Mắt bị giật ‘trai tay trái, gái tay mặt’, có phải điềm báo?

(minh họa: Laurent Jollet/Unsplash)

 Ông bà ta hay nói “trai tay trái, gái tay mặt” nghĩa là bị giật ở mắt trái hoặc mắt phải, và điều này thường được nghĩ đó là điềm báo.

 Thật ra ai trong chúng ta cũng đều đã từng bị giật mí mắt ít nhất một lần trong đời. Mặc dù triệu chứng này mang lại ít nhiều cảm giác khó chịu, nhưng nó thường không phải do bất cứ điều gì đáng lo ngại gây ra.

 Đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu ngủ hoặc sử dụng máy tính, điện thoại trong một thời gian dài. Thông thường, khi bị rung giật ở khóe mắt, chỉ có bạn cảm nhận được thôi, người khác không thể nhận ra điều đó.

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia, nếu thỉnh thoảng bạn bị giật mắt, có thể do các nguyên nhân như: Căng thẳng và lo lắng; Mệt mỏi và kiệt sức; Caffeine hoặc rượu; Một số loại thuốc nhất định.

 Ngoài ra, các chuyên gia ở Johns Hopkins Medicine cho biết, mắt bị giật cũng có thể là do bị khô.

Hai triệu chứng mắt bị giật: Myokymia mí mắt: Một trường hợp nhẹ thỉnh thoảng co giật mắt, hầu hết bệnh nhân không cần điều trị; Co thắt mi lành tính: Các cơn co thắt kéo dài, không khiến mắt phải nhắm lại, hé hé hoặc nhắm hẳn. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ hai, bạn sẽ cảm thấy khó chịu hơn và mặc dù triệu chứng này sẽ giảm dần, nhưng bạn cũng cần được điều trị.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy rằng 20 đến 30% những người bị co thắt mi lành tính có tiền sử gia đình mắc bệnh. Nhưng cũng có khả năng là do nơi bạn sống hoặc do công việc gây ra. Theo một nghiên cứu năm 2022, người sống ở thành phố, cố gắng theo kịp công việc căng thẳng hoặc dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính hoặc TV,… dễ bị bệnh về mắt.

Thông thường, khi bị rung giật ở khóe mắt, chỉ có bạn cảm nhận được thôi, người khác không thể nhận ra điều đó. (minh họa: engin akyurt/Unsplash)

Cách phòng tránh chứng co giật ở mắt

Tình trạng co giật mắt thường đến rồi đi và hầu hết sẽ biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần. Các bác sĩ khuyên bạn nên nghỉ ngơi và cố gắng tìm thời gian trống để thư giãn. Cố gắng đừng lo lắng về điều đó. Một cơn co giật thường vô hại và việc lo lắng sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nhất là khi bạn bị ám ảnh câu “trai tay trái, gái tay mặt”, và nếu là nữ thì rất sợ khi mắt phải của mình giật liên hồi. Điềm gì đây? Thật ra chẳng có điềm gì cả!

Khi đã thoát khỏi suy nghĩ vẩn vơ ấy, bạn cần hạn chế hoặc ngừng uống các thức uống có chứa caffeine, như trà, cà phê cũng như rượu. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ nguyên nhân là do thuốc, thì cứ hỏi bác sĩ trước, chứ đừng tự ngưng ngang.

Bác sĩ Cornelius Rene, chuyên gia tư vấn phẫu thuật mắt tại Hospital in Cambridge, đưa ra một số lời khuyên dành cho những người phải dành nhiều thời gian để làm việc và học tập trước màn hình. Theo Guardian.

Ông nói, hãy thử ghi quy tắc 20-20-20. Quy tắc này bao gồm việc nghỉ ngơi ít nhất 20 giây, sau mỗi 20 phút và nhìn xa ít nhất 20 feet trong thời gian đó. Ông nói thêm rằng mọi người hãy nhớ chớp mắt, vì làm như vậy sẽ giúp tạm thời rửa sạch đôi mắt của bạn.

Tuy vậy, bạn cũng đừng nên chủ quan, mà phải đi gặp bác sĩ, trong trường hợp mắt bị giật hơn hai tuần mà chưa khỏi. Bác sĩ Luke Powles, phó giám đốc lâm sàng tại Bupa Health Clinics cho biết triệu chứng mắt bị giật kéo dài hoặc bất kỳ thay đổi nào về vẻ ngoài của mắt bạn có thể là “dấu hiệu ban đầu của bệnh đa xơ cứng hoặc bệnh Parkinson, một chứng rối loạn não tiến triển có khả năng dẫn đến cứng cơ và căng cơ, khiến việc chuyển động cơ thể và nét mặt khó khăn hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: