Vài phản ứng trước việc tài khoản Twitter của Trump “sống” lại

Trong suốt thời gian dài trước khi bị cấm, Donald Trump đã dùng Twitter để phát tán vô số thông tin sai sự thật; và việc được “mở khóa” mới đây sẽ dẫn đến nhiều hậu quả có thể thấy trước (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Tối thứ Bảy 19 Tháng Mười Một, Elon Musk tuyên bố khôi phục tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Donald Trump sau một cuộc thăm dò ý kiến ​​trực tuyến, đảo ngược lệnh cấm trước khi Musk mua lại mạng xã hội này. Vài phút sau, tài khoản của Trump “sống” lại và dấu tích màu xanh đã được khôi phục.

Ngay sau khi tài khoản Trump xuất hiện trở lại trên nền tảng hoàn chỉnh với đầy đủ các tweet cũ (hơn 59,000 tweet); người ta ghi nhận rằng lượng người theo dõi ông đã biến mất, ít nhất là ban đầu. Không rõ liệu Trump có quay lại Twitter không. Là một tweeter cực “hot” trước khi bị cấm, trước đây Trump từng tuyên bố ông sẽ không tham gia lại ngay cả khi tài khoản của mình được khôi phục, và chỉ sử dụng trang mạng xã hội nhỏ hơn nhiều của chính mình, Truth Social. Trên Truth Social, Trump có 4.57 triệu người theo dõi, một phần nhỏ so với hơn 88 triệu người trên Twitter. Trong khi đó, Facebook cho biết họ sẽ quyết định vào Tháng Một 2023 có dỡ bỏ lệnh đình chỉ Trump hay không. Còn YouTube, Giám đốc điều hành Susan Wojcicki nói rằng nền tảng này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm của Trump “nếu xác định nguy cơ bạo lực đã giảm xuống”.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, việc Trump sử dụng mạng xã hội đã đặt ra một thách thức đáng kể đối với những nền tảng truyền thông xã hội lớn cố tìm cách cân bằng mối quan tâm của công chúng trước áp lực về việc phát tán thông tin sai lệch, cố chấp, quấy rối và kích động bạo lực. Brian Ott, giáo sư truyền thông tại Đại học tiểu bang Missouri, nói với USA TODAY:

“Sự trở lại của Trump mang lại nhiều rủi ro cho Twitter và cho nền dân chủ. Nó cung cấp cho ông ta một diễn đàn công khai để phổ biến những lời nói dối, thông tin sai lệch và sự thù hận. Việc ông ấy quay trở lại các nền tảng này chắc chắn sẽ làm tăng nhiệt độ chính trị tại Mỹ và làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra bạo lực chính trị”.

Ngay trước khi Twitter của Trump được phục hồi, Musk và Twitter đã thu hút sự chú ý của một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ trong đó có Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người vừa yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra khả năng vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Twitter. Theo thoả thuận năm 2011 với FTC, Twitter bị cấm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu bí mật của họ. “Chúng tôi lo ngại những hành động của ông Musk và những người khác trong ban quản lý Twitter đã vi phạm thoả thuận với FTC về việc cấm phổ biến những gì sai sự thật và yêu cầu Twitter duy trì một chương trình bảo mật thông tin toàn diện” -các thượng nghị sĩ cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC Lina Khan.

Sau một tuần hỗn loạn với sự ra đi của hàng loạt nhân viên và đảo ngược chính sách, tương lai của Twitter dường như rất không chắc chắn, và người dùng ngày càng đặt câu hỏi: “Một thế giới không có ứng dụng mang biểu tượng “con chim xanh” sẽ như thế nào?

Với khoảng 237 triệu người truy cập hàng ngày ở lần thống kê cuối cùng vào cuối Tháng Sáu, người dùng Twitter vẫn nhỏ hơn so với gần hai tỷ của Facebook, hơn một tỷ của TikTok, và 363 triệu của Snapchat. Một số người, như doanh nhân Steve Cohn ở New York, tin rằng “Vũ trụ Twitter” (Twitterverse) chỉ là một mô hình thu nhỏ nhân tạo của thế giới thực, với tầm quan trọng thực tế hạn chế. “Theo bất kỳ cách nào, Twitter không phải là thiết yếu – Cohn tuyên bố trên chính tài khoản Twitter của mình – Thế giới hoạt động tốt nếu không có Twitter. Ít tài khoản nào tweet thường xuyên. Hầu hết tweet đều đến từ 1% người dùng tích cực. Đa số người bình thường rất ít khi đăng nhập vào tài khoản của họ”.

Nhưng đối với những người khác, trong đó có bà Karen North, giáo sư Trường Báo chí và Truyền thông Annenberg (Annenberg School for Communication and Journalism) thuộc University of Southern California, Twitter không thể thiếu để thể hiện những quan điểm cá nhân. “Những người không nổi tiếng rất ít có cơ hội được lắng nghe. Nhưng trên Twitter, họ có cơ hội này khi đề cập đến bất cứ vấn đề gì”. Charles Lister, thành viên cấp cao tại Viện Trung Đông (Middle East Institute) ở Washington, nói với AFP: “Trong các tình huống xung đột, phong trào phản kháng xã hội hoặc chống đàn áp chính trị, Twitter đã trở thành nền tảng trung tâm để có thể phổ biến sự thật và những gì đang diễn ra”.

Tuy nhiên, như hầu hết mạng xã hội khác, Twitter cũng được sử dụng để phát tán tuyên truyền và thông tin sai lệch. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy thông tin sai lệch lưu hành nhanh hơn các bài đăng đã được kiểm chứng.

___________

-Elon Musk mở lại tài khoản Twitter của Trump 

Twitter “của” Elon Musk: Sắp đến lúc sập tiệm?

Elon Musk mua Twitter có phải vì tự do ngôn luận?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: