Cô gái 28 tuổi không học y, làm ở bệnh viện, kiếm $210,000/năm

Chabely Rodriguez. (ảnh: Chabely Rodriguez/YouTube)

Chabely Rodriguez, 28 tuổi, dù không học qua trường y, vẫn được làm trong bệnh viện với nghề trợ lý bác sĩ gây mê, thu nhập sáu chữ số.

Nếu bạn ở Tampa, Florida, cần phải mổ, bạn sẽ được nhìn thấy gương mặt cô trợ lý bác sĩ gây mê xinh đẹp Chabely Rodriguez, trước khi chìm vào cơn mê.

Rodriguez, 28 tuổi, làm công việc giúp cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và an tâm khi họ phải mổ, hoặc các thủ tục y tế khác. Công việc này, nghe thì đơn giản, nhưng được trả lương cao, giúp Rodriguez theo đuổi ước mơ làm việc trong ngành y, mà không cần phải học trường y.

Cô nói với CNBC Make It: “Khoa học là môn học yêu thích của tôi, nhất là môn hóa học, và tôi muốn theo đuổi nghề y.”

Chỉ trong năm thứ hai làm trợ lý bác sĩ gây mê (Certified anesthesiologist assistants – CAA), Rodriquez đã kiếm được hơn $200,000/năm với mức lương cơ bản là $198,000 và những ca làm thêm. Vào năm 2022, cô kiếm được hơn $210,000 và có lẽ năm nay lương của cô còn cao hơn nữa.

Mặc dù nhận được khoản lương mà nhiều người mơ cũng không có, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với Rodriguez. Cha mẹ cô di cư từ Mexico và định cư ở Brooklyn trước khi mua một trang trại ở ngoại ô New York. Rodriguez và bốn anh chị em mình lớn lên rồi làm việc ở trang trại và bán sản phẩm của trang trại mình tại các chợ nông sản ở thành phố, kiếm tiền sinh sống.

Rodriguez nói, mặc dù cô rất thân thiết với gia đình mình, nhưng sau khi tốt nghiệp trung học, cô đắn đo suy nghĩ mãi, mà không dám thưa với bố mẹ, là cô không muốn tiếp tục làm việc ở trang trại.

“Tôi rất trân trọng gia đình mình – những người thân thiết nhất với tôi. Khi phải nuôi nấng đàn con nhỏ, bố mẹ không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng bây giờ, chị em tôi đã trưởng thành, chúng tôi cố gắng dành thời gian để ở bên nhau. Chẳng phải bàn, bố mẹ tôi vẫn tiếp tục công việc mua bán, nhưng tôi không muốn là nông dân.”

Để học tiếp lên đại học, Rodriguez ở lại New York, học tại trường cao đẳng công lập Brooklyn College, nơi học phí rẻ hơn, mà lại gần nhà. Rodriguez kiếm được học bổng, một phần được bố mẹ giúp khi lấy được bằng cử nhân, cô không phải gánh khoản nợ sinh viên.

Cô học ngành hóa học dự bị y khoa, nhưng sau khi tốt nghiệp, Rodriguez nhận ra thời gian và học phí không cho phép mình tiếp tục theo đuổi ước mơ.

Niềm đam mê hóa học và thích công việc gây mê, thôi thúc Rodriguez tìm hiểu về nghề trợ lý bác sĩ gây mê (CAA), và cô đã tìm được việc mình yêu thích.

Nghề trợ lý gây mê có thể kiếm được lương cao. (minh họa: Unsplash)

Hiện tại, CAA chỉ có thể hành nghề ở 20 tiểu bang và Columbia County, đó là một phần lý do khiến Rodriguez phải sang Florida làm việc. Mặc dù CAA chủ yếu làm cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và không đau đớn, nhưng công việc này không dành cho người yếu tim.

Rodriguez nói: “Tôi làm việc với rất nhiều kim chích và thuốc. “Tôi đặt IV cho bệnh nhân, tôi có thể đặt đường động mạch, kim gây tê ngoài màng cứng, kim để gây tê sẽ làm tê các vùng cục bộ trên cơ thể bệnh nhân.”

Cô cho biết, một ngày thông thường có thể Rodriguez gặp từ một đến 14 bệnh nhân, tùy thuộc vào quá trình làm thủ tục và lịch trình của bệnh viện.

“Bệnh nhân đông, phải làm luôn tay, nhưng tôi thích vậy,”  Rodriguez nói. “Tôi cảm thấy công việc thúc đẩy tôi làm tốt hơn, nhanh hơn và suôn sẻ hơn khi chăm sóc bệnh nhân. Phần yêu thích của tôi trong công việc là đánh thức bệnh nhân sau ca mổ và gặp lại xem họ cảm thấy thoải mái như thế nào vào cuối buổi, được thấy họ tỉnh táo và dần hồi phục.”

Xong cao đẳng, Rodriguez sang Florida, học lên thạc sĩ về gây mê tại Nova Southeastern University ở Fort Lauderdale.

Nhưng không giống như học đại học, Rodriguez phải vay tiền để học thạc sĩ – tổng cộng khoảng $200,000 cho chương trình hai năm. “Nhờ đi làm với mức lương khoảng $150,000, tôi vẫn theo đuổi được ước mơ, dù biết mình sẽ mắc nợ, và thật vậy, chỉ sau 5 năm là tôi trả hết nợ,” cô nói. “Mà có khi tôi còn dứt nợ sớm hơn nữa ấy chứ!”

Rodriguez có căn cứ để khẳng định điều ấy. Vào thời điểm tốt nghiệp thạc sĩ năm 2021, cô để dành được $127,590. Trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp, cô kiếm được mức lương sáu con số. Nhưng khi đại dịch COVID-19 ập đến, sinh viên được cho phép kéo dài thời gian nợ, nên thay vì tiếp tục trả nợ, cô gửi số tiền trả nợ hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao.

Tới Tháng Chín năm 2023, Rodriguez  đã có đủ tiền tiết kiệm để trả hết nợ, đúng hai năm sau khi mượn nợ. Ngay cả sau khi trả hết nợ, Rodriguez vẫn tiếp tục tiết kiệm khoảng 50% thu nhập của mình. Một phần vì cô muốn có thể đi du lịch tự do và tiết kiệm cho việc nghỉ hưu sau này.

Đây là cách Rodriguez tiêu tiền vào Tháng Chín năm 2023:

Tiết kiệm và đầu tư: $14,726 vào tài khoản 401(k), tài khoản môi giới và tài khoản tiết kiệm.

Du lịch: $3,441 trong chuyến đi tới Costa Rica, cộng với các chuyến bay và Airbnbs cho các chuyến đi sắp tới.

Tiền thuê nhà và mua đồ dùng hàng ngày: $1,370

Chăm sóc sắc đẹp và góp quỹ ở nơi làm việc: $755

Đi chợ và ăn uống ở ngoài: $662

Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm răng: $146 

Tiền xăng và phí cầu đường: $39 

Bộ nhớ iCloud và HBO Max, chia đôi với bạn trai: $11

Lương Tháng Chín của Rodriguez cao hơn bình thường, vì cô được tăng lương, và làm thêm giờ. Ngoài tiền thuê nhà và tiền tiết kiệm, đi du lịch là chi phí lớn nhất mà Rodriguez phải tính toán để thực hiện những chuyến đi mà mình mong muốn. Cô có đủ khả năng để sống một mình, nhưng cảm thấy thoải mái khi sống chung với bạn, người chia bớt chi phí sinh hoạt cho, tội gì mà không ở chung! Thay vì mua xe sang, cô chỉ lái chiếc xe Toyota Corolla cà tàng.

Rodriguez nói: “Tôi có thể mua một chiếc xe sang trọng hơn, tôi cũng có thể sống trong một ngôi nhà đẹp hơn, hoặc sống một mình, nhưng đó không phải là những thứ ưu tiên đối với tôi. Tôi cố gắng tiết kiệm vào những thứ không quan trọng, nhưng lại chi tiêu vào những thứ quan trọng, như đi du lịch, ăn uống và trải nghiệm ở một đất nước khác.”

Hiện nay, Rodriguez thay đổi suy nghĩ một chút, cô muốn giảm một số ca làm thêm giờ và dành nhiều thời gian hơn để theo đuổi những sở thích khác, như tập thể dục và sáng tạo nội dung cho kênh YouTube của mình. Rodriguez đăng video lên nền tảng này để nâng cao nhận thức về nghề CAA và cho thế giới thấy sự nghiệp của mình như thế nào.

Về mục tiêu tài chính, cô không muốn mua nhà sớm, mà vẫn ưu tiên đi du lịch, làm các chuyến về thăm gia đình ở New York và khám phá nhiều hơn trên thế giới. Anh chị em của Rodriguez hiện đang sống ở nhiều nơi khác nhau, nên thời gian tới sẽ là các chuyến về thăm quê hương Mexico, và thăm người anh trai ở Nhật Bản vào năm tới. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: