Vãi súng man rợ ở Maine, ít nhất 18 người chết

Nghi phạm Robert R. Card (ảnh: Maine state police/ Handout/Anadolu via Getty Images)

Cảnh sát khu vực phía Nam tiểu bang Maine đang truy lùng một kẻ tình nghi giết ít nhất 18 người tại một sân chơi bowling và một quán bar ở Lewiston vào sáng sớm Thứ Năm 26 Tháng Mười 2023. Hiện chưa rõ tổng số người thiệt mạng và bị thương ở hai địa điểm. Con số ban đầu là 18 người tử vong và 13 người bị thương…

Người dân thành phố và một số thị trấn lân cận đã được yêu cầu không ra ngoài để đảm bảo an toàn. Cảnh sát đã đóng cửa một số con đường, khuôn viên trường Bates College ở Lewiston bị phong tỏa và các lớp học tại một số trường công lập trong khu vực được ra lệnh đóng cửa. Theo Cảnh sát trưởng Eric Samson của Hạt Androscoggin, sát thủ – được tình nghi là Robert R. Card, 40 tuổi, ở Bowdoin, Maine – đã vào sân chơi bowling vào tối Thứ Tư và bắn chết ít nhất bảy người trước khi tới quán bar. Trên mạng xã hội, các cơ quan thực thi pháp luật cho biết Robert R. Card “được coi là kẻ có vũ trang và nguy hiểm”. Dưới đây là những chi tiết mới nhất:

Vụ xả súng ở Lewiston diễn ra tại một sân chơi bowling có tên Just-In-Time Recreation và tại Schengees Bar & Grille. Justin Juray, chủ sân bowling, mô tả khung cảnh “hoàn toàn hỗn loạn”. Sân chơi bowling cách quán bar khoảng bốn dặm. The New York Times thuật:

-Khoảng 7 giờ tối Thứ Tư. Theo nhà chức trách, một vụ nổ súng tại Just-In-Time Recreation, một sân chơi bowling ở Lewiston, Maine, dẫn đến “nhiều thương vong”. Tiếp theo đó là vụ nổ súng tại quán Schengees Bar & Grille, cách đó 12 phút lái xe.

-Khoảng 8 giờ tối. Nhà chức trách công bố hình ảnh một nghi phạm có vũ trang (Robert R. Card) và kêu gọi mọi người ở trong nhà và khóa cửa. Mike Sauschuck, người giám sát an toàn công cộng của tiểu bang cho biết, hàng trăm cảnh sát đang được tung ra khắp Maine để săn tìm hung thủ.

-8.30 tối. Nhà chức trách Auburn kêu gọi người dân ở yên trong nhà, khóa tất cả các cửa và báo cáo bất kỳ kẻ nào khả nghi.

-Ngay trước 9 giờ tối. Cảnh sát Lewiston xác định Schengees Bar & Grille là địa điểm nổ súng thứ hai. Họ yêu cầu các tài xế tránh ra đường để lực lượng ứng cứu khẩn cấp có thể tiếp cận bệnh viện.

-Khoảng 9h15 tối. Cảnh sát Lewiston công bố những bức ảnh về chiếc xe mà họ đang tìm kiếm. Đó là một chiếc xe hơi nhỏ màu trắng có cản trước được sơn đen.

-Khoảng 11 giờ đêm. Sở cảnh sát Lewiston loan bố kẻ tình nghi là Robert R. Card ở Bowdoin, Maine.

-Khoảng 11 giờ 30 tối. Cảnh sát cho biết một chiếc xe đáng ngờ được tìm thấy ở Lisbon, cách Lewiston khoảng 8 dặm.

-Sau 6 giờ sáng Thứ Năm: Cảnh sát Tiểu bang Maine cho biết họ đang mở rộng điều tra. Bates College ở Lewiston, Trường Công lập Lewiston và các khu học chánh lân cận được yêu cầu đóng cửa.

Nhiều con đường trong khu vực đang bị phong tỏa (ảnh: Fatih Aktas/Anadolu via Getty Images)
Địa điểm xảy ra vụ thảm sát (ảnh: Mahmut Resul Karaca/Anadolu via Getty Images)

_____

Nghi phạm Robert R. Card là một hướng dẫn viên sử dụng súng thuộc Lực lượng Dự bị Quân đội Hoa Kỳ và được đưa đến làm việc tại một cơ sở huấn luyện ở Saco, Maine. Card đã được đưa vào cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần trong hai tuần vào mùa hè 2023.

Tiểu thuyết gia nổi tiếng Stephen King phản hồi về vụ xả súng này trên X (Twitter):  “Vụ nổ súng xảy ra cách nơi tôi sống chưa đầy 50 dặm. Tôi học trung học ở Lisbon. Đây quả thật là sự điên rồ nhân danh tự do. Hãy ngừng bầu cho những kẻ luôn mồm biện hộ cho tội giết người”.

Maine không yêu cầu giấy phép mang súng và tiểu bang này có văn hóa sở hữu súng lâu đời gắn liền với truyền thống săn bắn và bắn súng thể thao. Một số nỗ lực gần đây của những người ủng hộ kiểm soát súng nhằm thắt chặt luật súng đã thất bại. Các đề xuất yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với việc bán súng tư nhân và khung thời gian chờ 72 giờ cho việc mua súng cũng thất bại vào đầu năm nay. Những đề xuất tập trung vào an ninh trường học cũng từng thất bại vào năm 2019. Theo cơ sở dữ liệu do Associated Press và USA Today hợp tác với Northeastern University, đây là vụ giết người hàng loạt thứ 36 ở Mỹ trong năm nay. Riêng Maine, năm 2022 có 29 vụ giết người.

Thành phố Lewiston thuộc tiểu bang Maine những năm gần đây đã nổi tiếng vì sự đa dạng, tăng trưởng kinh tế, mở rộng cửa cho hoạt động nghệ thuật và tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp. Với dân số khoảng 38,000 người, Lewiston là thành phố lớn thứ hai ở Maine và có vị trí địa lý nằm giữa Augusta, thủ phủ của bang và Portland, thành phố đông dân nhất của Maine.

Thành phố đã trở thành một trung tâm quan trọng cho người châu Phi nhập cư vào tiểu bang, phần lớn là người Somali. Theo nghiên cứu của Bates College, những năm 1990, hàng nghìn người nhập cư Somali đã di cư đến Maine từ các vùng khác của Hoa Kỳ vì nhà ở giá rẻ, trường học tốt và tỷ lệ tội phạm thấp. Kể từ đó, cộng đồng Somali đã biến Lewiston thành một trong những thành phố đa dạng nhất ở miền Bắc New England. Thành phố này hiện cũng là nơi có cộng đồng nói tiếng Pháp lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Năm 2017, tạp chí Forbes đã vinh danh Lewiston là một trong những nơi tốt nhất nước Mỹ cho người nghỉ hưu. Sự lựa chọn của Forbes dựa trên một số yếu tố, bao gồm chi phí sinh hoạt thấp hơn mức trung bình toàn quốc, số lượng bác sĩ bình quân đầu người khá cao và chất lượng không khí tốt. Nằm bên bờ sông Androscoggin, Lewiston có các trường Cao đẳng Bates, University of Southern Maine Lewiston-Auburn College và Cao đẳng Y tế Maine (Maine College of Health Professions). Thành phố có nhiều con đường đi bộ và công viên, nơi tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật và lễ hội văn hóa có giá trị.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: