Đừng bỏ cuộc!

(minh họa: Jack Johnson/Unsplash

Cuộc sống có thể rất khó khăn, và có những lúc cảm giác như từ bỏ là lựa chọn duy nhất. Cho dù đó là đối mặt với những thử thách, thất bại hay chỉ đơn giản là cảm thấy choáng ngợp trước cuộc sống, việc cảm thấy chán nản và thất vọng là điều tự nhiên. Nhưng điều quan trọng cần nhớ rằng bỏ cuộc không phải là giải pháp.

Trên thực tế, kiên trì đối mặt với nghịch cảnh là yếu tố của sự phát triển cá nhân, khả năng phục hồi và thành công.

Cuộc đời của Thomas Edison, người phát minh ra bóng đèn, là một trong những minh họa thiết thực nhất về tầm quan trọng của sự kiên trì. Trước khi thành công tạo ra một bóng đèn, Edison đã thử khoảng 10,000 cách khác nhau. Edison có câu trả lời nổi tiếng rằng: “Tôi đã không thất bại” khi được hỏi về những sai sót của mình. Nhờ sự kiên trì và nỗ lực của Edison, một trong những tiến bộ kỹ thuật quan trọng nhất trong lịch sử đã được sinh ra.

Trước khi thành công tạo ra một bóng đèn, Edison đã thử khoảng 10,000 cách khác nhau. (minh họa: Johnny Briggs/Unsplash)

Thể thao cũng cung cấp một ví dụ khác về tầm quan trọng của việc cố gắng tiếp tục. Mặc dù nhiều vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử đã trải qua những thất bại và thua cuộc, nhưng sự bền bỉ và khả năng phục hồi đã giúp họ thành công. Một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại, Michael Jordan, đã bị loại khỏi đội tuyển thời trung học của mình. Ông từng nghĩ đến việc từ bỏ nghề chơi bóng rổ vào thời điểm đó, nhưng ông đã lấy kinh nghiệm làm động lực để luyện tập chăm chỉ hơn nữa, cuối cùng trở thành một siêu sao của The National Basketball Association (NBA).

Có rất nhiều trường hợp cho thấy sự kiên trì đã mang lại kết quả tích cực như thế nào trong cuộc sống. Sự kiên trì là lằn ranh giữa thành công và thất bại khi cố gắng vượt qua trở ngại cá nhân, theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp hoặc đương đầu với những thử thách trong một mối quan hệ. Điều quan trọng cần ghi nhớ là những thách thức và thất bại là những cơ hội phát triển và học hỏi. Sự kiên trì còn giúp chúng ta tăng cường nghị lực, học hỏi các kỹ năng mới và nâng cao nhận thức về bản thân.

Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng một tư duy bền bỉ và kiên cường? Ngoài việc tập trung vào hiện tại, hãy luôn dõi mắt và tiến về phía trước. Thay vì nản lòng trước những khó khăn trên đường đời hoặc đắm chìm trong những sai lầm trong quá khứ, hãy tập trung vào những gì mà mình cần làm ngay tại lúc này để tiến bộ và hoàn thiện hơn. Ngay cả khi phải đối mặt với những trở ngại lớn, hãy tiếp tục đi bằng cách đặt ra những mục tiêu vừa phải, khả thi hơn và thực hiện những tiến bộ tuy chậm mà chắc.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: