Éric Zemmour – “ông Trump” của nước Pháp

Ông Éric Zemmour (ảnh: Eric Fougere/Corbis/Getty Images)

“Cứ gọi tớ là “ông Trump” nếu thích, tớ không chấp. Tớ và ông Trump không giống nhau nhưng có nhiều điểm chung” – Éric Zemmour phát biểu. Nhân vật nổi tiếng trong làng truyền thông Pháp này với quan điểm cực hữu vừa chính thức loan bố tranh cử tổng thống Pháp ngày 30 Tháng Mười Một 2021.

Chiến thuật tranh cử của Éric Zemmour, 63 tuổi, có vài nét tương tự “Make America Great Again” của Donald Trump. Điểm nhấn của Éric Zemmour là “Tôi muốn một nước Pháp của người Pháp”. Ăn nói cuốn hút, thành danh từ lĩnh vực truyền thông với hình ảnh quen thuộc nhiều năm trên màn ảnh nhỏ khiến Éric Zemmour có phần khá giống Donald Trump. Éric Zemmour cũng chẳng ngại “chơi sốc”. Một video gần đây với cảnh ông chĩa súng bắn tỉa vào các nhà báo ở Paris đã được hàng triệu người xem. Những ý kiến ​về phụ nữ và vai trò Pháp trong Thế chiến thứ hai mà Éric Zemmour tuyên bố cũng tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, chủ đề lớn nhất mà ông tập trung xoáy mạnh là vấn đề nhập cư và Hồi giáo.

“Chúng ta sẽ không để bản thân bị thống trị, khuất phục, chinh phục, đô hộ” – Éric Zemmour nói trong đoạn video thông báo về việc ứng cử hôm Thứ Ba 30 Tháng Mười Một – “Chúng ta sẽ không để mình bị thay thế” – hàm ý đồng tình với một thuyết âm mưu đang phổ biến tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, rằng dân châu Âu, đặc biệt dân da trắng và Cơ đốc giáo, đang bị thay thế bởi người nhập cư khác màu da từ châu Phi và Trung Đông, đặc biệt Hồi giáo.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Éric Zemmour có thể vượt qua Marine Le Pen, một “trùm” cực hữu, để lọt vào vòng cuối cuộc bầu cử vào Tháng Tư, đối đầu trực tiếp với đương kim Tổng thống Emmanuel Macron. Éric Zemmour là ai? Trải qua thời niên thiếu ở Drancy, ngoại ô Paris, Éric Zemmour sinh ngày 31 Tháng Tám 1958 tại Montreuil. Dù ông ghét dân nhập cư nhưng cha mẹ ông là dân nhập cư (người Do Thái Berber, đến từ Algeria). Ông tốt nghiệp trường Institut d’études politiques de Paris năm 1979. Sau đó ông thi vào trường danh giá chuyên cho ra lò giới chính trị gia tinh hoa École nationale d’administration (ÉNA). Hai lần hỏng cả hai. Năm 1982, ông kết hôn với Mylène Chichportich, một luật sư người Do Thái gốc Tunisia.

Éric Zemmour ghét dân nhập cư và đặc biệt Hồi giáo. Nhấn mạnh sự cần thiết bảo tồn “chất Pháp”, ông nói rằng Hồi giáo “không tương thích với Pháp”. Trong chuyến đi gần đây của ông đến một khu vực, được phát trên truyền hình CNews, người ta thấy cảnh Éric Zemmour chạm trán một phụ nữ đội khăn trùm. Ông nói: “Bà không thể hiện điều gì giống người Pháp cả”. Nhân vật phụ nữ trả lời: “Tôi làm việc, tôi đóng thuế, tôi nuôi dạy con cái. Hãy nhìn tôi như một phụ nữ bình thường chứ đừng nhìn mảnh vải trên đầu tôi”. Éric Zemmour đáp: “Tôi chỉ nhìn thấy tấm vải trên đầu bà, vì bà chỉ muốn thể hiện điều đó như thể bà nói với mọi người Tôi là người Hồi giáo”.

Hamid Chabani, Phó thị trưởng Drancy và là người sáng lập trung tâm văn hóa Franco-Berber, nhận định rằng cách nói của Zemmour là nguy hiểm, kích thích sự bùng nổ phản ứng cực đoan của cộng đồng Hồi giáo Pháp. “Nếu ông ấy thắng, nguy cơ xảy ra nội chiến là rất cao” – Chabani nói. Cần biết, Pháp là một trong những quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất châu Âu, một di sản từ lịch sử thuộc địa của Pháp ở châu Phi và Trung Đông. Những năm gần đây, Pháp đã chứng kiến nhiều vụ đổ máu chấn động bởi các cuộc khủng bố lẫn những vụ xung đột sắc tộc.

Cách đây không lâu, ngày 17 Tháng Mười Một 2021, một vụ việc liên quan Éric Zemmour đã được trình ra tòa ở Paris. Đương sự bị kết tội kích động hận thù chủng tộc. Tháng Chín 2020, ông nói trên kênh truyền hình CNews rằng tụi con nít vị thành niên nước ngoài không có người lớn đi kèm đều là “đám trộm cắp, giết người, hiếp dâm. Bọn chúng chỉ vậy thôi. Hãy tống chúng trở về nước chúng”. Éric Zemmour không đến tòa và đưa luật sư đi thay. Phán quyết dự kiến ​​được đưa ra vào năm 2022.

Theo NBC News (1-12-2021), một cuộc thăm dò gần đây cho thấy cứ ba người Pháp thì có hai người lo ngại rằng “sự thay thế dữ dội” (“đổi màu da”) có thể xảy ra ở Pháp. Thành phần ủng hộ nói rằng Éric Zemmour chỉ nỗ lực bảo vệ dân Pháp và lợi ích của họ chứ chẳng phân biệt chủng tộc gì cả. Họ cũng nói ông Éric Zemmour là dân gốc Do Thái nên chẳng có lý do gì để ông thù ghét Do Thái. Thành phần ủng hộ Éric Zemmour mạnh mẽ nhất là một nhóm trẻ thuộc thế hệ Z nằm dưới sự lãnh đạo của Stanislas Rigault. Anh chàng cựu sinh viên luật 22 tuổi này nói rằng Zemmour là “bộ não” của cánh hữu Pháp và rằng Éric Zemmour là người duy nhất có khả năng lôi kéo lực lượng công nhân vốn ủng hộ Le Pen – những người thường bỏ phiếu cho đảng bảo thủ Les Republicains.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy Éric Zemmour là nhân vật chính trị bị phản bác nhiều nhất ở Pháp, với 70% cử tri xem ông là kẻ “phân biệt chủng tộc”, 66% nói ông là “thứ đàn ông mắc bệnh ghét phụ nữ” và 67% cho rằng ông là người “nguy hiểm”. Tuy nhiên, chưa bao giờ nước Pháp nhốn nháo với Éric Zemmour bằng lúc này. The Guardian (1-12-2021) cho biết, “từ đầu làng đến cuối ngõ”, đâu đâu người ta cũng bàn về Éric Zemmour – hệt như mùa tranh cử tổng thống của Donald Trump ở Mỹ năm nào. Chỉ trong chín tháng đầu tiên năm 2021, Éric Zemmour đã lên bìa tạp chí bảo thủ Valeurs Actuelles năm lần. Theo quan sát của cơ quan giám sát truyền thông Acrimed, chỉ trong Tháng Chín, tên Éric Zemmour đã được nhắc 4,167 lần trên tất cả hệ thống truyền thông Pháp, tức 139 lần mỗi ngày.

Bất luận thế nào, sự trỗi dậy chính trị của Éric Zemmour đang bộc lộ một thực tế đáng lo ngại của nước Pháp, khi đám đông cực đoan có thể bị cuốn hút vào những tư tưởng và học thuyết chính trị đầy mùi vị thuyết âm mưu, và tiềm ẩn đầy bạo lực.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: