Bà Melania Trump đang làm gì?

Cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump (ảnh: James Devaney/GC Images)

Kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc, cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ Melania Trump gần như biến mất khỏi công chúng. Thế giới riêng của bà giới hạn ở những sinh hoạt gia đình, với việc chăm sóc cho cậu con trai và bố mẹ bà.

Thỉnh thoảng người ta thấy bà xuất hiện ở các tiệm làm tóc quen thuộc, gặp Hervé Pierre, nhà tạo mẫu lâu năm của bà, và đôi khi có mặt cùng Donald Trump trong những buổi tiệc tối cuối tuần tại câu lạc bộ của họ ở Mar-a-Lago.

Điều bà Melania chưa làm là xuất hiện cùng Donald Trump trên đường vận động tranh cử. Bà cũng không có mặt cùng chồng tại bất kỳ phiên tòa nào dính dáng Donald Trump. Không như những đệ nhất phu nhân trước đó, Melania Trump không đi diễn thuyết, không ra sách, cũng không thực hiện những hoạt động từ thiện. Đơn giản bà muốn có cuộc sống cá nhân riêng tư. Melania chưa lần nào xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông Trump loan bố chiến dịch tranh cử vào Tháng Mười Một. Chỉ mới gần đây, vào Tháng Năm, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Digital, bà mới bày tỏ ủng hộ chiến dịch tái tranh cử tổng thống của chồng.

The New York Times cho biết, Melania vẫn giữ liên lạc và thân thiện với một nhóm nhỏ những người từ thời bà ở Tòa Bạch Ốc, trong đó có nhà thiết kế Rachel Roy và Hilary Geary Ross, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng ở Palm Beach và là vợ của Wilbur L. Ross, cựu Bộ trưởng Thương mại thời Donald Trump. Bà dành nhiều thời gian cho bố mẹ mình, sống trong một căn hộ ở Trump Tower tại Manhattan. Mục tiêu lớn nhất hiện tại của bà là giúp cậu con trai Barron 17 tuổi vào trường đại học.

Melania Trump, New York City ngày 8 Tháng Sáu 2023 (ảnh: James Devaney/GC Images)

Melania Trump từ chối yêu cầu phỏng vấn. Bài báo của The New York Times dựa vào hàng chục cuộc phỏng vấn với các cộng sự, trợ lý chiến dịch tranh cử và bạn bè của bà – hầu hết đều nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép tiết lộ các chi tiết riêng tư về cuộc sống cá nhân của Melania Trump. Họ cho biết, Melania vẫn bênh vực chồng, tin rằng ông Trump và gia đình Trump đã bị tấn công một cách bất công. Hoàn toàn không tin vào truyền thông dòng chính, Melania là độc giả cuồng nhiệt tờ báo mạng nổi tiếng lá cải Daily Mail của Anh.

Melania bày tỏ nghi ngờ và tin rằng có sự mờ ám trong vụ kiện của E. Jean Carroll, người giành được khoản bồi thường thiệt hại $5 triệu trong vụ án cáo buộc ông Trump lạm dụng tình dục vào những năm 1990. Melania phẫn nộ và tức giận cho rằng nhóm pháp lý của ông Trump đã kém cỏi trong việc bảo vệ thân chủ. Dù vậy, Melania tin rằng, bất chấp nhiều rủi ro dính dáng pháp lý, ông Trump vẫn có thể trở lại Tòa Bạch Ốc vào năm tới.

Một trong những nhân vật được Melania chú ý là Casey DeSantis, vợ của Thống đốc Florida Ron DeSantis, người được xem là đối thủ chính của Donald Trump trên đường đua tổng thống. Bà DeSantis từng là cố vấn thân cận của Donald Trump và thường xuyên có mặt tại các sự kiện của ông.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi, Melania nói với Fox News về việc nếu trở thành đệ nhất phu nhân lần thứ hai, bà sẽ “ưu tiên các vấn đề liên quan sức khỏe và sự phát triển của trẻ em”. Kellyanne Conway, cố vấn lâu năm của Trump và cũng là người thân cận với Melania, cho biết cựu đệ nhất phu nhân luôn “hết mình” trong chiến dịch tranh cử của chồng và vẫn là “cố vấn đáng tin cậy nhất và minh bạch nhất” của ông ấy.

Ngoài những sinh hoạt gia đình, bên ngoài, bà Melania tham gia vài sự kiện, trong đó có việc thu $500,000 phí vào năm ngoái từ Log Cabin Republicans, một nhóm bảo thủ ủng hộ quyền L.G.B.T., và Fix California, một tổ chức bầu cử được thành lập bởi Richard Grenell, cựu quan chức cấp cao của chính quyền Trump. Tháng Hai 2022, Melania khởi động “Fostering the Future,” một chương trình học bổng dành cho những đứa trẻ được nhận nuôi. Tuy nhiên, theo The New York Times, không có tổ chức từ thiện nào có tên “Fostering the Future” hoặc “Be Best” được đăng ký ở Florida hoặc New York.

Cùng Donald Trump đón năm mới tại Mar-a-Lago ngày 31 Tháng Mười Hai 2022 (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Nhìn lại bốn năm Tòa Bạch Ốc, phần lớn trải nghiệm của Melania được đánh dấu bằng những gì mà những người thân cận mô tả là sự thất vọng và phản bội, được nhận định từ bạn bè, trợ lý và thậm chí các thành viên gia đình Trump. Theo các cựu trợ lý, mối quan hệ của Melania với Ivanka Trump và Jared Kushner, con gái và con rể của ông Trump, có lúc rất căng thẳng. Chẳng phải tự nhiên mà thư ký báo chí cũ của bà, Stephanie Grisham, và một người bạn và phụ tá cũ, Stephanie Winston Wolkoff, đã viết sách kể tất tần tật, miêu tả một Melania lạnh lùng và đóng một vai diễn không đạt trong vai trò đệ nhất phu nhân.

Những điều này khiến Melania càng muốn rút lui khỏi công chúng – theo lời của những người quen thuộc. Tuy nhiên, thế giới riêng tư của Melania khó có thể duy trì dưới sự giám sát công chúng, đặc biệt từ các cuộc điều tra pháp lý liên quan Donald Trump.

Tuần trước, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie đã chỉ trích Melania lẫn Donald Trump về khoản thanh toán $155,000 cho Melania từ một siêu PAC (political action committee) liên quan chiến dịch tranh cử của chồng bà. Một đại diện siêu PAC này cho biết Melania đã được thuê vào năm 2021 để “tư vấn thiết kế” (“design consulting”), trong đó có việc chọn bộ đồ ăn và chọn hoa cắm. Nói cách khác, đó là cách mà Tòa Bạch Ốc của Donald Trump bày vẽ để thành viên gia đình họ, ở đây là Melania, kiếm tiền.

Sau khi rời Tòa Bạch Ốc, Melania có lúc tập trung vào việc kinh doanh cái gọi là USA Memorabilia. Một phần số tiền thu vào được tin là dùng cho mục đích từ thiện, dù các trợ lý của bà không cung cấp chi tiết về số tiền được tặng hoặc tổ chức từ thiện nào được trao. Kate Andersen Brower, tác giả cuốn “First Women: The Grace and Power of America’s Modern First Ladies”, nói rằng, dù các đệ nhất phu nhân thường tận dụng sự nổi tiếng để có thể kiếm tiền nhưng cách kiếm tiền của Melania khác với những người trước đó.

Michelle Obama đã được trả hơn $60 triệu trong một hợp đồng viết sách chung với chồng, cũng như hàng trăm nghìn đôla cho các bài phát biểu, chưa kể một hợp đồng sản xuất phim tài liệu với Netflix. Laura Bush và Hillary Clinton cũng kiếm được hàng triệu đôla từ việc xuất bản hồi ký, với nội dung chia sẻ những năm tháng trong Tòa Bạch Ốc. Với Melania, bà không kể gì cả. Có thể bà cảm thấy không có gì để kể, trong bốn năm mà chồng bà gây những trận bão chính trị chưa từng có và làm nước Mỹ chia rẽ chưa từng có.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: