Cú tát đẹp của cô gái đẹp Marina Ovsyannikova

Trong khi chương trình tin tức chính của kênh truyền hình nhà nước Channel One đang phát sóng và phát thanh viên ra rả luận điệu tuyên truyền, biên tập viên Marina Ovsyannikova bất ngờ nhào ra ống kính và đứng sau lưng phát thanh viên với tấm biểu ngữ phản đối chiến tranh. Biểu ngữ ghi “Đừng tin những lời tuyên truyền. Họ đang nói dối bạn ở đây”… Số phận Marina Ovsyannikova hiện như chỉ mành treo chuông…

Trước đó, Marina Ovsyannikova đã tung lên đoạn video, thông qua nhóm nhân quyền OVD-Info, trong đó cô bày tỏ sự xấu hổ khi làm việc cho Channel One khi đài này “truyền bá những luận điệu tuyên truyền giả dối của Điện Kremlin”.

“Thật đáng tiếc, trong nhiều năm, tôi đã làm việc cho Channel One và phục vụ công tác tuyên truyền cho Kremlin. Tôi rất xấu hổ về điều này. Thật xấu hổ khi tôi “được phép” nói dối từ màn hình tivi. Thật xấu hổ vì tôi đã cho phép người dân Nga bị bắn phá. Chúng tôi đã im lặng vào năm 2014 khi điều này chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi đã không xuống đường để phản đối khi Kremlin đầu độc [thủ lĩnh phe đối lập Alexei] Navalny”.

Marina Ovsyannikova nói tiếp:

“Chúng tôi im lặng khi chứng kiến chế độ bất nhân này. Và giờ đây, cả thế giới đã quay lưng lại với chúng tôi và 10 thế hệ tiếp theo sẽ không thể rửa sạch khỏi nỗi nhục của cuộc chiến huynh đệ tương tàn này”.

Đeo chiếc vòng cổ có màu xanh lam và màu vàng của quốc kỳ Ukraine, Ovsyannikova trong đoạn video nói rằng cha cô là người Ukraine và mẹ là người Nga. Marina Ovsyannikova nói:

“Những gì đang xảy ra ở Ukraine là một tội ác và Nga là kẻ xâm lược. Trách nhiệm của hành động gây hấn này chỉ nằm trên vai một người: Vladimir Putin”…

Marina Ovsyannikova cũng kêu gọi đồng bào Nga tham gia biểu tình chống chiến tranh để chấm dứt xung đột. “Chỉ có chúng ta mới có đủ sức mạnh để ngăn chặn tất cả sự điên rồ này. Hãy xuống đường biểu tình. Đừng sợ bất cứ điều gì. Họ không thể bỏ tù tất cả chúng ta”.

Marina Ovsyannikova (Twitter)

Phản ứng trước thái độ can đảm của Marina Ovsyannikova, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Tôi cảm ơn những người Nga đã không ngừng nỗ lực đưa ra sự thật, những người đang đấu tranh chống lại thông tin sai lệch và mang lại sự thật cho bạn bè và gia đình họ…”. OVD-Info cho biết, Marina Ovsyannikova bị bắt ngay sau đó và bị giam tại trung tâm truyền hình Ostankino. Tuy nhiên, Pavel Chikov, người đứng đầu nhóm nhân quyền Agora, nói rằng Ovsyannikova bị bắt và được giải ngay một đồn cảnh sát ở Moscow. Marina Ovsyannikova đang đối mặt với bản án 15 năm tù.

Trong một tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước TASS đăng, Channel One nói rằng “có một vụ việc xảy ra khi một phụ nữ bên ngoài xuất hiện trên trường quay. Một cuộc kiểm tra nội bộ đang được thực hiện”. Sự kiện Marina Ovsyannikova đánh dấu lần đầu tiên một nhân viên thuộc cơ quan truyền thông nhà nước Nga công khai tố cáo chiến tranh khi chính quyền Nga tiếp tục đàn áp người bất đồng chính kiến và người phản chiến. Sự kiểm duyệt hiện tại nghiêm ngặt đến mức các chương trình tin tức khác đã làm mờ thông điệp trên biểu ngữ của Ovsyannikova khi tường thuật vụ việc.

Marina Ovsyannikova (Twitter)

Kể từ khi cuộc chiến xâm lược Ukraine bắt đầu, chính quyền Nga đã đàn áp chưa từng có đối với bất cứ ai biểu tình, cũng như siết cổ các hãng thông tấn độc lập và mạng xã hội nước ngoài. Gần 15,000 người, trong đó có cả trẻ em và người già, đã bị giam vì phản đối chiến tranh. Hơn 20 cơ quan truyền thông Nga đã bị cơ quan quản lý truyền thông của nước này cấm hoặc họ tự ngừng hoạt động. Các nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi Facebook và Instagram đã bị cấm. Truyền hình nhà nước vẫn là nguồn tin tức chính của hàng triệu người Nga, với nội dung theo sát đường lối của Kremlin.

Trong vòng vài giờ sau khi phản đối, hơn 40,000 người đã để lại bình luận trên trang Facebook của Ovsyannikova. Nhiều người ca ngợi cô hết lời. “Bạn là một anh hùng. Cảm ơn bạn rất nhiều”. “Cô gái đó thật tuyệt” – Kira Yarmysh, người phát ngôn của thủ lĩnh phe đối lập bị bỏ tù, Alexei Navalny, tweet. Edgars Rinkēvičs, Ngoại trưởng Latvia, viết trên Twitter: “Chừng nào có những người dũng cảm như Maria Ovsyanikova, một nhà sản xuất của Channel One của Nga, khi phản đối chiến tranh và chống lại sự tuyên truyền của Nga, như tối nay; chừng nào có những người biểu tình trên đường phố thì vẫn Nga vẫn còn cơ hội tốt hơn cho tương lai”.

Marina Ovsyannikova (Twitter)

Trong cuộc họp báo vào Thứ Ba 15 Tháng Ba (giờ địa phương), người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov gọi hành động Ovsyannikova là “hành vi côn đồ” và cho biết Channel One, chứ không phải Kremlin, đang “giải quyết vấn đề này”. Người phát ngôn của văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Ravina Shamdasani, nói với các phóng viên tại Geneva rằng nhà chức trách Nga nên bảo đảm rằng Ovsyannikova “không phải đối mặt với bất kỳ sự trả thù nào khi cô thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình”.

Giới chức Pháp và Đức đang đề nghị việc tỵ nạn chính trị cho Marina Ovsyannikova. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: “Pháp cực lực lên án bất kỳ việc bỏ tù nhà báo nào cũng như bất kỳ hành vi thao túng nào. Chúng tôi sẽ khởi động các bước ngoại giao nhằm cung cấp sự bảo vệ (cho cô ấy) tại đại sứ quán hoặc bảo lãnh tị nạn cho đồng nghiệp (Marina Ovsyannikova) của các bạn” – Tổng thống Macron nói với các nhà báo tại một trung tâm tị nạn Ukraine ở Vùng Maine-et-Loire của Pháp.

_________

Marina Ovsyannikova (tiếng Nga: Марина Овсянникова) là một nhà sản xuất truyền hình người Nga, làm việc cho kênh truyền hình Channel One Russia, kênh được xem nhiều thứ hai của Nga. Mẹ là người Nga và cha người Ukraine.

Ovsyannikova tốt nghiệp Đại học Kuban và sau đó là Học viện Tổng thống về Kinh tế Quốc gia và Hành chính Công (Russian Presidential Academy of National Economy and Public Administration). Trước đó, cô làm việc cho Đài Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga. Ovsyannikova sống ở Moscow với hai con. Cô kết hôn với một giám đốc truyền hình của Đài RT nhưng họ “gần đây đã ly thân”.

Cập nhật lúc 5pm ngày 15 Tháng Ba giờ Washington DC

New York Times cho biết, Marina Ovsyannikova đã bị cảnh sát thẩm vấn trong 14 giờ và bị tòa án ở Moscow phạt tiền. “Tôi đã mất hai ngày không ngủ”, Marina Ovsyannikova nói trong đoạn video được Mediazona, trang tin tức trực tuyến ghi lại bên ngoài phòng xử án ngày 15 Tháng Ba giờ địa phương. “Tôi không được phép liên lạc với người thân” và cũng không được phép “tiếp cận với bất kỳ cơ quan đại diện pháp lý nào”.

Khoản tiền phạt tương đương $273 không liên quan trực tiếp vụ Marina Ovsyannikova xuất hiện trên chương trình tin tức đề cập trong bài, mà liên quan tội tổ chức một sự kiện công cộng “trái phép”. Thông tấn xã TASS đưa tin Ovsyannikova đang bị điều tra tội vi phạm luật “thông tin sai lệch” mới ban hành, với bản án có thể lên đến 15 năm tù cho bất kỳ ai bị kết tội phổ biến tin tức về cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine theo quan điểm trái ngược với tường thuật chính thức của Kremlin.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: