Thu nhập bao nhiêu được hỗ trợ $7,500 khi mua xe điện?

Chiếc Tesla model Y đang được sạc điện tại nhà. (ảnh: James D. Morgan/Getty Images)

Việc nhận được tín dụng thuế liên bang để mua một chiếc xe điện sắp trở nên dễ dàng hơn và nhanh hơn rất nhiều. Tín dụng thuế là thuật ngữ dùng để chỉ việc ghi nhận một phần thuế đã đóng trong tổng số thuế.

Bắt đầu từ Tháng Giêng, những người mua xe điện sẽ không phải đợi đến mùa thuế để nhận được ưu đãi trị giá lên tới $7,500, thay vào đó, khoản tín dụng sẽ có sẵn dưới dạng tiền mặt. Theo NPR.

Đó là cách Quốc hội muốn những biện pháp khuyến khích này phần nào phát huy tác dụng khi Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua, nhưng khi triển khai vào năm ngoái, người mua xe điện còn gặp khó khăn, như phải chờ đến ngày khai thuế. Đó là vì IRS cần thời gian để đưa ra một hệ thống mới nhằm làm cho các khoản tín dụng hoạt động.

Hệ thống mới để yêu cầu tín dụng được công bố hôm Thứ Sáu. Theo đó, tất cả các yêu cầu để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế vẫn được áp dụng – đối với cả người mua xe điện và nhà sản xuất xe hơi.

Điều đó có nghĩa là vẫn có giới hạn thu nhập cho người mua và có những giới hạn về giá xe có thể đủ điều kiện nhận tín dụng. Và không phải tất cả các mẫu xe của các nhà sản xuất xe hơi nào cũng đều đủ điều kiện vì những quy định phức tạp về cách thức sản xuất xe, bao gồm cả nguồn gốc của các bộ phận pin.

Nhưng đối với những người mua đủ điều kiện, việc tiếp cận tín dụng sẽ thuận lợi hơn về giấy tờ bổ sung tại đại lý, thay vì phải chờ đợi hàng tháng để nhận được khoản hỗ trợ thông qua quy trình nộp thuế.

Các đại lý sẽ đăng ký với IRS và xác nhận rằng chiếc xe đủ điều kiện được khấu trừ thuế bằng cách sử dụng số nhận dạng xe, số VIN (vehicle identification number).

Tính đến thời điểm hiện tại, người mua phải tự nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu chiếc xe điện họ muốn mua có đủ điều kiện được nhận hỗ trợ hay không, mà những quy tắc này khá phức tạp và thay đổi xoành xoạch.

Giờ đây, người mua có thể chọn nhận tín dụng ngay lập tức, thay vì phải chờ đến mùa thuế năm sau.

Những người mua xe điện cần phải chứng minh rằng họ đáp ứng các yêu cầu cá nhân – chẳng hạn như mua xe cho mục đích sử dụng cá nhân, không phải là người phụ thuộc vào thuế của bất kỳ ai và nằm trong giới hạn thu nhập.

Khi cung cấp thông tin cho đại lý bán xe, người mua sẽ được nhận tiền mặt hoặc dưới dạng trả trước cho chiếc xe. Đại lý sẽ gửi tài liệu cho IRS và IRS cho biết các đại lý sẽ được hoàn trả nhanh trong vòng 72 giờ, hoặc lâu hơn.

Điều đáng chú ý là trước đây, người mua sẽ phải nợ $7,500 tiền thuế trong một năm nhất định để nhận được toàn bộ lợi ích từ khoản tín dụng, giống như mức thu nhập tối thiểu, vì nhiều gia đình có thu nhập thấp và trung bình nợ thuế ít hơn mức đó. Đó cũng chỉ là một vấn đề đau đầu khác đối với những người đang cố gắng tìm hiểu xem khoản tín dụng thực sự có giá trị bao nhiêu đối với họ.

Giờ đây, ngay cả những gia đình không có nghĩa vụ đóng thuế cũng có thể nhận được tín dụng thuế. Trong khi đó, các khoản tín dụng thuế đối với xe điện đã qua sử dụng (trị giá 30% giá xe, lên tới $4,000) cũng sẽ được trao tại điểm bán, thông qua hệ thống chuyển khoản tín dụng tương tự cho đại lý. Chương trình đó có giới hạn thu nhập thấp hơn và một số tiêu chí bổ sung cho phương tiện.

Tuy nhiên vẫn có những lưu ý: IRS cho biết có những điều khoản nhằm ngăn chặn gian lận và lừa dối từ phía các đại lý và các đại lý chỉ có thể tham gia vào chương trình này nếu họ tự nộp thuế.

Người mua có thể đủ điều kiện theo giới hạn thu nhập bằng cách sử dụng thu nhập của năm hiện tại hoặc năm trước, tùy theo mức nào thấp hơn. Nếu thu nhập của họ vượt quá giới hạn trong cả hai năm, mà nếu họ đã nhận được khoản hỗ trợ thông qua đại lý, họ sẽ phải hoàn trả khoản tín dụng thuế cho IRS.

Giới hạn thu nhập đối với một chiếc xe mới là $150,000 tổng thu nhập đã điều chỉnh đối với một cá nhân, $225,000 đối với chủ hộ và $300,000 đối với vợ chồng khai thuế chung.

Đối với một chiếc xe đã qua sử dụng, giới hạn thu nhập là $75,000 đối với một cá nhân, $112,500 đối với chủ hộ gia đình và $150,000 đối với vợ chồng khai thuế chung.

Mặc dù điều này sẽ đơn giản hóa mọi thứ đối với người mua xe điện, nhưng các khoản tín dụng thuế vẫn còn phức tạp khi chính phủ vừa khuyến khích mọi người mua xe điện vừa thúc đẩy các công ty xe hơi chuyển nhiều chuỗi cung ứng của họ sang Hoa Kỳ.

Trong khi đó, giá xe điện vẫn còn cao, chưa thấy giảm nhiều, nên không phải người muốn nào cũng có thể mua được, khi họ phải bù vô một khoản không nhỏ hơn chục ngàn đôla, bằng không thì tiếp tục “gánh nợ” credit, cho đến khi được giảm thuế vào Tháng Tư, mùa khai thuế hàng năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: