Việc làm tăng, nền kinh tế Mỹ vẫn đang rất tồi tệ

Một bảng hiển thị giá xăng tại trạm xăng ở Los Angeles County, California, Hoa Kỳ, ngày 3 Tháng Mười năm 2022, chạm mức cao kỷ lục tại Los Angeles. (ảnh: Zeng Hui/Xinhua via Getty Images)

Đã có thêm hơn 2.3 triệu việc làm trong năm nay, và có gần 10 triệu vị trí đang chờ người tìm việc, nhưng mọi thứ vẫn đang rất tệ.

Đã có thêm hơn 2.3 triệu việc làm trong năm nay, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4% và có gần 10 triệu vị trí đang chờ người tìm việc. Vậy nếu đánh giá thị trường việc làm lành mạnh là nền tảng của một nền kinh tế lành mạnh, thì tại sao nhiều người vẫn nghĩ mọi thứ thật tồi tệ?

Đó là vì tiền thuê nhà – cùng với thực phẩm, gas và các thiết bị – vẫn còn quá cao. Nói một cách dễ hiểu: Lạm phát, mặc dù đang giảm dần về tốc độ hàng năm, nhưng vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mức mà hầu hết mọi người có thể chịu đựng được và đang khiến mọi thứ khác trông có vẻ, nếu không muốn nói là khủng khiếp.

Elizabeth Crofoot, nhà kinh tế cấp cao tại công ty phân tích lao động Lightcast, cho biết: “Bạn thấy tất cả những con số thống kê này và những tình hình thực tế về kinh tế của bạn, có điều gì đó sai sai, đúng không? Tôi không biết đúng hay sai, nhưng số liệu thống kê kinh tế tổng hợp đôi khi không phản ánh những gì mọi người đang sống hàng ngày.”

Loạt tin tức kinh tế có vẻ tuyệt vời mới nhất được đưa ra hôm Thứ Sáu, khi Bộ Lao động cho biết bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 336,000 trong Tháng Chín. Chưa hết, các bản sửa đổi đến Tháng Bảy và Tháng Tám cho thấy có thêm 119,000 việc làm được bổ sung và tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3.8%. Tất cả những điều đó đều đến sau “một năm xuất sắc” nữa về tốc độ tạo công ăn việc làm.

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, tỷ lệ tán thành về mặt kinh tế của Tổng thống Joe Biden chỉ là 42%. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã có dấu hiệu cải thiện – cuộc khảo sát người tiêu dùng mới nhất của đại học University of Michigan cho thấy niềm tin đã quay trở lại mức cũ vào cuối năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm trước đại dịch.

Với tư cách là một nhà kinh tế, Crofoot cho biết khó khăn mà giá cao đang đặt ra có thể khó phân biệt được từ dữ liệu vĩ mô. Tuy nhiên, với tư cách là một người tiêu dùng, cô nói rằng cô có thể cảm nhận được điều đó khi đưa hai đứa con đi ăn tối và thấy rằng không chỉ giá bữa ăn cho trẻ em tăng lên, mà những thứ như đồ uống miễn phí dành cho trẻ em cũng không còn.

“Đó là sự kết hợp giữa lạm phát và lạm phát thu hẹp. Là một người tiêu dùng, bạn có cảm giác như mình luôn bị coi thường và bị hạ thấp,” Crofoot nói. “Người tiêu dùng cảm thấy như họ không thể thắng, và tất nhiên bạn sẽ cảm thấy thất vọng về nền kinh tế vì điều đó”.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Prince George vào ngày 14 Tháng Chín năm 2023 ở Largo, Maryland, về “Bidenomics”, phác thảo kế hoạch tạo việc làm, giảm lạm phát và tăng lương. (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Không chỉ xăng cộ, tiền chợ búa khiến người ta có cảm giác như chi phí sinh hoạt nằm ngoài tầm kiểm soát. Giá nhà tăng vọt sau đại dịch COVID-19, đẩy người dân rời khỏi trung tâm đô thị và đến các vùng ngoại ô. Giá bán nhà trung bình đã tăng 27% kể từ cuối năm 2019, khiến việc sở hữu một ngôi nhà trở nên đặc biệt khó khăn đối với những người mua trẻ tuổi như thế hệ Millennials.

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia, độ tuổi trung bình của người mua nhà ở Mỹ là 36, độ tuổi cao nhất từ trước đến nay trong dữ liệu tính từ năm 1981.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: