Cử tri Mỹ nghĩ như thế nào nếu Kamala Harris ngồi ghế tổng thống?

Phó Tổng thống Kamala Harris (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của CBS vào Chủ Nhật 10 Tháng Chín 2023 về việc bà chuẩn bị như thế nào để ngồi ghế tổng thống nếu Joe Biden không thể tiếp tục đảm đương nhiệm vụ bởi vấn đề sức khỏe, Phó Tổng thống Kamala Harris trả lời ngay: “Vâng, tôi sẵn sàng, nếu cần thiết”.

Và trong chương trình “Meet the Press” của NBC vào cuối tuần qua, khi được hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu vấn đề tuổi tác cản trở Joe Biden không thể đi tiếp, Thống đốc California Gavin Newsom trả lời: “Tôi nghĩ đương nhiên bà phó tổng thống sẽ là người thay thế”.

Tuy nhiên, với cử tri Mỹ, họ không suy nghĩ đơn giản như vậy, dù theo luật và Hiến pháp thì việc bà Kamala Harris thay thế ông Joe Biden là “đương nhiên”. Trong cuộc thăm dò CBS News/YouGov được thực hiện từ ngày 5 đến ngày 8 Tháng Chín 2023 với 2,335 đối tượng ở Mỹ, có đến 42% ý kiến cho biết những gì mà Kamala Harris đang làm khiến họ nghĩ xấu về chính quyền Biden, so với chỉ 18% cho rằng những gì bà Harris làm giúp mang lại hình ảnh tích cực cho chính quyền Biden.

Trong khi 76% đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng chính bà Harris là người khiến họ suy nghĩ tệ hơn thì chỉ 41% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng bà ấy khiến họ suy nghĩ tốt hơn (về Nội các Biden). Những cử tri độc lập (không thuộc đảng phái nào) nghiêng hẳn về phía “tệ hơn” – 48% so với 9%. Tương tự, chỉ 30% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ cảm thấy “thích thú” Harris với tư cách là người đồng hành cùng Biden. Trong khi 3/4 đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ “hài lòng” Harris, thì con số ủng hộ Harris đã giảm gần một nửa so với thời điểm ngay sau khi Biden chọn bà cho vị trí liên danh năm 2020. Thời điểm đó, 58% tỏ ra nhiệt tình ủng hộ bà.

Với không ít người bên phe Cộng hòa (GOP), việc Kamala Harris ngồi ghế tổng thống là một cơn ác mộng. Thậm chí Nikki Haley, ứng cử viên GOP, còn nói (vào ngày 11 Tháng Chín 2023) rằng “Chúng ta sẽ chìm trong một thế giới đau thương nếu Kamala Harris trở thành tổng thống” (“We will be in a world of hurt if Kamala Harris becomes president”).

Phần mình, Kamala Harris nói rằng việc GOP nã đạn vào bà liên tục thời gian gần đây cho thấy phe Cộng hòa “sợ hãi” (“scared”) như thế nào. “Họ cảm thấy cần phải tấn công vì họ sợ rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng dựa trên thành tích công việc mà Joe Biden và tôi cũng như nội các của chúng tôi làm”, Harris nói trên chương trình “Face the Nation” của CBS.

Nhìn chung, hơn hai năm qua, những gì Kamala Harris để lại chỉ là sự thất vọng. Đó là cảm nhận chung. Chức danh Phó Tổng thống Hoa Kỳ thường là hữu danh vô thực và phó tổng thống thường chỉ ngồi chơi xơi nước; tuy nhiên, thể hiện của Harris cho thấy bà thậm chí còn mờ nhạt hơn cả vậy. Sự xuất hiện của bà trên các chuyến công du gần như chẳng để lại ấn tượng gì.

Một cuộc thăm dò khác của YouGov được thực hiện vào Tháng Năm cho thấy 48% người Mỹ nhận định rằng Harris chưa sẵn sàng đảm nhận chức tổng thống (so với 32% ý kiến ủng hộ). Cần nhắc lại, trước thời điểm nước Mỹ đi bầu năm 2008, một cuộc thăm dò Fox News cho thấy 74% đảng viên Đảng Dân chủ “rất” thoải mái với việc ứng cử viên Phó Tổng thống của Dân chủ lúc bấy giờ là Joe Biden làm tổng thống, và 62% đảng viên Đảng Cộng hòa “rất” thoải mái với việc ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa Sarah Palin làm tổng thống. Bây giờ, một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Suffolk cho thấy chỉ 57% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ “rất thoải mái” với việc Harris trở thành tổng thống.

Với những kết quả thăm dò như thế này, câu hỏi đặt ra trước mắt là Kamala Harris có thể tác động đến cảm xúc cử tri và sự hiện diện của bà ảnh hưởng như thế nào đến lá phiếu của Joe Biden trên đường đua tái tranh cử của ông; hoặc nếu Joe Biden không thể đi tiếp thì liệu Kamala Harris có đủ sức mạnh chính trị để đại diện cho Dân chủ tranh cử với Cộng hòa trong mùa bầu cử 2024 hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: