Hạnh phúc & thành công – Điều gì quan trọng hơn?

(ảnh: D Jonez/Unsplash)

Từ nhiều thế kỷ, nhân loại đã chạy theo hai điều: thành công và hạnh phúc. Và nếu bạn hỏi bất cứ ai, tại sao bạn lại khao khát thành công đến thế? Rất có thể câu trả lời sẽ là “Bởi vì thành công sẽ khiến tôi hạnh phúc”.

Tất nhiên khi thành công, đạt được mục tiêu mang lại cảm giác thỏa mãn và vui tươi, nhưng đó có phải là hạnh phúc lâu dài không? Có thể là không.

Nhiều người thành công vẫn không hạnh phúc và tìm kiếm hạnh phúc theo những cách khác ngoài lĩnh vực mà họ đạt được thành công. Nếu chỉ có thành công mới mang lại hạnh phúc thì những người nổi tiếng và giàu có (những người rất thành công trong lĩnh vực của họ) chẳng phải chống chọi với chứng trầm cảm, lo lắng, hoặc muốn giải thoát khỏi cuộc sống của họ.

Do đó, rõ ràng là thành công không phải luôn mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, có phải hạnh phúc là nhiên liệu cho thành công? Trên thực tế là có.

Paul Lester, Ed Diener và Martin Seligman, người thường được mệnh danh là “cha đẻ của tâm lý học tích cực” đã thực hiện một nghiên cứu trên một triệu binh sĩ quân đội Mỹ. Kết quả cho thấy rõ, chiến sĩ nào có tinh thần vui vẻ thì được gắn nhiều quân hàm hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và thăng quân hàm. Vì vậy, chắc chắn rằng trạng thái hạnh phúc lâu dài không phải là kết quả của thành công mà là động lực cho thành công.

Một tâm trí vui vẻ mang lại những điều cần thiết để một người thành công. Hãy tìm hiểu những điều này ngay dưới đây:

Nâng cao động lực và năng suất: Hạnh phúc và trạng thái viên mãn gắn liền với động lực và năng suất cao hơn. Khi bạn hạnh phúc, bạn có nhiều năng lượng hơn, tập trung tốt hơn và tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong việc mình theo đuổi. Động lực và năng suất cao dẫn đến hiệu suất tốt cao và cuối cùng giúp bạn đạt được các mục tiêu và nguyện vọng của mình.

Hạnh phúc thường gắn liền với thái độ tích cực. (minh họa: Ava Motive/Pexels)

Tư duy tích cực và tăng khả năng phục hồi: Hạnh phúc thường gắn liền với thái độ tích cực. Khi bạn giữ thái độ tích cực, bạn có nhiều khả năng đối mặt với các vấn đề bằng sự lạc quan, kiên cường và tư duy hướng đến giải pháp. Điều này giúp bạn vượt qua những rào cản, hồi phục sau thất bại và kiên trì đối mặt với nghịch cảnh, tất cả đều cần thiết để thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Tăng cường khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề: Hạnh phúc thúc đẩy sự sáng tạo và cải thiện khả năng suy nghĩ khác biệt của bạn. Những cảm xúc tích cực sẽ mở rộng quan điểm nhận thức của bạn, cho phép bạn tiếp cận những thách thức từ những quan điểm mới và đưa ra các giải pháp độc đáo. Khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề ngày càng tăng này giúp bạn thành công, đặc biệt là trong các ngành đòi hỏi sự đổi mới và thích ứng.

Đạt được mục tiêu: Hạnh phúc cũng giúp bạn tìm thấy mục đích và ý nghĩa trong công việc của mình. Khi bạn thực sự yêu thích những gì mình làm và tìm thấy sự thỏa mãn trong quá trình đó, bạn có nhiều khả năng thiết lập các mục tiêu quan trọng và làm việc chăm chỉ để đạt được chúng. Ý thức nâng cao về mục đích và động lực nội tại này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội đạt được mục tiêu của bạn và cảm thấy hài lòng.

Cải thiện các mối quan hệ và hỗ trợ xã hội: Hạnh phúc thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và kết nối xã hội. Khi bạn hạnh phúc, bạn có nhiều khả năng tương tác với những người khác theo những cách tích cực nhất, hình thành các mối quan hệ vững chắc và thiết lập một mạng lưới hỗ trợ. Những kết nối và hỗ trợ xã hội này cung cấp các nguồn lực, những lời khuyên và cơ hội quan trọng cho sự thành công của cá nhân và trong nghề nghiệp.

Hạnh phúc thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và kết nối xã hội. (minh họa: Unsplash)

Mặc dù hạnh phúc không hẳn đảm bảo cho sự thành công, nhưng nó tạo ra một chu kỳ hiệu quả giúp đẩy nhanh tiến độ của bạn. Bạn có thể khai thác hết tiềm năng của mình, tận dụng khả năng của mình và tạo ra một bầu không khí dễ chịu và hài lòng, giúp bạn thành công trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống bằng cách nuôi dưỡng hạnh phúc và phúc lợi.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: