Mike Pence, người ‘vị tha’ nhất của Đảng Cộng hoà

Mike Pence, người ‘vị tha’ nhất của Đảng Cộng hoà. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)
Thời Sự
Thời Sự
Mike Pence, người ‘vị tha’ nhất của Đảng Cộng hoà
Loading
/

Hàng triệu người xem truyền hình trực tiếp đã chứng kiến giây phút cựu Phó Tổng Thống Mike Pence bị động, lúng túng trước câu hỏi sắc bén của người dẫn chương trình lão luyện Dana Bash, CNN vào tối Chủ Nhật 23 Tháng Bảy, trong chương trình “State Of The Union.”

Như truyền thông đã đưa tin, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã gửi Thư Cảnh Báo Điều Tra trực tiếp cho cựu Tổng thống Donald Trump, liên quan vai trò then chốt của Trump trong cuộc nổi loạn Jan 06 nhằm ngăn chặn phá hoại quá trình công bố kết quả bầu cử 2020.

Khi đó, cựu Phó tổng thống Mike Pence lên tiếng hy vọng Bộ Tư pháp sẽ không đưa ra các cáo buộc để chống lại Trump trong cuộc đua trở thành ứng viên Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống 2024. Ông còn nói thêm, ông không biết thông báo đó, tức Target Letter của công tố viên đặc biệt gửi “có nghĩa gì.”

Cũng chính Mike Pence, người đã làm chứng trước bồi thẩm đoàn về vụ Jan 06, từng trả lời trên NewsNation rằng: “Trump đã có những lời nói không lường trước được nguy hiểm trong ngày Jan 6”, hoặc “cựu tổng thống tiếp tục đưa ra những tuyên bố sai lầm về bầu cử 2020.”

Chưa hết, Thứ Bảy 12 Tháng Ba, năm 2023, trong buổi dạ tiệc Gridiron thường niên của giới ký giả và chính khách, Pence đã phát biểu: “Tổng thống Trump đã sai. Tôi không có quyền lật ngược cuộc bầu cử. Và những lời nói khinh suất của ông ấy đã gây nguy hiểm cho gia đình tôi và mọi người tại Điện Capitol ngày hôm đó, và tôi biết lịch sử sẽ buộc Donald Trump phải chịu trách nhiệm.”

Trump phải ra tòa án liên bang tại Florida vì tội biển thủ tài liệu mật của chính phủ và ngăn cản công lý. (Ảnh Lev Radin/Anadolu Agency via Getty Images)

Rồi thời gian trôi qua. Không biết “Pence còn nhớ hay đã quên”? Vì cũng chính Pence, một trong những đối thủ Đảng Cộng hoà của Trump trong bầu cử 2024, sau đó đã nói: “Tuy nhiên, với sự tôn trọng bản cáo trạng, tôi hy vọng sự việc không như thế. Tôi không bị thuyết phục trong việc cựu tổng thống thật sự có tội khi hành động theo lời khuyên xấu của một nhóm luật sư quái gở đến Toà Bạch Ốc vào những ngày trước khi xảy ra Jan 6.”

Pence nói, hãy để người dân Mỹ quyết định tương lai của Trump qua những lá phiếu, theo The Hill.

Người dẫn chương trình Dana Bash của CNN muốn làm rõ điều này. Là một ký giả, bà muốn hỏi rõ thêm về quan điểm của Pence, ở cương vị là một cựu phó tổng thống, một công dân Mỹ, đối với một vấn đề liên quan trực tiếp đến hiến pháp và an nguy của quốc gia.

Bà Dana Bash đặt thẳng vấn đề với Pence: “Nếu Bộ Tư Pháp có đầy đủ bằng chứng cho thấy ông ta phạm tội liên quan đến Jan 06, ông không nghĩ rằng ông ấy phải bị truy tố?”

Cựu Phó Tổng thống khẳng định ông đã làm đúng trách nhiệm của mình ngày hôm đó. Thực tế là như vậy. Ông Pence đã làm đúng với Hiến pháp. “Tôi không có quyền lật ngược kết quả bầu cử,” ông nói với người dẫn chương trình Dana Bash.

“Nhưng dù ngôn từ của ông ấy kích động, dựa theo những gì tôi biết, tôi chưa bị thuyết phục đó là phạm tội. Rõ ràng là tôi không có mặt ở đó, trong những cuộc gặp. Lúc đó tôi tập trung cho việc hồi sinh chính phủ và quốc gia sau đại dịch Covid-19. Từ sự hiểu biết của tôi, tôi thật sự mong nó (bản cáo trạng) không như thế. Và cũng vì lý do tôi nghĩ là Bộ Tư Pháp mất niềm tin vào người dân Mỹ.”

Khi trả lời bà Bash, ông Mike Pence hai lần đề cập niềm tin của người dân thành phố New Hampshire đối với luật pháp Mỹ: “Tôi nghe họ nói đi nói lại về những lo ngại đối với sự đối xử không công bằng của luật pháp.”

Những người ủng hộ Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Một 2021 (ảnh: Brent Stirton/Getty Images)

Thậm chí, Pence nói, ông không biết chủ ý của cựu tổng thống ngày hôm đó là gì, liệu Trump có nói trước đám đông ủng hộ ông ta như những gì Trump đã tweet trước và trong suốt cuộc bạo loạn?

Bà Dana Bash buộc phải cắt ngang, và hỏi ông Pence quan điểm cá nhân ông ấy có lo ngại trước những lời hùng biện gần nhất của Donald Trump về ba cáo trạng do công tố viên độc lập Jack Smith và bồi thẩm đoàn gửi ra hay không.

Ông Pence cho biết, ông “không quan tâm việc đó.”

“Điều khá chú ý là ông không quan tâm đến điều đó, về thực tế là họ muốn treo cổ ông vào ngày 6 Tháng Giêng.” Bà Dana Bash một lần nữa ngắt lời Pence, cùng một nụ cười ngạc nhiên.

“Hang Mike Pence” là câu đe dọa khá nổi tiếng trong vụ Jan 6. Điều đáng chú ý là Cassidy Hutchinson, cố vấn cho Cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc và đồng thời là trợ lý đặc biệt cho cựu Tổng Thống Donald Trump, từng khai báo trước Uỷ Ban 6 Tháng Giêng rằng, khi Trump nghe những người ủng hộ ông ta đòi “treo cổ Mike Pence”, ông ta đã phản hồi: “(Pence) đáng bị như vậy.”

“Hang Mike Pence” là câu đe dọa khá nổi tiếng trong vụ Jan 6. (Ảnh: Bill Clark/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Không chỉ lời khai từ Cassidy Hutchinson cho thấy điều đó. Trump đã từng trả lời phỏng vấn của Jonathan Karl, Thông tín viên Toà Bạch Ốc đài ABC cho cuốn sách của ông “Betrayal: The Final Act of the Trump Show”:

Karl: Những kẻ bạo loạn đã đòi treo cổ Mike Pence

Trump: Bởi vì đó là lẽ thường tình thôi mà, Jon. Đó là điều hiển nhiên mà bạn phải bảo vệ. Làm thế nào, nếu anh biết cuộc bỏ phiếu gian lận? Làm thế nào anh có thể chuyển lá phiếu gian lận cho Quốc hội? Làm sao anh có thể làm chuyện đó?

Trở lại với Mike Pence, dù trở thành “con mồi” của những người ủng hộ Trump, dù bị chính ông chủ lớn của mình “bán đứng” trong cuộc tranh giành quyền lực bất hợp pháp, Pence vẫn bỏ qua tất cả, vẫn không tin Trump “phải bị truy tố.”

Chưa biết đó có phải là một trong những “chiến lược tranh cử” của Pence hay không, nhưng rõ ràng, Mike Pence là ứng cử viên ‘vị tha’ nhất của Đảng Cộng hoà hiện tại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: