TT Trump: Có thể ra lệnh cách ly kiểm dịch New York

Tổng thống Trump nói có thể sẽ ra lệnh kiểm dịch New York. Hình: Reuters.

C.L

Phong toả New York

Thực hiện cách ly kiểm dịch tại các “điểm nóng” của ba tiểu bang New York, New Jersey và Connecticut, nơi số ca nhiễm coronavirus tiếp tục gia tăng, là điều mà Tổng thống Donald Trump đang xem xét thực hiện.

CNN dẫn lời ông Trump vào chiều thứ Bảy 28-3.

Chúng tôi đang suy nghĩ về một số vấn đề. Một số người muốn thấy New York thực hiện cách ly kiểm dịch vì đó là đang là tâm điểm của virus…Lẽ ra không phải làm điều đó, nhưng có khả năng là ngày hôm nay chúng tôi sẽ có lệnh cách ly kiểm dịch trong hai tuần ở New York. New Jersey, một số địa phương của Connecticut cũng như thế,” ông Trump nói với các phóng viên trước khi ông rời Toà Bạch Ốc để đến trạm Hải quân Norfolk, thực hiện lệnh gửi tàu bệnh viện Hải quân đến New York.

Thống đốc New York ông Andrew Cuomo cho biết ông có cuộc nói chuyện với tổng thống Trump vào sáng thứ Bảy, nhưng hai người đã không thảo luận về kế hoạch cách ly kiểm dịch New York, dù là ngắn hạn.

Thống đốc Andrew Cuomo tại buổi họp báo ở New York City, 27-3-2020. Hình: REUTERS/Jeenah Moon

Tôi thậm chí không biết điều đó sẽ có ý nghĩa gì. Tôi không biết điều đó được thực thi đúng pháp luật như thế nào.” Thống đốc đảng Dân chủ bang New York phát biểu trong cuộc họp báo ở Albany.

“Với quan điểm về y học, tôi không biết điều đó sẽ đạt được gì. Nhưng tôi có thể nói rằng, ngay cả chỉ cần nghe vậy thôi, tôi cũng không thích.” Ông Cuomo nói thêm.

Thế nhưng cũng theo lời ông Trump, ông nói rằng cách ly kiểm dịch “có thể được thực hiện” và hạn chế du lịch từ những khu vực đó. Việc kiểm dịch sẽ không ảnh hưởng đến các tài xế xe tải ngoài bang New York. Một lý do nữa mà ông Trump đưa ra là Florida “đang có vấn đề về dịch, rất nhiều người New York đến Florida.”

Thêm vào đó, tổng thống Trump nhắc lại đạo luật Sản xuất Quốc phòng vừa được tái thực hiện. Ông cho biết trong tuần tới, sẽ thúc đẩy việc dùng luật này để tăng cường sản xuất các thiết bị cần thiết.

Hơn 500 cảnh sát New York dương tính với COVID-19  

Sở Cảnh sát New York (NYPD) hôm thứ Sáu 27-3 công bố có 552 thành viên xét nghiệm dương tính với COVID-19, bao gồm 442 sĩ quan cảnh sát và 70 nhân viên. Ngoài ra, 4.111 cảnh sát viên NYPD khác đang nghỉ ốm, chiếm 11,4% số nhân viên của NYPD, theo The Hill.

Thành phố New York đã trở thành tâm chấn của sự bùng phát coronavirus ở Hoa Kỳ, với hơn 25.500 ca nhiễm và 366 ca tử vong.

New York đang là một thành phố điển hình khi bạn nói về những gì đang diễn ra trên thế giới và vì sao chúng ta đang cố gắng thực hiện “hạn chế giao tiếp” để “làm phẳng đường cong”.  Những gì chúng ta đang nhìn thấy trong thành phố này như một nơi ở tuyến đầu và chúng ta vẫn đang ở đỉnh của con dốc.” Uỷ viên cảnh sát của NYPD Dermot Shea nói.

Một người bước đi giữa thành phố Manhattan đang bị phong toả vì đại dịch Coronavirus. (Hình: Reuters)

Chiều thứ Năm 26-3, NYPD thông báo các sĩ quan cảnh sát đã ghé kiểm tra 1.703 siêu thị, 5.098 quán bar và nhà hàng, 829 địa điểm công cộng và 2.199 việc dưỡng lão, phần lớn những nơi đó đã đóng cửa. Mục đích các chuyến kiểm tra trong thành phố để nhắc nhở từng các nhân về lệnh cấm tụ tập nơi công cộng và thực hiện lệnh hạn chế giao tiếp.

Mới đây nhất theo Fox News đưa tin sáng thứ Bảy 28-3, trong hai ngày qua, cứ mỗi 17 phút, New York có ít nhất một người tử vong vì coronavirus.

Thị trưởng New York ông Bill de Blasio tại Emergency Management Warehouse, nhận 400 máy thở do cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang gửi đến. Hình: Reuters

Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Sáu rằng tất cả nguồn lực chủ chốt quan trọng để chống lại sự bùng phát dịch ở tâm chấn của Mỹ có thể cạn kiệt vào Chủ nhật, 5-4. Các bệnh viện ở New York hoàn toàn “thất thủ.” 

Sau Chủ nhật 5-4 là thời gian tôi rất, rất lo ngại về mọi thứ thành phố này cần đến. Chúng ta cần sức mạnh của toàn dân, cần trang thiết bị, và chắc chắn chúng ta cần máy thở.” ông Blasio nói.

“Tôi không tin…”

Đáp lại sự lo lắng của Thị trưởng New York, cũng như hồi đáp lại con số tử vong và lây nhiễm đang tăng mỗi ngày ở thành phố của Nữ thần Tự do, Tổng thống Donald Trump trả lời người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News hôm thứ Sáu, qua cuộc phỏng vấn trên điện thoại:

Thống đốc New York ông Andrew Cuomo khẳng định rằng tiểu bang của ông ấy sẽ trở thành tâm chấn cho sự bùng phát coronavirus ở Hoa Kỳ. New York cần 30.000 máy thở cho bệnh nhân trong đợt bùng phát dịch vài tuần tới. Tôi nghi ngờ điều đó.

Tôi cảm giác là ở nhiều địa phương, con số (lây nhiễm) được báo cáo hơi quá nhiều so với con số thực.

Tôi không tin rằng New York cần 40.000 hoặc 30.000 máy thở. Như tôi và các bạn biết, Bạn biết đôi khi bạn đi vào các bệnh viện lớn, nơi có hai máy thở, và bây giờ họ bất ngờ nói “Chúng ta có thể đặt mua 30.000 máy thở không?”.

Máy thở tại Emergency Management Warehouse, New York. Hình: Reuters

Vào sáng thứ Ba, Thống đốc Cuomo cho biết New York cần 30.000 máy thở. Cho đến nay, tiểu bang đã mua được khoảng 7.000 chiếc. Trong đó, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đề nghị cung cấp thêm 400 máy. Cuối ngày hôm đó, Phó Tổng thống Mike Pence báo rằng Nhà Trắng sẽ gửi thêm 4.000 máy thở, một phần trong nỗ lực nâng cao giải cứu New York.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn với Hannity của Fox News hôm thứ Năm, ông Trump đã đặt trách nhiệm của các nhà lãnh đạo địa phương lên tình hình ở các bang, nhấn mạnh vai trò của chính phủ liên bang “là một cuộc tấn công thứ hai.”

Mặc dù vậy, hôm thứ Sáu 27-3, Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho công ty chế tạo xe hơi của Mỹ là General Motor (GM) phải chuyển sang sản xuất máy thở. Ông ra lệnh này dựa trên Luật Sản xuất quốc phòng (Defense Production Act) từ thời chiến tranh Triều Tiên đã được kích hoạt lại gần đây. (Xem thêm: Tổng thống Trump ra lệnh cho General Motor sản xuất máy thở)

Tính đến hiện nay, những hãng xe lớn như Ford, GM, Toyota và Tesla đã tạm ngưng các nhà máy chế tạo xe (do đại dịch coronavirus) đều sẵn sàng hỗ trợ sản xuất máy thở, theo CNN.

‘Không đơn giản như sản xuất xe’

Tuy nhiên, câu chuyện của máy thở không đơn giản như vậy. Không phải tất cả các máy thở đều như nhau. Phổi của bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng nhất có thể đông cứng lại, ngưng hoạt động, nên đòi hỏi các loại máy hỗ trợ đặc biệt, cao cấp nhất có trị giá lên tối 50.000 USD/cái. Loại máy này được thiết kế đặc biệt cho bệnh nhân và đòi hỏi phải có chuyên gia y tế được đào tạo để vận hành.

Một trong những thiết bị trợ thở cao cấp nhất của hãng Medtronic.

Do đó, việc sản xuất và lắp ráp các thiết bị cao cấp này, tốt nhất nên để cho các nhà chuyên sản xuất máy thở thực hiện, theo ông Vafa Jamali, Phó Giám đốc hãng Medtronic, một trong số rất ít các công ty sản xuất máy thở.

Các bộ phận chính của thiết bị được chính các công nhân có kinh nghiệm của công ty làm trong nhà máy. Nó không chỉ là không thể đem ra ngoài, thuê sản xuất là được, mà các công nhân sản xuất xe không thể làm ra các thiết bị này một cách nhanh chóng. Đây là thiết bị cứu sinh, nó không thể “OFF” và những kinh nghiệm sản xuất thiết bị cho tôi thấy nó vô cùng nghiêm ngặt,” ông Jamali nói.

Hãng Medtronic cho biết họ đã chủ động tăng 40% sản lượng máy thở hàng tuần kể từ tháng 1-2020, bằng cách tăng dây chuyền sản xuất lên 24 giờ/ngày. Và công ty có kế hoạch tăng thêm 200% sản lượng trong vài tuần tới bằng cách nhân đôi số công nhân dây chuyền sản xuất hiện có.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: