Những công việc ít căng thẳng, được trả hơn $100.000/năm

Công nhân đóng gói làm theo dây chuyền, ít căng thẳng. (minh họa: Arno Senoner/Unsplash)

77% người lao động được hỏi, cho biết họ cảm thấy họ bị căng thẳng là do công việc gây ra. Vậy công việc nào ít gây căng thẳng?

Đối với nhiều người, công việc có thể khiến họ căng thẳng. Theo Khảo sát việc làm tại Mỹ năm 2023 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, được công bố vào Tháng Tư, phần lớn, (chiếm 77%) người lao động được hỏi, cho biết họ cảm thấy căng thẳng liên quan đến công việc.

Nhưng cũng có một số công việc ít căng thẳng hơn. Mạng Thông tin Nghề nghiệp của Bộ Lao động đã xếp hạng 873 nghề dựa trên khả năng chịu đựng căng thẳng hoặc liệu công việc đó có “đòi hỏi phải chấp nhận những lời chỉ trích và giải quyết một cách bình tĩnh và hiệu quả với các tình huống căng thẳng cao độ hay không”.

Việc xếp hạng dựa trên thang điểm từ 0 đến 100, trong đó 100 là công việc căng thẳng nhất.

O*NET cũng nhấn mạnh những công việc nào trong danh sách có “triển vọng tươi sáng”, có nghĩa đó là những nghề mới nổi, được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới hoặc dự kiến sẽ có nhiều cơ hội việc làm.

Dưới đây là 10 nghề có triển vọng sáng sủa với mức độ căng thẳng thấp nhất, bao gồm cả chương trình đào tạo mà họ yêu cầu và mức lương trung bình hàng năm theo O*NET.

Người vẽ bản đồ và đo ảnh

Những chuyên gia này nghiên cứu và tạo bản đồ cho các mục đích pháp lý, chính trị và giáo dục. Họ cũng sửa đổi các bản đồ hiện có bằng cách sử dụng các công cụ như ảnh chụp từ trên không, dữ liệu vệ tinh và hồ sơ pháp lý. Công việc này yêu cầu bằng cử nhân có liên quan.

Mức độ căng thẳng: 52/100. Mức lương trung bình: $71,890

Nhà kinh tế môi trường

Các nhà kinh tế này nghiên cứu và phân tích các thành phần tài chính khác nhau, chẳng hạn như chi phí và lợi ích của các hoạt động, chính sách và quy định về môi trường. Họ đánh giá các biện pháp bảo vệ môi trường cũng như việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước, không khí và năng lượng tái tạo. Một trong những yêu cầu tuyển dụng là phải có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Mức độ căng thẳng: 52/100. Mức lương trung bình: $113,940

Vận hành máy đóng gói, chiết rót

Người vận hành máy đóng gói và chiết rót làm việc ở những nơi như nhà máy chuẩn bị hàng hóa để vận chuyển. Họ kiểm tra sản phẩm để bảo đảm không có lỗi, phân loại chúng và theo dõi máy móc để chắc chắn rằng quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ. Công việc này thường yêu cầu chỉ có bằng tốt nghiệp trung học là được.

Mức độ căng thẳng: 52/100. Mức lương trung bình: $36,750

Người làm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có lương cao. (minh họa: Cristian Palmer/Unsplash)

Thủ thư

Thủ thư, hoặc người làm trong bộ phận lưu trữ có trách nhiệm bảo vệ các tài liệu lịch sử quan trọng. Họ sắp xếp các tài liệu, giúp đỡ những người cần tiếp cận và nghiên cứu, ghi lại nguồn gốc. Công việc này đòi hỏi phải có bằng thạc sĩ.

Mức độ căng thẳng: 53/100. Mức lương trung bình: $58,640

Lập trình viên công cụ điều khiển số bằng máy tính

Các chuyên gia công nghệ này viết chương trình chạy các máy chịu trách nhiệm sản xuất khác nhau, bảo đảm cả máy móc và chương trình luôn chạy trơn tru. Công việc này đôi khi yêu cầu chứng chỉ hoặc bằng cấp liên quan.

Mức độ căng thẳng: 53/100. Mức lương trung bình: $60,800

Thợ lắp ráp thiết bị cơ điện

Người lắp ráp thiết bị cơ điện và bảo trì các máy móc hoặc bộ phận khác nhau của máy móc (như động lực kế và bộ truyền động). Công việc này thường chỉ đòi hỏi bằng tốt nghiệp trung học.

Mức độ căng thẳng: 53/100. Mức lương trung bình: $38,580

Nhà sinh thái công nghiệp

Những nhà khoa học này giúp bảo đảm hoạt động của các ngành công nghiệp khác nhau không ảnh hưởng xấu đến môi trường (chẳng hạn như tạo ra chất thải). Họ cũng tham gia quản lý tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hiệu quả nhất trong sản xuất. Công việc này đòi hỏi bằng thạc sĩ để được xem xét.

Mức độ căng thẳng: 53/100. Mức lương trung bình: $76,480

Kỹ sư pin nhiên liệu

Pin nhiên liệu sản xuất điện bằng cách sử dụng năng lượng từ các nguyên tố như hydro. Những kỹ sư này giúp phát triển hệ thống sử dụng pin nhiên liệu cho các ngành công nghiệp như vận tải. Nhiều người có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này trước khi được tuyển dụng, tuy nhiên, bằng cử nhân cũng có thể được xem xét để có một công việc.

Mức độ căng thẳng: 54/100. Mức lương trung bình: $96,310

Công nhân bảo trì đường cao tốc

  • Những công nhân này giúp bảo trì các con đường như đường cao tốc và đường băng sân bay bằng cách sửa chữa hư hỏng, sơn đường kiểm soát giao thông và dọn sạch các mảnh vụn trên đường. Công việc này chỉ cần bằng tốt nghiệp trung học.

Mức độ căng thẳng: 55/100. Mức lương trung bình: $44,930

Công nhân bảo trì đường xa lộ có lương gần $45,000/năm. (minh họa: David Crane/MediaNews Group/Los Angeles Daily News via Getty Images)

Phụ trách cấp và vận chuyển

Người phụ trách cấp hoặc lấy sản phẩm ra khỏi máy trong nhà máy phụ trách luôn việc kiểm soát và bảo trì máy móc. Hầu hết chỉ cần bằng tốt nghiệp trung học.

Mức độ căng thẳng: 56/100. Mức lương trung bình: $38,040

Về mặt căng thẳng, nhiều công việc trong số này “không phải là loại công việc mà bạn có thể mang về nhà,” Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster, nói thêm rằng, ví dụ như  nhân viên bảo trì đường cao tốc không thể ‘mang việc về nhà để làm ban đêm’ được. Không giống như những người liên tục trả lời email dù ngoài giờ làm việc, những người không phải suy nghĩ về công việc của mình, sẽ bớt căng thẳng hơn.

Andrew McCaskill, chuyên gia nghề nghiệp của LinkedIn, cho biết: Nếu bạn là người tìm việc, điều quan trọng cần nhớ là “việc xác định mức độ căng thẳng của một công việc là chủ quan và có thể sẽ khác nhau tùy theo từng người”. Trước khi đảm nhận bất kỳ vai trò nào, McCaskill khuyên bạn nên xem trang LinkedIn của công ty để biết về giá trị, liên lạc với ai đó đang làm việc tại công ty và hỏi về văn hóa công ty, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như lịch trình hàng ngày trong công ty trước khi phỏng vấn xin việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: