Thêm 6 loại ‘siêu thực phẩm’ bạn không nên bỏ qua

Ăn uống lành mạnh thật ra không tốn kém như bạn nghĩ. (minh họa: Unsplash)

Ăn uống lành mạnh hiệu quả hơn khi bạn dùng siêu thực phẩm, nghĩa là thực phẩm có nhiều lợi ích dinh dưỡng, chẳng hạn như hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ hoặc chất chống oxy hóa cao.

Mặc dù siêu thực phẩm không được xác định lâm sàng bởi một cơ quan chính thức gồm những nhà chuyên môn có trách nhiệm, nhưng đó có thể là một điều tốt, đây là những thành phần được các chuyên gia dinh dưỡng lựa chọn nhờ vào siêu năng lực dinh dưỡng và sức khỏe. Đó là những thực phẩm dễ dàng phù hợp với kế hoạch ăn kiêng và công thức nấu ăn và có thể được tiêu thụ thường xuyên. Các loại thực phẩm như cải xoăn, quả việt quất và các nguyên liệu lên men đã được chấp nhận rộng rãi là siêu thực phẩm, nhưng còn rất nhiều thứ khác để kết hợp vào thực đơn ăn uống của bạn. Dưới đây là một số thành phần mà các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng sẽ sẵn sàng trở thành siêu thực phẩm của năm 2023, theo Yahoo! News.

Đậu lăng (Lentils)

Amy Gorin, chủ sở hữu Plant Based with Amy ở Stamford, CT, cho biết, loại protein thực vật này đang trở nên phổ biến và xuất hiện trong rất nhiều loại thực phẩm, từ khoai tây chiên đến mì ống. Đậu lăng cung cấp chất xơ hỗ trợ cholesterol và cung cấp năng lượng cho protein, ngoài ra còn có folate, magiê và sắt. Đậu lăng rất dễ nấu thành súp và các món ăn thịnh soạn cho bữa ăn, đồng thời đậu lăng đóng hộp hoặc nấu sẵn cũng tốt. Nhiều loại đậu lăng khác nhau, mang lại hương vị và kết cấu khác nhau, vì vậy bạn có thể thường xuyên đưa đậu lăng vào thực đơn ăn uống của mình để không bị ngán.

Đậu lăng có nhiều màu. (ảnh: Unsplash)

Gan bò (Beef Liver)

Chuyên gia dinh dưỡng Michaela Clauss cho biết: “Gan bò thực sự là siêu thực phẩm tối ưu và là loại vitamin tổng hợp thực sự của tự nhiên, chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu ở dạng sinh học có sẵn mà cơ thể dễ dàng hấp thụ.” Gan bò có thể được tiêu thụ ở dạng nguyên vẹn, hoặc dưới dạng viên nang gan bò sấy khô. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, D, E, K, B12, folate và các khoáng chất như đồng và sắt, cung cấp cho cơ thể những công cụ cần thiết để giải độc một cách tự nhiên, hỗ trợ cân bằng hormone và hỗ trợ tuyến giáp hoạt động bình thường. Vitamin A rất cần thiết cho việc sản xuất các hormone chống căng thẳng và tuổi trẻ mà tất cả chúng ta đều muốn và cần, nhưng hầu hết mọi người đều thiếu Vitamin A. Nếu không thích gan bò, bạn hãy thử gan gà, có thể được thưởng thức như pate hoặc như gan băm nhỏ truyền thống của Ashkenazi. Thỉnh thoảng bạn cũng thưởng thức gan ngỗng thử xem.

Chà là Medjool (Medjool Dates)

Quả chà là Medjool là một loại trái cây tươi có hương vị giống như caramel, khiến chúng trở nên hoàn hảo để đáp ứng bất kỳ sở thích hảo ngọt nào. Chuyên gia dinh dưỡng Mackenzie Burgess cho biết loại trái này chứa đầy kali, sắt và chất xơ, có vị ngọt nên không cần thêm đường. Bạn có thể ăn không, hoặc chét thêm bơ đậu phộng hoặc cho vào một ly sữa.

Medjool Dates. (ảnh: Unsplash)

Kiều mạch Himalaya Tartary (Himalayan Tartary Buckwheat)

Cố vấn dinh dưởng của Bid – Mary Purdy, cho biết đây là thực phẩm thực sự tuyệt vời khi nó không chỉ hỗ trợ sức khỏe của cơ thể chúng ta mà còn là sức khỏe của hành tinh. Với nhiều vấn đề môi trường hiện nay và những lo ngại xung quanh hệ thống lương thực, chúng ta cần những loại cây trồng vừa bổ dưỡng vừa có khả năng phục hồi. Đây không chỉ là ” hạt giống trái cây” “fruit seed” giàu chất xơ, khoáng chất và polyphenol bảo vệ mạnh mẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, mà còn là loại cây trồng chịu hạn có thể trồng trên đất kém chất lượng, ở nhiệt độ thấp.

Hạt giống cây gai dầu (Hemp Seeds)

Hemp Seeds là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa chín acid amin thiết yếu. Ba muỗng canh cung cấp 9 gram protein. Hạt gai dầu là một chất bổ sung tuyệt vời cho mọi thứ, từ thanh năng lượng tự làm cho đến topping sinh tố. Một gói hạt gai dầu có thể dùng được cả ngày, rắc lên sữa chua, salad, protein, mì ống,… Bạn thậm chí có thể cho chúng vào bánh sandwich bơ đậu phộng và thạch hoặc kem sundae để tăng thêm lợi ích cho sức khỏe.

Sản phẩm từ Hemp Seeds. (ảnh: Unsplash)

Bulgur

Loại ngũ cốc ít được biết đến này có hương vị hạt dẻ và được làm từ tấm lúa mì đã được luộc sơ, sấy khô và nghiền nhỏ. Bulgur có vị hạt dẻ. Mỗi ly đã nấu chín, bạn sẽ nhận được một lượng protein và chất xơ tuyệt vời: 6 gram protein và 8 gram chất xơ. Bạn cũng nhận được nhiều khoáng chất, bao gồm cả sắt từ thực vật. Sử dụng bulgur thay vì gạo, quinoa hoặc farro trong các công thức nấu ăn khác nhau. Bạn cũng có thể rắc nó lên món salad hoặc nấu cháo bulgur.

Các loại hạt và ngũ cốc đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. (minh họa: Unsplash)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: