Từ vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Sacramento

Hiện trường sau vụ xả súng; Sacramento, California ngày 3 Tháng Tư 2022 (ảnh: Liu Guanguan/China News Service via Getty Images)

Cảnh sát thủ phủ Sacramento thuộc tiểu bang California đã bắt giữ nghi phạm liên quan trong vụ xả súng vào sáng sớm ngày 2 Tháng Tư khiến sáu người thiệt mạng và ít nhất 12 người bị thương. Chính quyền cũng công bố tên của những người thiệt mạng.

Động cơ chưa được xác định

Tuy nhiên, động cơ của vụ nổ súng, xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng tại một khu hộp đêm ở trung tâm thành phố, vẫn chưa rõ ràng. Cảnh sát đã khám nghiệm hiện trường từ đến ngày 3 Tháng Tư để tìm manh mối bắt giữ ít nhất hai kẻ xả súng. Trong một tuyên bố, cảnh sát Sacramento cho biết đã gom được hơn 100 vỏ đạn pháo tại hiện trường và bắt Dandrae Martin, một “nghi phạm có liên quan”.

Theo cảnh sát, Martin, 26 tuổi, sẽ bị truy tố về tội tấn công và giữ súng bất hợp pháp. Văn phòng điều tra viên xác định có sáu người thiệt mạng ở độ tuổi từ 21 đến 57, gồm ba người đàn ông: Sergio Harris, 38 tuổi, sống ở phía Đông Bắc của thành phố; Devazia Turner, 29 tuổi, sống ở Carmichael, một thị trấn phía Đông Sacramento; và Joshua Hoye-Lucchesi, 32 tuổi, sống ở Salinas, một trung tâm nông nghiệp cách thành phố vài giờ xe về phía Tây Nam và ba phụ nữ: Johntaya Alexander, 21 tuổi, sống gần Elk Grove; Melinda Davis, 57 tuổi, địa chỉ còn đang xác định và Yamile Martinez-Andrade, 21 tuổi sống ở Selma, cách Thung lũng Trung tâm vài giờ lái xe.

Tại một buổi cầu nguyện cộng đồng vào tối 3 Tháng Tư, thành viên Hội đồng Thành phố Sacramento, bà Katie Valenzuela, người đại diện cho nơi xảy ra vụ xả súng, đã khóc khi nêu tên các nạn nhân trước đám đông hơn 100 người tham dự. Sau đó, một người đàn ông tự xưng là tên Jackie Henderson, anh họ của nạn nhân Sergio Harris xuất hiện và được mời lên phát biểu. “Chúng ta phải thay đổi. Nhưng còn chờ đến khi nào mới bắt đầu?”. Henderson nói với các phóng viên: “Những nạn nhân không phải thành viên băng đảng, cũng không phải kẻ buôn ma túy. Họ chỉ là những người bình thường nuôi khát vọng cải thiện cuộc sống của mình”.

Vụ xả súng náy được xem là đẫm máu nhất trong lịch sử Sacramento. Cảnh sát cho biết tiếng súng bắt đầu nghe thấy ngay sau một cuộc ẩu đả, được ghi lại trên video, giữa một nhóm người tụ tập trên vỉa hè phía ngoài một hộp đêm vắng vẻ. Vài giờ trước đó, hàng ngàn người đã tụ tập để tham dự buổi hòa nhạc ban đêm của Tyler, the Creator một rapper nổi tiếng. Vài giờ sau buổi diễn, súng bắt đầu và không rõ có liên quan quan gì giữa vụ giết người và khán giả.

Ngày 3 Tháng Tư, Phó Tổng thống Harris, cựu Bộ trưởng Tư pháp California, viết trên Twitter: “Suy nghĩ chung của chúng tôi và tất cả những người bị mất người thân trong vụ bạo lực súng khủng khiếp này là: Đã quá đủ! Quốc hội phải hành động để chấm dứt đại dịch bạo lực súng đạn ở Mỹ”. Giống như tuyên bố của Phó Tổng thống, các đảng viên Đảng Dân chủ cũng thống nhất về sự cần thiết phải có nhiều quy định về vũ khí hơn ở California, dù ở tiểu bang đã có các quy tắc kiểm soát súng gắt gao nhất trên toàn quốc. Hiện vẫn chưa rõ loại vũ khí nào đã được sử dụng trong vụ xả súng, cảnh sát chỉ nói đã thu hồi được một khẩu súng tại hiện trường.

Làm nóng lại cuộc tranh luận về súng và mức án nhẹ đối với tội phạm

Trong những tháng gần đây, trọng tâm đặc biệt của các quan chức thực thi pháp luật và các nhà lập pháp tiểu bang là nỗ lực hạn chế số súng ngắn bị đánh cắp, súng không thể truy xuất nguồn gốc và “súng ma”. Không rõ khẩu súng bị giữ thuộc loại nào. Súng ma không có số sê-ri. Người mua có thể mua trực tuyến từng bộ phận và lắp ráp tại nhà. Quy trình này không được kiểm soát và khá đơn giản để trẻ vị thành niên cũng làm được.

Cuối Tháng Hai, một người đàn ông 39 tuổi đã bắn chết ba con gái trong một nhà thờ ở Sacramento. Cảnh sát cho biết David Mora có tiền sử bệnh tâm thần đã sử dụng một khẩu súng ma. Với số người chết nhiều và hiện trường chỉ cách tòa nhà Quốc hội tiểu bang (toà nhà Capitol) vài con phố, vụ thảm sát mới đã làm sống lại cuộc tranh luận gay gắt trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ về nạn tội phạm và mức án dành cho chúng ở California, vốn bị nhiều người chỉ trích là quá nhẹ.

Thống đốc Gavin Newsom, đang đi du lịch cùng gia đình ở nước ngoài, kêu gọi California sớm thông qua các quy định mới về súng, áp dụng cho súng trường tấn công, vũ khí sát thương mạnh và súng ma, đồng thời cho phép cá nhân đệ đơn kiện chống lại các nhà sản xuất súng và bán súng về việc không làm đủ để kiểm soát hoạt động phân phối các sản phẩm của họ.

Bộ trưởng Tư pháp California Rob Bonta, cựu nghị viên đơn vị bầu cử Bay Area của Quốc hội tiểu bang, đang đẩy nhanh tiến trình thông qua các qui định mới cùng những biện pháp kiểm soát súng khác tại cơ quan lập pháp của tiểu bang. Trong một tuyên bố sau vụ xả súng, ông nói: “Văn phòng của tôi sẽ tiếp tục nỗ lực loại bỏ súng bất hợp pháp trên đường phố, yêu cầu những người chịu trách nhiệm về bạo lực súng phải gánh hậu quả và sớm thông qua luật súng mới. Công việc này là khẩn cấp. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ”.

Trong số những người đối đầu Rob Bonta trong cuộc bầu cử sắp tới có Biện lý quận hạt Sacramento, bà Anne Marie Schubert, người đã chỉ trích một số thay đổi trong chính sách buộc tội và tuyên án vốn đang áp dụng tại một số thành phố lớn của tiểu bang. Schubert ủng hộ chính sách cứng rắn hơn đối với bọn tội phạm và mức án nặng hơn. Bà cũng lên án số lượng lớn súng bất hợp pháp lưu hành trên đường phố sau vụ xả súng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: