Tăng trưởng việc làm chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng

(ảnh: Eric Prouzet/Unsplash)

Tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại trong Tháng Mười, một phần do các cuộc đình công của Nghiệp đoàn Công nhân xe hơi Thống nhất (UAW) chống lại ba nhà sản xuất “Big Three” ở Detroit, làm giảm biên chế ngành sản xuất và mức tăng lương hàng năm là nhỏ nhất trong gần hai năm rưỡi qua. Theo Reuters.

Hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Mười, Bộ Lao động đưa ra báo cáo về thị trường lao động, cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9% vào tháng trước, cao nhất kể từ Tháng Giêng năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp Tháng Chín là 3.8%.

Trong Tháng Tám và Tháng Chín, nền kinh tế tạo thêm ít hơn 101,000 việc làm so với ước tính trước đó, cho thấy đà tăng trưởng của thị trường lao động đang chậm lại.

Báo cáo của Bộ Lao động đặt kỳ vọng của thị trường tài chính, rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã hoàn tất việc tăng lãi suất cho chu kỳ hiện tại. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ giữ nguyên lãi suất vào Thứ Tư, nhưng vẫn để ngỏ khả năng chi phí đi vay sẽ tăng thêm nhằm thể hiện khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động cho biết trong báo cáo, bảng lương phi nông nghiệp đã tăng thêm 150,000 việc làm trong tháng trước. Dữ liệu cho Tháng Chín đã được điều chỉnh thấp hơn, là 297,000 việc làm được tạo ra thay vì 336,000 như báo cáo trước đó.

Còn các kinh tế gia được Reuters thăm dò, dự báo con số tăng chỉ ở mức tăng 180,000.

Việc làm trong ngành sản xuất giảm 35,000, với cuộc đình công của UAW tại các nhà máy Ford Motor, General Motors, và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis cũng như tại các nhà máy Mack Trucks, khiến 33,000 việc làm không cánh mà bay khỏi… bảng lương.

Tuy cũng có sự gia tăng tuyển dụng trong tháng trước, mà dẫn đầu là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực này đã tạo thêm 58,000 việc làm, phần lớn thuộc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cấp cứu, phù hợp với tình hình dịch bệnh cũng như an toàn trong các lĩnh vực giao thông, việc làm,… gần đây có xu thế tăng.

Việc làm trong chính phủ tăng thêm 51,000, trở lại mức trước đại dịch. Sự gia tăng biên chế của chính phủ được thúc đẩy bởi việc tuyển dụng ở chính quyền địa phương.

Việc làm trong ngành xây dựng tăng 23,000. Trong lĩnh vực trợ giúp xã hội cũng như dịch vụ và kinh doanh cũng có tăng.\

Việc làm trong ngành xây dựng tăng. (minh họa: Scott Blake/Unsplash)

Trong lĩnh vực giải trí và khách sạn tăng 19,000 việc làm, nhưng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng tháng là 52,000 trong 12 tháng qua.

Đã có tình trạng mất việc làm trong ngành vận tải và kho bãi. Việc làm trong ngành thông tin tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công đang diễn ra ở Hollywood.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.2% sau khi tăng 0.3% trong Tháng Chín. Trong 12 tháng tính đến Tháng Mười, tiền lương tăng 4.1%, mức tăng thấp nhất kể từ Tháng Sáu năm 2021, sau khi tăng 4.3% vào Tháng Chín. Thị trường lao động là động lực chính đằng sau sức mạnh của nền kinh tế, với tổng sản phẩm quốc nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 5% trong quý 3.

Mặc dù áp lực tiền lương đang giảm bớt, nhưng mức tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ hàng năm vẫn trên mức 3.5% mà các nhà kinh tế cho là phù hợp với mục tiêu 2% của Fed.

Tiền lương không phải là nguyên nhân chính gây ra lạm phát, nhưng một số nhà kinh tế lo ngại rằng các hợp đồng khổng lồ gần đây, bao gồm cả những hợp đồng do UAW, phi công hàng không và công đoàn đại diện cho công nhân UPS, có thể làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Họ lập luận rằng sự gia tăng năng suất lao động gần đây sẽ không đủ để bù đắp cho mức lương cao hơn vì nền kinh tế hiện nay chủ yếu là dịch vụ.

Nhưng cũng có ý kiến không đồng tình, cho rằng các hợp đồng lập kỷ lục sẽ chỉ trở thành vấn đề đối với lạm phát tiền lương nếu Fed tăng lãi suất quá cao và bóp nghẹt nhu cầu. Họ coi hợp đồng UAW là cách giúp mức lương trong ngành sản xuất xe hơi phù hợp hơn sau đại dịch COVID-19.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: