho chó để tương tác với những con vật thân thiện ở đó. Hãy nhớ là luôn xin phép trước!

-Tìm kiếm sự khẳng định từ bạn bè: Yêu cầu những người bạn thân chia sẻ những điều mà họ đánh giá cao và yêu thích ở bạn, giúp nâng cao lòng tự trọng của bản thân mình lên.

-Tham gia vào các cuộc trò chuyện ngắn: Kết nối với ai đó trong dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như trợ lý bán hàng hoặc nhân viên pha chế, thông qua một vài câu nói thân thiện.

-Tự thưởng cho mình một điều cái đó đặc biệt: Hãy vung tay mua một món đồ xa xỉ nhỏ, như một chiếc nhẫn hoặc vòng, như một cách để thừa nhận và đánh giá cao bản thân.

-Tận hưởng thời gian dành cho chính mình: Dành một giờ để thực hiện một hoạt động nào đó để nuôi dưỡng tâm hồn bạn, chẳng hạn như đọc sách, theo đuổi sở thích hoặc tham quan viện bảo tàng hoặc phòng trưng bày.

-Tận dụng thế mạnh của bản thân: Xác định điểm mạnh đặc trưng mà bạn sở hữu và tìm cơ hội để thể hiện và thực hiện nó thường xuyên.

-Tạo ra một spa tại nhà: Ngâm mình trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen, thư giãn trong áo choàng tắm và đọc tạp chí hoặc tham gia các hoạt động nhẹ nhàng khác.

-Yêu cầu giúp đỡ: Đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp, cho dù bạn có ngại ngần đến đâu.

-Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ: Chuẩn bị một kỳ nghỉ hai ngày vào cuối tuần. Thông báo cho những người khác về sự vắng mặt của bạn, sau đó tắt điện thoại và khám phá những trải nghiệm mới trong một thành phố khác hoặc những nơi xa hơn.

Những cách để tự chăm sóc cho cơ thể

Thực hành nhận thức cơ thể theo tính chánh niệm: Lâu lâu, hãy dành thời gian để theo dõi từng bộ phận trên cơ thể bạn.

-Hít thở sâu: Hít sâu vào bụng, để bụng và ngực nở ra theo từng hơi thở.

-Khiêu vũ và di chuyển cơ thể: Bật một bài hát lạc quan, thả hồn và thưởng thức âm nhạc.

-Duỗi cơ thể để giải phóng căng thẳng: Nếu bạn đang ở nơi công cộng, hãy tìm một nơi riêng tư, như chỗ vắng người, phòng tắm để duỗi người và giảm bớt tình trạng căng cứng.

-Thực hiện các hoạt động thể chất: Chạy bộ hoặc đi bộ nhanh trong vòng vài phút hoặc leo lên xuống cầu thang nhiều lần.

-Đơn giản hóa lựa chọn thực phẩm của bạn: Chọn hai bữa sáng, hai bữa trưa và hai bữa tối lành mạnh và luân phiên chúng trong suốt cả tuần để dễ dàng làm theo và cân bằng các chất dinh dưỡng.

-Chăm sóc sắc đẹp: Đầu tư nhiều thời gian hơn cho làn da và thanh lọc cơ thể bằng các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng ẩm và collagen để giảm nếp nhăn.

-Chấp nhận bản thân: Dành thời gian ngắm mình trong gương mà không phán xét, đánh giá cao và chấp nhận cơ thể trần trụi của bạn.

-Thực hiện một thay đổi nhỏ trong khẩu phần ăn uống: Tăng lượng nước bằng cách uống thêm một ly mỗi ngày hoặc thêm các loại rau vào những bữa ăn của bạn.

-Tận hưởng sự thoải mái của cơ thể: Mặc một cái gì đó từ tủ quần áo của bạn mà cảm thấy sang trọng và thoải mái trên làn da của mình.

-Tìm niềm an ủi trong tĩnh lặng: Ngồi trong một khung cảnh xanh tươi, yên bình và cho phép bản thân có những giây phút trầm ngâm tĩnh lặng.

-Tìm kiếm sự tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời: Dành mười đến mười lăm phút ở ngoài trời, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh. Luôn nhớ sử dụng kem chống nắng.

-Thưởng thức hương thơm để nâng cao tinh thần: Sử dụng hương thơm bạc hà để giảm cảm giác thèm ăn, cải thiện tâm trạng và thúc đẩy động lực.

-Cười lên: Đọc một vài mẩu truyện tranh yêu thích hoặc trò chơi yêu thích của bạn để mang lại nụ cười trên khuôn mặt và nâng cao tinh thần của bạn.

-Nghỉ trưa: Nghỉ ngơi trong 10 đến 20 phút để tránh thiếu ngủ và phục hồi mức năng lượng của bạn.

Như đã nói trên, việc tự chăm sóc bản thân là một hành trình liên tục đòi hỏi sự chú ý và nỗ lực bền vững. Kết hợp các thực hành chăm sóc bản thân vào cuộc sống hàng ngày để nuôi dưỡng cảm giác cân bằng, kết nối và hạnh phúc. Bắt đầu với một vài những ý tưởng chăm sóc bản thân nhỏ bé này và chứng kiến tác động tích cực của chúng đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: