Hàng triệu cư dân California có thể bị mất MediCal

Kỹ thuật viên đang chăm sóc cho một bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Providence St. Mary vào ngày 11 Tháng Ba năm 2022 tại Apple Valley, California. (minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Từ giờ đến Tháng Sáu, 2024, California sẽ xem xét tính đủ điều kiện của 15 triệu người đang có MediCal.

Quy trình xem xét tính đủ điều kiện người được Medi-Cal tạm dừng trong suốt thời gian đại dịch COVID-19, nay được thực hiện trở lại. Vấn đề này được nhiều người quan tâm, là lý do vào ngày 12 Tháng Tư, cơ quan Dịch vụ Truyền Thông Thiểu Số Ethnic Media Services (EMS) tổ chức hội thảo, với sự hợp tác của Bộ Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe California (California Department of Health Care Services-CDHCS). Các diễn giả trong buổi hội thảo có cô Yingjia Huang, Trợ lý Phó Giám đốc CDHCS, cô Mayra Alvarez, Giám đốc điều hành Children’s Partnership và bà Maria Romero Mora, Phó Chuyên viên Phân tích Chương trình Chính phủ, thuộc CDHCS.

Tại hội thảo, các diễn giả chia sẻ những bước liên quan đến quy trình xác định lại, ai có nguy cơ bị hủy. Theo diễn giả đầu tiên, bà Yingjia Huang, Trợ lý Phó Giám đốc CDHCS, do đại dịch, các quy định của liên bang đã dừng tất cả quy trình xử lý tính đủ điều kiện hàng năm, đây là một phần của quy trình gia hạn y tế thông thường hoặc các thủ tục để tiếp tục MediCal hàng năm.

Cô Yingjia Huang, Trợ lý Phó Giám đốc CDHCS. (ảnh chụp qua màn hình Zoom)

“Đại dịch COVID-19 đã dừng tất cả các quá trình xử lý hàng năm này, và giờ là lúc CDHCS bắt đầu lại quá trình này,” cô Huang cho biết. “Chúng tôi sẽ cần thông tin cập nhật từ các thành viên MediCal trong thời gian này. Cụ thể, chúng tôi cần cập nhật địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email. Cách dễ nhất để làm điều này là trực tuyến. Không phải tất cả mọi người sẽ được xác định lại cùng một lúc, mà sẽ có thời gian gia hạn khác nhau.”

Tùy thuộc vào tháng gia hạn, mọi người có thể tự làm và sẽ nhận được một lá thư từ văn phòng y tế quận hạt tại địa phương của họ, với câu “Xin chúc mừng, bảo hiểm y tế của bạn đã được gia hạn thêm một năm”. Trong trường hợp không được gia hạn tự động, thì điều xảy ra là văn phòng MediCal địa phương sẽ gửi một hồ sơ qua đường bưu điện và đựng trong một phong bì màu vàng.

Điều quan trọng là nếu nhận được phong bì màu vàng, bạn cần mở ra và làm theo hướng dẫn, rồi gửi trở lại trước ngày đáo hạn. Nếu để chậm trễ, có khả năng bạn sẽ mất bảo hiểm từ MediCal.

(minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Nếu bạn không đủ điều kiện tham gia MediCal, vì có thể bạn đã có thu nhập cao hơn trong thời gian xảy ra đại dịch, quận hạt sẽ tự động gửi thông tin của bạn đến Covered California, đây là cơ sở trao đổi của tiểu bang để bạn mua bảo hiểm. Covered California sẽ tự động tiếp nhận trường hợp của bạn và họ sẽ xem xét tất cả thu nhập, bảo đảm thông tin của bạn là chính xác và kết nối bạn với một chương trình để bạn lựa chọn cho bảo hiểm của mình.

Diễn giả thứ hai là Giám đốc điều hành Children’s Partnership, cô Mayra Alvarez, cho rằng cần giúp các gia đình duy trì bảo hiểm cho chính họ và cho con cái họ. “Khi chúng ta thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này, bảo hiểm y tế và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc là điều cần thiết để mọi người được khỏe mạnh và phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch vốn đã làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần đối với trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn tiểu bang.”

Cô Mayra Alvarez, Giám đốc điều hành Children’s Partnership. (ảnh chụp qua màn hình Zoom)

Những số liệu được thông tin từ hội thảo: toàn tiều bang có 15 triệu người đang có bảo hiểm y tế MediCal, trong đó có 5.7 triệu trẻ em. Hơn một nửa số trẻ em ở California phụ thuộc vào MediCal. Gần 70% trẻ em ghi danh MediCal là trẻ em da màu. “Đó là một cứu cánh cho rất nhiều người trong cộng đồng,” cô Alvarez nói.

“Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các chính sách phân biệt chủng tộc có cấu trúc lâu đời đã tạo ra một môi trường nơi các gia đình da màu trải qua mức độ bất ổn cao hơn đáng kể. Bất ổn về việc làm, bất ổn về thu nhập, bất ổn về nhà ở. Những điều kiện kinh tế và nhà ở này thực sự làm tăng nguy cơ gián đoạn bảo hiểm y tế và khi làm như vậy, loại bỏ sự an toàn đi kèm với bảo hiểm y tế.”

Cô Alvarez cũng cho biết các cộng đồng trẻ em gốc Latinh có nhiều khả năng bị mất bảo hiểm do những vấn đề về thủ tục và rào cản hành chính, chứ không phải vì chúng không còn đủ điều kiện.

Bà Maria Romero Mora, Phó Chuyên viên Phân tích Chương trình Chính phủ, thuộc CDHCS cho biết, các văn phòng MediCal địa phương có mặt để hỗ trợ thành viên MediCal xác định tính đủ điều kiện của cư dân và hướng dẫn điều hướng hệ thống đó nếu các thành viên không biết cách thực hiện. Không chỉ trực tiếp, mà sẽ có nhiều hỗ trợ trực tuyến, giúp các cư dân chứng minh rằng họ sẽ không bị cắt bảo hiểm.

Bà Maria Romero Mora, Phó Chuyên viên Phân tích Chương trình Chính phủ, thuộc CDHCS. (ảnh chụp qua màn hình Zoom)

Bất kỳ ai, tình trạng nhập cư như thế nào, thu nhập ra sao, đều có thể ghi danh MediCal. Mora cho biết 15 năm về trước, bà từng làm việc với những đứa trẻ “không có miếng giấy lận lưng” để ghi danh cho chúng vào dịch vụ y tế khẩn cấp trong một chương trình y tế địa phương. Bà cho biết hiện này cũng vậy, thậm chí “đang tốt hơn nhiều”.

Trong năm 2024, mọi người sẽ có thể ghi danh bảo hiểm y tế và nhận các quyền lợi cơ bản để có thể đi khám bác sĩ và kiểm tra sức khỏe.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: